Loading...

Lời khuyên dành cho bố mẹ và các WISHers khối 6 bước vào năm học mới hiệu quả

Bước vào THCS, con phải làm quen và thích nghi với nhiều thay đổi như: học tập, nề nếp, các mối quan hệ... Bên cạnh đó, bản thân mỗi bạn học sinh cũng đang diễn ra sự thay đổi tâm sinh lý trong giai đoạn tuổi dậy thì. Dưới đây là những lời khuyên dành cho bố mẹ và các WISHers khối 6 bước vào năm học mới hiệu quả.

Những thay đổi quan trọng khi chuyển cấp

Thay đổi về học tập: Các con phải làm quen nhiều môn học mới cùng lượng kiến thức lớn hơn so với cấp Tiểu học. Các con sẽ học nhiều bộ môn khác nhau trong một ngày. Phương pháp, kỹ năng học tập lẫn hình thức kiểm tra đánh giá ở cấp THCS cũng hoàn toàn không giống như trước. Các sự kiện của cấp THCS sẽ mang tính học thuật nhiều hơn. Lên lớp 6, con cần vận dụng kỹ năng tổng hợp kiến thức và chủ động hơn trong các hoạt động học.
 

Thay đổi về môi trường, nề nếp: Những quy định từ cấp học mới cùng những thay đổi về giờ giấc sinh hoạt sẽ khiến con gặp khó khăn nhất định trong thời gian đầu của năm học. Bên cạnh đó, con phải học cách chủ động và chịu trách nhiệm trước những hoạt động của mình.

  • Chủ động đặt mục tiêu, lên kế hoạch, theo dõi - đánh giá quá trình thực hiện mục tiêu của bản thân về mọi mặt.
  • Chủ động nêu khó khăn, phân tích vấn đề của bản thân, lớp học và đề xuất giải pháp.
  • Chịu trách nhiệm về hành vi của bản thân.

Thay đổi về tâm lý cùng các mối quan hệ: Nhiều bạn đã/sắp bước sang tuổi dậy thì nên cảm xúc thay đổi “thất thường”. Trong khi đó, ở độ tuổi này, con có nhu cầu được thể hiện bản thân và mong muốn được ghi nhận từ người lớn. Con dễ xúc động, khó kiểm soát cảm xúc, hành vi trong việc điều chỉnh bản thân. Đặc biệt, con dễ nhạy cảm với việc bị trừng phạt khi mắc lỗi.

Những điều bố mẹ “nên làm” để cùng con bước vào năm học mới hiệu quả

Bình tĩnh cùng con vượt qua giai đoạn đầu với nhiều thay đổi: Thay vì tâm trạng lo lắng sẽ tác động đến thái độ và hành động của chính bố mẹ đối với các con. Điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn đến tâm lý của con. Vì vậy, bố mẹ cần bình tĩnh, đồng hành cùng con, trở thành “điểm tựa” để con vượt qua giai đoạn có nhiều thay đổi này. 

Bố mẹ hãy lắng nghe và chia sẻ cùng con như những người bạn để con có thể cởi mở trao đổi về những khó khăn đang gặp phải. 

  • Tăng cường giờ tâm sự giữa bố mẹ và con để gia đình cùng hiểu nhau.
  • Động viên con tích cực trao đổi với thầy cô, bạn bè để giải quyết khó khăn.
  • Cùng con thực hiện nhiều hoạt động để kết nối: cùng đọc sách, cùng nấu ăn, cùng trồng cây...

Không tạo áp lực về điểm số: Những thay đổi về các môn học, phương pháp học, hình thức và cách xếp loại  kiểm tra đánh giá … ở cấp THCS cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều học sinh ở thời gian đầu lớp 6 có điểm số “thấp hơn”. Do vậy, thay vì tạo áp lực điểm số, bố mẹ cần tìm hiểu những nguyên nhân khiến con chưa đạt điểm cao và đưa ra những giải pháp giúp con khắc phục khó khăn trong học tập.

Kiên định trong việc rèn con một số nếp hoạt động:  Không chỉ đồng hành với con như những người bạn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ, bố mẹ cũng cần khéo léo kiên định trong việc rèn con một số nếp sinh hoạt như: Cùng con lên thời gian biểu của một ngày học, nghiêm túc thực hiện; Rèn cho con tác phong nhanh nhẹn, gọn gàng; thỏa thuận với con về thời gian học và chơi,...

Như vậy, con sẽ dần có thói quen chủ động, học cách tự chịu trách nhiệm với hành vi của mình.

Phối hợp cùng Nhà trường (thông qua GVCN và GVBM) trong việc giáo dục con

Các chuyên gia giáo dục luôn khuyên rằng: để việc giáo dục học sinh trở nên hiệu quả và toàn diện thì luôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà trường và phụ huynh. Do vậy, cùng với Nhà trường, bố mẹ luôn theo sát mọi hoạt động của con, luôn thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn về tình hình học tập của con.

Đại diện giáo viên chủ nhiệm khối 6 trường THCS Wellspring gửi lời chúc và “bật mí” những cách để WISHer tự tin bước vào năm học mới hiệu quả
 


Hai năm học 2019 - 2020, 2020 - 2021 đầy “biến động” từ dịch COVID19, các con sẽ bị những ảnh hưởng nhất định. Các con phải thích nghi với hình thức học tập mới linh hoạt hơn thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin. Thách thức nhưng cũng là cơ hội. Đây là dịp để các con rèn luyện những kỹ năng của một công dân toàn cầu: tự chủ, khả năng thích ứng, sử dụng công nghệ thông tin, khả năng giải quyết vấn đề… Các con sẽ không còn bỡ ngỡ với hình thức học tập trực tuyến hay kết hợp giữa online và offline. Hi vọng, các con sẽ giữ vững tâm thế tích cực đó cùng sự đồng hành của thầy cô, bố mẹ để bước vào năm học 2021 -2022 hiệu quả.