Loading...

WISHer khối 8, 9 "khoe" bảng Bookflix ấn tưởng, lan tỏa văn hóa đọc

Tổng Thống Mỹ Barack Obama từng chia sẻ: “Việc đọc rất quan trọng. Nếu bạn biết cách đọc, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn”.

 

Tại Wellspring, văn hóa đọc sách được chú trọng và lan tỏa đến các bạn học sinh thông qua nhiều hoạt động, dự án hấp dẫn. Các WISHers được khơi dậy tình yêu sách, hiểu được giá trị của việc đọc sách, biết cách vận dụng các kỹ thuật đọc sách thông minh và vận dụng những điều mình chiêm nghiệm được từ trang sách vào cuộc sống.


 

Đặc biệt, trong chương trình môn Ngữ Văn tại trường THCS Wellspring, môn học không chỉ được cấu trúc lại theo chủ đề hay chuyên đề nhằm tối ưu hóa kiến thức và kỹ năng xã hội, lồng ghép tích hợp giáo dục cảm xúc, kỹ năng sống mà còn trở thành những giờ học kiến tạo giúp các bạn học sinh phát triển văn hóa đọc. Học sinh được trau dồi và phát triển năng lực tự đọc, kỹ năng đọc rộng, đọc sâu…  

 

Văn hóa đọc trong Nhà trường không chỉ được lan tỏa ở bề rộng qua sự kiện ngoại khóa mà còn được đầu tư cả ở bề sâu chất lượng. Trong năm học 2022 - 2023, tổ Ngữ văn trường THCS Wellspring tiếp tục đẩy mạnh văn hóa đọc sách với Dự án "Critical readers, Active learners". Qua đó, các WISHers không chỉ thể hiện niềm đam mê đọc sách mà còn được phát triển kỹ năng cần thiết để trở thành một người đọc sách thông minh, được thỏa sức sáng tạo qua các hoạt động liên môn văn hóa để không ngừng mở rộng biên giới tri thức của chính mình.

Bảng Bookflix được treo tại mỗi lớp - một hình thức sáng tạo để báo cáo kết quả của dự án "Critical readers, Active learners"
 

Điểm nổi bật của dự án là việc kết hợp với định hướng SEL của Tổ Chủ nhiệm, "Critical readers, active learners" cũng hướng tới việc giáo dục cảm xúc xã hội cho học sinh thông qua nhiều chủ đề khác nhau.

Mỗi lớp đã thiết kế một góc đọc sách Bookflix tại lớp học - một hình thức sáng tạo để báo cáo kết quả của dự án. Các WISHers ghi lại thông tin về những cuốn sách mà lớp mình đã đọc liên quan đến chủ đề của tháng với các mục: Reading Goals, Trending Now, Inspirational Book Review và Reading Tips For You.

Trong ngày dự án môn Ngữ Văn giữa học kỳ I vừa qua, các WISHers khối 8, 9 đã có dịp “khoe” sản phẩm của mình để lan tỏa văn hóa đọc sách, thông điệp hay từ những cuốn sách đến thầy cô, các bạn học sinh trong trường.
 

WISHer tổ chức hoạt động triển lãm Bookflix ấn tượng. Mỗi lớp cử đại diện thuyết trình về sản phẩm của lớp mình đến mọi người
Hoạt động trải nghiệm và tương tác như: giải mật mã; đố vui, game vận động, ẩm thực… 
 

Với chủ đề “Define Yourself” của tháng 9, 10; các WISHers đã giới thiệu nhiều cuốn sách mà mình đã đọc như: "Cân bằng cảm xúc cả lúc bão giông”, “Tạm biệt nhé, tính lười biếng”, “Bồ câu không đưa thư”, “Hiểu về trái tim”, “Cây cam ngọt”...

 

Các WISHers cũng đã chia sẻ những bài review sách ấn tượng, truyền tải những thông điệp đầy ý nghĩa.  Một WISHer 8AD1 viết: “Dế Mèn phiêu lưu ký là cuốn sách khiến mình vô cùng ấn tượng. Trong truyện có chi tiết Dế Mèn bắt đầu lại cuộc đời bằng những chuyến phiêu lưu kỳ thú và gặp gỡ những người bạn mới. Mình rút ra được bài học về sự hối lỗi, nỗ lực cố gắng và thay đổi bản thân sau những sai lầm”. 

WISHer Hoàng Hà 8AB2 lại viết: “Không có con đường nào đi tới thành công mà trải đầy hoa hồng. Trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp phải rất nhiều những khó khăn và thử thách. Nếu chúng ta hèn nhát và yếu đuối chấp nhận điều đó thì chắc chắn sẽ nhận lấy vô vàn thất bại. Cuốn sách “Rèn luyện nghị lực để lập thân - Bí quyết thành công từ con số 0” của tác giả Nguyễn Hiến Lê sẽ tiếp thêm cho độc giả ý chí phấn đấu, tinh thần vượt qua khó khăn… Mỗi bước đi dù thành công hay thất bại cũng đều là một bài học giúp chúng ta tích lũy những kinh nghiệm và mạnh mẽ hơn để tiến về phía trước…”

 

Đặc biệt, các bạn không quên ghi lại những bí kíp đọc sách thông minh mà mình đã áp dụng trong quá trình thực hiện dự án như là: Đọc theo kỹ thuật 5W1H, công thức 4C, chiến thuật PIE… Bên cạnh đó, các bạn cũng bật mí, để tăng thêm nguồn cảm hứng khi đọc sách là: Lựa chọn không gian yên tĩnh để tận hưởng những trang sách, phân bổ thời gian đọc sách hợp lý…

Cô Mỹ Hạnh - giáo viên Ngữ Văn trường THCS Wellspring phụ trách dự án chia sẻ: “Cô rất ấn tượng với sự sáng tạo và chỉn chu của các con qua sản phẩm Bookflix, các góc hoạt động trải nghiệm. Mỗi bài review sách, mỗi tips đọc sách hiệu quả các con chia sẻ,.. đều cho thấy tinh thần đọc sách đang ngày càng lan tỏa trong cộng đồng WISHers. Hy vọng các con sẽ thêm yêu những trang sách, say mê đọc sách và thỏa sức sáng tạo để mỗi cuốn sách trở thành một người bạn, mỗi lần đọc sách là một chuyến phiêu lưu khám phá thú vị.”

 

Dự án "Critical readers, active learners" sẽ được triển khai và kéo dài hết năm học với mục tiêu giúp các con yêu thích, hình thành thói quen đọc sách hàng ngày và vận dụng nhuần nhuyễn các chiến lược đọc để trở thành một người đọc chủ động. Cùng chờ đón bảng Bookflix của các lớp trong những chủ đề tiếp theo sắp tới nhé!

Xem thêm ảnh sản phẩm bảng Bookflix dự án đọc của các bạn học sinh: tại đây