Loading...

WISHer khối 6 tại Wellspring đã làm quen bậc học mới như thế nào?

Năm học mới 2022 - 2023 đã chính thức khởi động. Từ những anh cả của bậc Tiểu học, nay trở thành “em út” của bậc học mới, các WISHers khối 6 - học sinh đầu bậc THCS phải “đối mặt” với nhiều thay đổi về học tập, nền nếp sinh hoạt, cùng với đó là những thay đổi về tâm sinh lý... Một trong những điểm khác biệt lớn nhất của học sinh THCS chính là sự chủ động, tinh thần tự giác và trách nhiệm hơn trong các hoạt động của mình.

Vậy điều gì khiến các WISHers khối 6 không “bị bối rối” trước nhiều thay đổi và “nhanh chóng hòa nhập” trong những tuần đầu năm học?

Những khác biệt cơ bản của học sinh THCS và học sinh Tiểu học

Về học tập: Những môn học ở bậc THCS không chỉ nhiều hơn mà nội dung, khối lượng kiến thức cũng lớn hơn. Các phương pháp học tập, cách thức kiểm tra - đánh giá cũng có nhiều khác biệt so với bậc học trước.

Về nền nếp sinh hoạt: Môi trường học tập mới có những thay đổi về thời khóa biểu sinh hoạt, các quy định mới.

Với cương vị là học sinh THCS, các bạn cần có những điều chỉnh về mục tiêu, định hướng để đáp ứng với yêu cầu của bậc học. Một trong những điểm khác biệt lớn nhất của học sinh THCS chính là sự chủ động, tinh thần tự giác và trách nhiệm hơn trong các hoạt động của mình. Các bạn phải chủ động sắp xếp và quản lý thời gian để thực hiện các hoạt động một cách hiệu quả. Đối với mỗi tiết học hay từng bộ môn, các bạn nhỏ phải hình thành kĩ năng tự học cùng ý thức tự giác (chuẩn bị bài trước khi đến lớp, ghi tóm tắt nội dung bài học một cách khoa học, tích cực phát biểu trong lớp, hay chủ động nghiên cứu và giải quyết yêu cầu học tập từ giáo viên,...).

Mặt khác, các dự án học tập phần lớn thực hiện theo nhóm, chính vì vậy, tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân được xem là một mắt xích để tạo nên sự thành công của cả nhóm. 

Cùng với những thay đổi trên, nội tại mỗi học sinh cũng có những thay đổi về tâm sinh lý lứa tuổi.

Những ảnh hưởng của dịch COVID19 trong hai năm học trước, các bạn học sinh phải học online trong một khoảng thời gian dài. Điều đó ít nhiều cũng ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp, tương tác trực tiếp của học sinh.

WISHer khối 6 tại Wellspring đã làm quen bậc học mới như thế nào?

Các WISHers THCS Wellspring đã có gần 3 tuần học tại bậc học mới. Với mục tiêu “học sinh là trung tâm”, những tiết học đầu năm được xem là tuần định hướng, Nhà trường thiết kế các hoạt động để “em út” THCS làm quen bậc học mới một cách hào hứng.


Hoạt động học tập trong tuần định hướng

Thay vì bắt đầu năm học mới bằng các hoạt động thiên về học thuật, Nhà trường xây dựng các hoạt động khơi dậy tinh thần hào hứng, cung cấp các thông tin cũng như kỹ năng cơ bản cần thiết để các bạn hiểu được vấn đề, sẵn sàng bước vào năm học mới.

Các tiết sinh hoạt lớp theo chủ đề “WISHers kết nối” - làm quen với những người bạn mới, “WISHer tự chủ” - bí kíp để chinh phục mục tiêu năm học, “WISher thấu hiểu” - hiểu chính mình và những người xung quanh và “WISHer tự tin” - hoạt động teambuilding gắn kết tình bạn trong khối.

WISHer khối 6 hào hứng trong buổi sinh hoạt “WISHer tự tin” - hoạt động teambuilding gắn kết tình bạn trong khối.

Sự kiện Club Fair - buổi trải nghiệm hoạt động điển hình của từng câu lạc bộ tại sự kiện Club Fair trước khi đưa ra quyết định lựa chọn. 


WISHer khối 6 tham gia sự kiện trải nghiệm các câu lạc bộ

Những tiết học định hướng của từng môn học giúp các bạn hiểu rõ về môn học cũng như nắm được kế hoạch học tập bộ môn.

Các WISHers khối 6 cùng nhau trả lời câu hỏi“Tại sao cần phải tự học?”
và thực hành xây dựng thời gian tự học hiệu quả cho chính mình trong môn học Kỹ năng sống,

...Và tích cực trong các tiết học môn Quốc tế.

Năm học 2022 - 2023, trường THCS Wellspring tiếp tục chú trọng và phát triển năng lực cảm xúc và xã hội (SEL) của các bạn học sinh. Nhà trường tập trung vào định hướng, có các phương pháp giảng dạy để phân hóa học sinh. Các hoạt động có kế hoạch định hướng, các chuyên đề và dự án được kết hợp với vấn đề thực tế của cuộc sống để học sinh trải nghiệm. Từ đó, học sinh tham gia các hoạt động trọng tâm, phù hợp với năng lực bản thân, phát triển tư duy trong từng giai đoạn. 

Sự dẫn dắt và đồng hành của thầy cô

Đối với học sinh đầu cấp, vai trò dẫn dắt của thầy cô là rất quan trọng. Thầy cô chủ nhiệm hay giáo viên bộ môn đều là những mắt xích để đồng hành cùng các bạn học sinh hòa nhập môi trường học tập mới. Sự gần gũi và ấm áp của các thầy cô cũng là một trong những cầu nối học sinh với môi trường học tập mới. 

Mỗi lớp học ở Wellspring có hai giáo viên chủ nhiệm để đảm bảo theo sát tất cả các thành viên trong lớp. Giáo viên chủ nhiệm dành thời gian để tìm hiểu rõ hơn về học sinh của mình, thầy cô sẵn sàng lắng nghe mọi chia sẻ của các bạn và luôn “có mặt” kịp thời để động viên khi các bạn gặp khó khăn.

“Thầy cô luôn là những “người bạn đồng hành”, “người dẫn dắt” các con trong mọi hoạt động. Trong các giờ học, tất cả mọi ý kiến, suy nghĩ của các con đều được thầy cô đón nhận. Mình luôn khuyến khích các con đừng ngại bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình về nội dung bài học hay bất kỳ điều gì. Những ý tưởng của các con chính là cơ sở để thầy cô thiết kế những hoạt động dạy - học phù hợp.” - Cô Thu Hằng, Giáo viên chủ nhiệm khối 6 chia sẻ.

Bên cạnh, đó cô Hằng cũng đưa ra lời khuyên đến các bạn học sinh: Bên cạnh học tập, thầy cô khuyến khích các con tham gia các hoạt động sự kiện, ngoại khóa hấp dẫn. Ở đó, các con sẽ được phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác, tư duy phản biện, khả năng sáng tạo của chính mình và có cơ hội học hỏi từ các bạn, các anh chị để ngày một trưởng thành hơn.


Sự phối hợp giữa Nhà trường và phụ huynh

Để việc giáo dục học sinh trở nên hiệu quả và toàn diện, Wellspring luôn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh. Giáo viên chủ nhiệm liên lạc với phụ huynh qua nhiều kênh.

Bên cạnh việc gửi thông tin các hoạt động của học sinh ở trường đến cha mẹ theo ngày, tuần; thầy cô và bố mẹ trao đổi nhiều giải pháp để hỗ trợ học sinh. Sự quan tâm của cha mẹ và đồng hành của thầy cô là nền tảng để các bạn tự tin chinh phục mục tiêu năm học.

Chúc mừng các WISHers đã có những trải nghiệm vui vẻ qua những tuần học đầu tiên với thật nhiều niềm vui. Cùng xem lại những hình ảnh hạnh phúc này nhé!

Xem thêm các bài viết khác:
WISHer THCS “hết mình” trong hoạt động Teambuilding tại Tuần định hướng đầu năm học
WISHer THCS hào hứng đưa quyết định lựa chọn câu lạc bộ yêu thích tại Club Fair