Loading...

Ngày hội giáo viên sáng tạo năm học 2022 - 2023: Vai trò của giáo viên là rất quan trọng và không thể bị thay thế!

Đó là câu trả lời của PGS.TS. Nguyễn Thúy Nga, Phó trưởng khoa khoa Quản trị chất lượng, trường Đại học Giáo dục cũng như TS. Trần Thị Hà Giang, Trưởng khoa Sư phạm, trường Đại học Thủ Đô đã khẳng định sau khi tham dự Ngày hội giáo viên sáng tạo mùa thứ 6 do trường PTSNLC Wellspring tổ chức diễn ra vào cuối tuần qua.

 

Ngày hội giáo viên sáng tạo đồng thời cũng là vòng chung kết của cuộc thi WITEACH mùa thứ 6; sự kiện có chủ đề “Reimagine Education” đã thu hút sự tham gia của 100% giáo viên Nhà trường với 50 gian trưng bày các sản phẩm giáo dục. 

50 dự án/ chuyên đề là 50 sáng kiến ở những khía cạnh khác nhau nhưng đều đảm bảo các tiêu chí chung: Bám sát chương trình giáo dục phổ thông cùng với định hướng đổi mới của Nhà trường; Lấy “học sinh làm trung tâm”, đề cao tính tương tác của học sinh, xây dựng hoạt động giáo dục dựa trên nhu cầu học tập của học sinh; Ứng dụng công nghệ thông tin với chức năng là công cụ phụ trợ cho việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Đặc biệt là thầy cô cho thấy việc chú trọng đến tích hợp liên môn, tích hợp hướng nghiệp trong giảng dạy. 

Ngày hội giáo viên sáng tạo mùa thứ 6 do trường Wellspring tổ chức có 50 gian trưng bày các sản phẩm giáo dục thuộc các hạng mục: Chuyên đề chuyên sâu, Lớp học kết nối, Không gian sáng tạo
Dự án "For a Greener Future" của nhóm giáo viên Tổ Sử - Địa trường THCS Wellspring gây ấn tượng khi tích hợp các môn học liên quan để thực hiện hoạt động giảng dạy kiến thức Trung du và miền núi Bắc Bộ. Thông qua dự án, học sinh được kết nối với người dân địa phương để lấy các thông tin về trồng trọt, phát triển kinh tế. Học sinh còn được trải nghiệm nhiều vai trò khác nhau khi thực hiện dự án, ứng dụng STEM sáng tạo mô hình học tập… Đặc biệt, học sinh lên kế hoạch kinh doanh để thực hiện mục tiêu trồng 1000 cây xanh phủ trống đồi trọc ở Yên Bái. 
 Dự án For a "Greener Future" của nhóm giáo viên Tổ Sử - Địa trường THCS Wellspring đạt giải Nhất cuộc thi WITEACH hạng mục Dự án sáng tạo

Nhận thức được vai trò quan trọng của việc “định vị” bản thân và hướng nghiệp đối với học sinh, nhóm giáo viên chủ nhiệm khối 10 đã triển khai dự án “ID” dành cho toàn bộ học sinh trong khối. Các bạn được trải nghiệm và thực hành công việc mình mong muốn hướng đến trong tương lai ở nhiều khía cạnh cũng như các vai trò khác nhau (các nhóm ngành nghề bao gồm: Quản lý, Nghệ thuật, Nghiệp vụ, Xã hội, Kỹ thuật, Nghiên cứu) để có những góc nhìn rộng và sâu sắc hơn trong cuộc sống cũng như tư duy chọn nghề sau này. Đặc biệt, dự án ID nhấn mạnh vào chủ đề “cảm xúc”, “quản lý cảm xúc” - một trong những kỹ năng quan trọng mà ngành nghề lĩnh vực nào cũng cần thiết. 
Dự án ID của nhóm giáo viên chủ nhiệm khối 10 trường THPT Wellspring đạt giải Nhất cuộc thi WITEACH hạng mục Dự án sáng tạo
 
Nhiều năm làm giám khảo của cuộc thi WITEACH, PGS.TS Nguyễn Thúy Hồng, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, cô đánh giá cao khi nhiều dự án ở Ngày hội giáo viên sáng tạo có sự góp mặt của các bạn học sinh với vai trò là người thuyết trình giới thiệu dự án. Thay vì giáo viên trình bày, các bạn học sinh tự tin chia sẻ điều mình được làm, được trải nghiệm, được thay đổi thông qua hoạt động trong dự án và không quên “khoe” sản phẩm học tập sáng tạo đã thực hiện.
Ngày hội Giáo viên sáng tạo có sự góp mặt của nhiều khách mời là chuyên gia, Giáo sư/ Phó Giáo sư, Tiến sĩ đầu ngành giáo dục, giảng viên trường Đại học với vai trò Giám khảo để đưa ra những đánh giá khách quan nhất về các dự án của thầy cô.

Là giám khảo mới tham dự WITEACH năm nay, PGS.TS. Nguyễn Thúy Nga, Phó trưởng khoa khoa Quản trị chất lượng, trường Đại học Giáo dục cho biết: Để đánh giá tính hiệu quả của một dự án giáo dục cần chú ý đến tính hướng đích (mục tiêu hướng đến) và tính lan tỏa của dự án trong - sau khi thực hiện. Các dự án của thầy cô giáo Wellspring đều cho thấy được điều đó. Sản phẩm cuối cùng của dự án và việc học sinh tự tin chia sẻ về dự án mình tham gia là minh chứng rõ nét nhất về tính hiệu quả mà dự án của các thầy cô đạt được.

Các bạn học sinh khối 2 tự tin giới thiệu những trải nghiệm của bản thân khi tham gia dự án "Kites in the Wind" thuộc chương trình Việt Nam

“Kites in the wind” là một dự án học tập dành cho học sinh khối 2 trong phân phối chương trình môn Tiếng Việt về chủ đề “Niềm vui tuổi thơ” thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Vượt ra khỏi không gian lớp học truyền thống, những bài giảng nhàm chán, việc giáo viên triển khai hoạt động dự án giúp lôi cuốn được mọi đối tượng học sinh thông qua những nhiệm vụ mang tính mở, khuyến khích học sinh tìm tòi, sáng tạo. Dự án “Kites in the wind” giúp các bạn nhỏ tăng cường vốn từ về các trò chơi dân gian, phát triển khả năng nghe, nói, đọc, viết Tiếng Việt, đồng thời nuôi dưỡng cảm xúc khi kết nối với cha mẹ, thầy cô và bạn bè qua những trải nghiệm dân gian hoà mình với thiên nhiên, sống trong khung cảnh của niềm vui tuổi thơ.

Cô Thúy Nga cũng nhấn mạnh: Tham gia sự kiện này mình mới thấy rằng các con học sinh có nhiều năng lực tiềm ẩn và sức sáng tạo lớn hơn chúng ta nghĩ. Điều quan trọng là các con cần có môi trường tạo động lực cũng như điều kiện để phát huy tính chủ động và sức sáng tạo của mình.

Một mùa WITEACH đã khép lại,với một quá trình mà các thầy cô đã thể hiện cùng những kết quả đạt được do chính học sinh và BGK chuyên môn ghi nhận khiến chúng ta có thêm động lực và niềm tin về “sứ mệnh của người thầy” là vô cùng to lớn. Thế giới công nghệ phát triển, AI khẳng định được sức ảnh hưởng nhưng vai trò của người thầy trong giáo dục là không thể thay thế. Yếu tố chủ chốt của giáo viên trong giáo dục chính là tính định hướng, sự dìu dắt và hướng dẫn người học dựa trên cơ sở đo lường sự phát triển của học sinh. Mọi công cụ AI hay công nghệ thông tin chỉ mang ý nghĩa hỗ trợ giúp cho hoạt động giáo dục trở nên hiệu quả hơn.

Ngày hội giáo viên sáng tạo còn là nơi ghi nhận những đóng góp và vinh danh thành tích của các thầy cô Nhà trường
Thầy cô giáo Wellspring vỡ òa khi dự án với những tâm huyết của mình được ghi nhận và đánh giá cao tại Ngày hội giáo viên sáng tạo
 

WITEACH năm học 2022 - 2023 đã khép lại, cùng đón chờ một mùa WITEACH mới hứa hẹn những điều bất ngờ khi các thầy cô làm chủ công cụ AI để đưa vào giảng dạy. Đó cũng chính là lời nhắn nhủ của PGS.TS Nguyễn Thúy Hồng, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo tại sự kiện.