Loading...

Nhiều dự án sáng tạo để học sinh thêm yêu Lịch sử

(Theo VOV) Để học sinh thêm hiểu, thêm yêu môn học Lịch sử, nhiều giáo viên Hà Nội đã tổ chức các tiết học thành dự án thước phim Lịch sử để trẻ chủ động tìm hiểu, khám phá và tìm thấy niềm vui trong đó. Thay đổi kết cấu bài giảng theo từng chủ đề tiết học nhân thêm nhiều hơn vất vả nhưng điều khiến các thầy cô hạnh phúc nhất là, những tiết học này đã thành công thu hút các em tìm đến môn học vốn được xem là khô, khó thuộc này.
Các em học sinh lớp 5, trường Tiểu học Edison Hà Nội tỏ ra khá hào hứng tham gia dự án Những thước phim Lịch sử. Sau khi được tìm hiểu về các bài học theo phân phối chương trình, các em học sinh cùng tham gia làm video những thước phim tái hiện lại những cuộc khởi nghĩa, những nhân vật lịch sử nổi bật của mỗi giai đoạn và phiên âm sang tiếng Anh. Cách học sáng tạo này giúp các em có thêm những kỹ năng và thêm hiểu biết về các giai đoạn lịch sử của đất nước khi tham gia dự án. Cô Phạm Thị Mai, giáo viên trường tiểu học Edison, người sáng lập dự án Những thước phim Lịch sử cho biết: Mỗi chủ đề tương ứng với thời gian học từ 3 đến 6 tuần lễ.

"Các con tỏ ra khá hào hứng khi được học chương trình làm mới hoàn toàn, nhất là những vấn đề này rất gần gũi, thiết thực trong cuộc sống hàng ngày. Các con hiểu được gốc rễ của những phong tục mà hàng ngày các con vẫn trải qua. Bên cạnh đó, các con được tự do thể hiện những sản phẩm bằng sáng tạo riêng của bản thân mình. Để làm được điều đó, thay vì giảng những nội dung có sẵn trong sách giáo khoa thì chúng tôi phải cấu trúc lại toàn bộ, từ việc lựa chọn chủ đề, xây dựng giáo án đề mô, sau đó là lấy ý kiến học sinh để lên được lịch trình giảng dạy tốt nhất theo mong muốn của các con." - Cô Phạm Thị Mai chia sẻ

Tại trưởng Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring, xuất phát tình hình thực tiễn và mong muốn học sinh được trở về với truyền thống thống văn hóa của dân tộc, các giáo viên Tổ Ngữ văn và Khoa học xã hội đã cùng nhau xây dựng, thiết kế chương trình môn học để học sinh được tìm hiểu về văn hóa Việt Nam trên các phương diện: văn hóa vật chất và văn hóa tinh thần. Thông qua các chuyên đề học tập được thiết kế với nội dung sinh động, hấp dẫn học sinh xây dựng được kiến thức về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam. Từ đó, học sinh phân tích, lí giải được đặc điểm văn hóa Việt Nam, giới thiệu được nét đặc trưng văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế. Cô giáo địa lý Trịnh Phương Dung giới thiệu dự án Chuyên đề văn hoá Việt.

          Cô Phương Dương cho biết: Sẽ có các chủ đề là Lễ Tết, Lễ hội, tang ma cưới hỏi, Nghi lễ, truyền thống chữ Hiếu trong gia đình. Đó là một số chủ đề chúng tôi tiến hành giảng dạy Các con rất hào hứng học các tiết được làm mới hoàn toàn, nhất là chương trình này đả động rất nhiều đến cuộc sống hàng ngày của các con, được hiểu gốc rễ về những phong tục các con trải qua. Bên cạnh đó các con được tự do thể hiện những sản phẩm bằng sáng tạo riêng của bản thân.
 
Giáo viên Tổ Ngữ Văn, Địa Lý  và Lịch sử trường THPT Wellspring đã cùng nhau xây dựng, thiết kế chương trình môn học để học sinh được tìm hiểu chuyên đề văn hóa Việt Nam  

          Các dự án sáng tạo của giáo viên cho học sinh cơ hội được trải nghiệm những thiết bị điện tử mới và sử dụng những kiến thức, kỹ năng và óc sáng tạo của mình để thiết kế, chế tạo những mô hình có tính ứng dụng cao giải quyết thực trạng này. PGS.TS Nguyễn Thuý Hồng, Nguyên Phó cục trưởng cục nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi giáo viên sáng tạo trên nền tàng công nghệ thông tin – Bộ Giáo dục đào tạo cho rằng: Việc dạy học tích hợp liên môn huy động được những kiến thức ở các môn học khác nhau để cùng giải thích những vấn đề của các môn học liên quan cùng đề cập đến. Thứ 2 là ý nghĩa trong việc kết nối giữa các môn học. Thứ 3 là tiết kiệm được thời gian và thông qua việc tiết kiệm thời gian, học sinh có thể học được nhiều hơn, tránh sự trùng lặp giữa các môn học.
          Thay vì ì ạch với các con số và dữ liệu để học thuộc, học sinh được chủ động chuẩn bị bài giảng, tự tạo các video ngắn để tái hiện giai đoạn lịch sử nên các em tỏ ra khá hào hứng:

          "Cách học này cho em rất nhiều kiến thức, giúp em hiểu rất nhiều về quá khứ, văn chương của cha ông."  - Một bạn học sinh đến từ trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring chia sẻ.
           
           "Em thấy rất thú vị, gây hứng thú với bọn em ngay từ đầu. Em thấy môn Lịch sử trở nên hấp dẫn hơn với em rất nhiều". -  Một học sinh khác cho biết.

          Mỗi sáng tạo của giáo viên không chỉ khiến bài học trở nên sinh động, hấp dẫn mà còn tác động tích cực đến học sinh, nhà trường, phụ huynh, và hướng tới chương trình giáo dục mới hấp dẫn hơn.

Link chuyên mục Chuyển động xã hội đài truyền hình VOV: https://bit.ly/3O50EsS