Loading...

Nên bắt đầu học AP (Advanced Placement) vào thời điểm nào trong chương trình THPT?

AP (Advanced Placement) là chương trình học THPT xếp lớp nâng cao được thiết kế bởi tổ chức College Board.
 
Chương trình gồm 34 môn học, tập trung vào kiến thức mở rộng, chuyên sâu, tương ứng với năm đầu của trường đại học. Học sinh theo học các môn AP tại các trường phổ thông ở Mỹ thường tham gia thi kỳ thi AP do College Board tổ chức vào tháng 5 để chứng minh khả năng học tập của bản thân, ngoài ra còn có thể lấy được một số tín chỉ vào đại học.

Những lợi ích của việc học & thi AP:
  • Tiếp cận với nội dung, phương pháp học ở bậc đại học, tăng khả năng thành công khi học tại các trường đại học sau này.
  • Gây ấn tượng với hội đồng tuyển sinh, chứng minh được năng lực học tập, tăng khả năng được chấp nhận và cấp học bổng bởi các trường đại học, nhất là trong bối cảnh College Board công bố loại bỏ SAT2 khỏi danh sách các kỳ thi chuẩn hóa.
  • Thể hiện mức độ cam kết nhất định của mình với môn học, đây cũng là một yếu tố ghi điểm với hội đồng tuyển sinh.
  • Đặc biệt, học sinh đạt điểm tốt trong bài thi chính thức của College Board (4/5 hoặc 5/5) có thể sẽ được miễn tín chỉ ở bậc đại học, do đó tiết kiệm chi phí và thời gian ở bậc đại học so với các học sinh khác.
Vậy đâu là thời điểm “lý tưởng” để học sinh bắt đầu học AP?
 

AP là chương trình học nâng cao với nội dung tương ứng của năm 1 tại các trường đại học. Đa số các khóa học AP thường đòi hỏi học sinh phải có một nền tảng kiến thức nhất định để có thể theo học và thành công và do đó, sẽ phù hợp với học sinh lớp 11-12.

Thực tế, nhiều trường THPT tại Mỹ cũng chỉ tổ chức dạy AP cho học sinh lớp 11-12 và báo cáo của College Board cũng cho thấy đây là những học sinh có thành tích cao nhất. College Board đặc biệt không khuyến khích học sinh học AP từ lớp 9 vì bản thân các em chưa được chuẩn bị đầy đủ về mặt kiến thức, kỹ năng. Học sinh đang học lớp 9 hoặc THCS được khuyên là nên tập trung vào việc phát triển kỹ năng và nền tảng kiến thức cần thiết cho các môn học nâng cao sau này.

Với các môn AP đòi hỏi kiến thức nền tảng vững chắc như Toán và Khoa học, thời điểm thích hợp nhất để học sinh theo học là hai năm học lớp 10 và 11. Với nhóm môn Toán, học sinh được khuyên là chỉ nên theo học AP Calculus hoặc AP Calculus khi đã hoàn thành các khóa học Algebra 1, Algebra 2 và Geometry (gọi là các khóa học tiền đề).

Học sinh hệ THPT Quốc tế Wellspring có thể hoàn thành cả 3 môn tiền đề vào năm học lớp 10 và có thể bắt đầu học AP Calculus vào lớp 11 và AP Statistics vào lớp 12.

Với nhóm môn khoa học, 2 môn học tiền đề của AP chemistry là Chemistry và Algebra 2. Môn học tiền đề của AP Biology là 1 khoá học cơ bản về Chemistry. Vì vậy lớp 11 và 12 cũng được xem là thời điểm thích hợp nhất để học 2 môn học này.

Các môn học thuộc nhóm xã hội như AP World History, US History, Europerian History, AP Macroeconomics, Microeconomics… thường không đòi hỏi kiến thức nền tảng quá nhiều nên học sinh Việt Nam có thể bắt đầu học từ năm lớp 10, khi đã có khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách thành thạo. Lưu ý, môn AP Psychology được khuyến khích học sau khi học sinh đã hoàn thành một khoá học cơ bản về sinh học.

Ngược lại, đối với nhóm môn học về ngôn ngữ và văn hoá thế giới (ví dụ: Chinese language and culture) mà nội dung tập trung chủ yếu vào khả năng thông thạo ngôn ngữ và hiểu biết về năng lực văn hoá, học sinh có thể theo học sớm lớp 10, hoặc thậm chí là lớp 9. Tất nhiên điều này chỉ áp dụng với những học sinh đã có khả năng sử dụng ngôn ngữ đó một cách thành thạo.

Tóm lại, học sinh có thể và được khuyến khích học AP khi đã sẵn sàng về mặt kiến thức và kỹ năng. Tuy nhiên học sinh được khuyến khích tìm hiểu các thông tin liên quan đến AP và các khóa học của chương trình trong thời gian sớm nhất, để có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất cho bản thân mình. Để học được nhiều môn, học sinh có thể bắt đầu từ năm lớp 10 với một số môn học không đòi hỏi quá nhiều nền tảng kiến thức hoặc những môn học là thế mạnh của mình. Chúc các bạn lựa chọn được những môn AP phù hợp với bản thân và thành công với các khóa học đó.