numo.vn thiết kế website số một việt nam

Reimagine Imperialism (Các nước Anh, Pháp, Đức, Mĩ cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX)

Thay vì triển khai một tiết học theo đúng bố cục sách giáo khoa thì việc thay đổi kết cấu bài giảng thành chuyên đề hay dự án Lịch sử đã khiến các bạn học sinh phát huy được sự chủ động, tính sáng tạo trong học tập và niềm “say mê” đối với môn học.

Với chuyên đề Lịch sử “Reimagine Imperialism”, các bạn học sinh khối 8 trường THCS Wellspring vô cùng hào hứng khi vào vai các nhân vật đứng đầu nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ trong bối cảnh cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX để cùng bàn luận về thực tế lịch sử lúc đó: Đưa ra các lý giải cho hành động của Quốc gia mình đang thực hiện lúc bấy giờ cũng như thể hiện quan điểm mới của bản thân trong việc đánh giá các nước khác hay hoạch định lại cho mình kế hoạch xây dựng đất nước theo đặc trưng mới khác xa so với phiên bản quá khứ. Điều quan trọng nhất là các bạn học sinh được nghiên cứu, tưởng tượng, sáng tạo viết lại câu chuyện lịch sử dưới góc nhìn của Gen Z sau khi phân tích các yếu tố lịch sử. 

Phương pháp được áp dụng thực hiện chuyên đề là phương pháp học tập kết hợp blended learning (Face-to- face Driver; Rotation; Flex; Self-Blend). Hoạt động dạy-học được sắp xếp theo tỉ lệ: 70% thời lượng làm việc trên lớp, 30% thời lượng HS tự nghiên cứu, làm việc và trao đổi online với GV, chuyên gia và các HS khác.

Theo đó, chuyên đề được chia thành các giai đoạn để học sinh từng bước lĩnh hội kiến thức. Trong buổi tổng kết chuyên đề “Reimagine Imperialism”, các WISHers đã có một cuộc tranh tài đầy hấp dẫn với phần sân khấu hóa lịch sử và được trò chuyện cùng chuyên gia - Thầy Trần Ngọc Dũng, giảng viên chính Viện Quan hệ Quốc tế - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh để giải đáp các thắc mắc.

Thông qua việc dạy - học chuyên đề cũng giúp học sinh phát triển năng lực chung (Làm việc nhóm, sử dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu, phân tích) cũng như năng lực bộ môn như: tìm hiểu, tái hiện lịch sử; nhận thức lịch sử; vận dụng kiến thức, kĩ năng lịch sử vào thực tiễn, rút ra bài học từ lịch sử...


 

Dự án khác