Loading...

Nhìn lại chặng đường đầu tiên cuộc thi WITEACH 2022 - 2023: Tiết học Kiến tạo

Cuộc thi Giáo viên sáng tạo WITEACH 2022 - 2023 đã đi được hơn nửa chặng đường. Thông qua chuyên đề Tiết học Kiến tạo, các giáo viên đã có những sáng tạo trong việc chủ động thích ứng, thay đổi linh hoạt, làm chủ công nghệ, kiến tạo thay đổi để có thể đưa thật nhiều sự hứng khởi vào từng bài giảng.

Dưới đây là những chia sẻ của cô Hoàng Thị Minh - Hiệu Phó trường THPT Wellspring - Đại diện Ban tổ chức cuộc thi WITEACH mùa thứ 6 - về chất lượng các Tiết học kiến tạo của giáo viên Wellspring trong học kỳ vừa qua.


 

Thưa cô, điểm khác biệt giữa của hạng mục Tiết dạy Kiến tạo của mùa Witeach 2022 - 2023 và các hạng mục tương tự trong các mùa trước là gì?

 

Ngoài những yêu cầu bắt buộc cần có của một tiết dạy Kiến tạo, năm học này, WITEACH nhấn mạnh tiêu chí “tư duy tái tưởng tượng - sáng tạo - đột phá”, tiêu chí “hướng nghiệp và tư duy khởi nghiệp” cần được lồng ghép trong mỗi tiết dạy. Các phương pháp và nội dung cũ cần được làm mới do có sự chuyển giao online sang offline theo diễn biến của Đại dịch Covid. 

 

Trong hạng mục Tiết dạy Kiến tạo, các thầy cô đã có những bước đột phá nào về ý tưởng, có nhiều thay đổi như thế nào về cách thức tiếp cận vấn đề? 

 

Năm học 2022 - 2023 đánh dấu một sự thay đổi của giáo dục Việt Nam, cả nước chuyển từ phương thức học tập online sang phương thức học tập offline. Chính sự thay đổi đó đã dẫn tới sự thay đổi mạnh mẽ và đột phá về ý tưởng trong các giờ học. Sự giao lưu kết nối, mở rộng không gian ngoài lớp học một cách trực tiếp được tăng cường tối đa, đầy sáng tạo và ấn tượng. Rất nhiều tiết học được tạo ra theo các bối cảnh rất độc đáo, ví dụ như một sân khấu với các vở kịch được biểu diễn, một gameshow cùng các MC học sinh chuyên nghiệp giao lưu với nghệ sĩ nổi tiếng được mời tới, một phiên tòa với sự nhập vai rất xuất sắc. Với các môn Toán và Khoa học tự nhiên, các hoạt động thực nghiệm được diễn ra thường xuyên cả ở trên lớp và tại các phòng thí nghiệm. Bộ môn Thể dục, Kỹ năng sống-Tâm lý cũng có nhiều bước đột phá trong các nội dung và hình thức nhằm phát triển thể chất, kỹ năng cho học sinh.

 
Các hoạt động thực nghiệm được diễn ra thường xuyên cả ở trên lớp và tại các phòng thí nghiệm

 

 

Vai trò của việc tái tưởng tượng trong giáo dục đặc biệt là thời kỳ hậu COVID và nhiều biến động đang diễn ra trên thế giới?

 

Có thể nói Hạng mục Tiết dạy Kiến tạo năm nay có rất nhiều điểm nhấn đặc sắc. Điều đó thể hiện vai trò quan trọng của việc Tái tưởng tượng trong giáo dục: Tái tưởng tượng về mặt nội dung, phương pháp giảng dạy, cách tiếp cận vấn đề; Tái tưởng tượng về mục tiêu kiến thức, phẩm chất năng lực cần được trang bị và phát triển cho học sinh. Sự định hướng trong chủ đề năm học cùng với lòng nhiệt thành và cái tâm với giáo dục của mỗi giáo viên trong trường đã tạo lên những đột phá trong các tiết dạy của mùa Witeach 2023.

 
Caption
 

Theo Thầy Nguyễn Vĩnh Sơn -  Hiệu trưởng Trường THPT Wellspring - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi  Witeach, Chủ đề Reimagine Education của mùa WITEACH năm nay chính là yêu cầu cụ thể tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy tinh thần khát khao học hỏi, đổi mới, sáng tạo và mong muốn thể hiện sự chủ động thay đổi, bứt phá, tiên phong của mỗi học sinh, giáo viên ngôi trường Wellspring. Điều quan trọng hơn cả đó chính là sự tự tin khẳng định năng lực, sức sáng tạo và chủ động thay đổi làm mới bản thân của mỗi thành viên Wellspring. 

 

Thông qua những dự án trong Tiết học Kiến tạo, các giáo viên đã có những đột phá về ý tưởng, có nhiều thay đổi sâu rộng về cách thức tiếp cận vấn đề một cách toàn diện trên nền tảng hiểu rõ về học sinh, bối cảnh cụ thể. Cụ thể, Wellspring giới thiệu những phương pháp giảng dạy mới, trong đó có dạy học theo “trạm”. Bên cạnh những phương pháp quen thuộc như nhập vai, kỹ thuật dạy học theo “trạm” cũng đã được áp dụng trong nhiều tiết học. Sự kết hợp này giúp các bạn thêm hứng thú với những kiến thức trong học phần, được bóc tách, đào sâu những phần kiến thức một cách tối ưu. 

 

WITEACH mùa thứ 6 hy vọng các thầy cô sẽ tiếp tục phát huy tính đổi mới sáng tạo, không ngừng nâng cao năng lực và truyền cảm hứng học tập tới mỗi học sinh trong những chặng tiếp theo.