Loading...

Cùng Wellspring tìm hiểu cách xác định ngành nghề yêu thích

Việc lựa chọn sai ngành nghề khiến cá nhân không thể phát huy hết năng lực trong, dẫn đến giảm năng suất và hiệu quả trong công việc. Từ đó thiếu tự ti và dần mất đi động lực làm việc. Hãy cùng Wellspring tìm hiểu các cách xác định ngành nghề mình yêu thích, phù hợp nhé.

Khám phá bạn là ai?
Lựa chọn nghề nghiệp trên điểm mạnh và sở thích sẽ là xu thế tất yếu, là nền tảng cho sự thành công sau này. Hãy liệt kê hoạt động bạn thích tham gia hay bộ phim, chương trình truyền hình yêu thích..., bất cứ thứ gì mà bạn quan tâm. Sau đó, hãy tự hỏi tại sao bạn thích những hoạt động đó. Hiểu được điều này bạn sẽ biết nên tham gia những trải nghiệm và hoạt động ngoại khóa nào cho phù hợp. Nó không chỉ giúp bạn rèn luyện kỹ năng, phân tích nghề nghiệp nào phù hợp mà còn hoàn thiện bản thân, xác định lại sở thích và điểm mạnh của chính mình.

 

Những kỹ năng nào khiến bạn hứng thú?
Kỹ năng là yếu tố không thể thiếu khi thực hiện công việc và gắn bó trong suốt hành trình sự nghiệp. Sẽ rất tuyệt vời khi lựa chọn một nghề nghiệp mà thường xuyên được sử dụng những kỹ năng tạo cảm hứng và động lực làm việc cho chính bạn. Có thể dễ dàng tìm kiếm kỹ năng cần thiết cho tương lai bằng các từ khóa hay qua bản mô tả công việc của nghề nghiệp mà bạn quan tâm.

Trải nghiệm và tích luỹ
Bây giờ bạn đã có một vài ý tưởng nghề nghiệp, cách tốt nhất để xem liệu chúng có phù hợp hay không là sự trải nghiệm. Các hoạt động Company Tour; CareerTalk, Info session hay tham vấn 1-1, tham vấn nhóm của Văn phòng Wellspring University & Career Counseling (UCC) sẽ giúp các bạn học sinh có cơ hội không chỉ được quan sát, tìm hiểu nhiều môi trường làm việc tại các công ty đa ngành nghề, giao lưu với các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực mà còn tích lũy vốn hiểu biết, rút ngắn thời gian tự tìm hiểu. Điều này cũng giúp các bạn có cơ hội nhìn lại bản thân, học hỏi để quyết định xem mình thật sự muốn gì, phù hợp điều gì. Nếu không có điều kiện tham gia các hoạt động của trường, bạn có thể tìm đến những người quen, những người đi trước để nhận được lời khuyên có ích.

 

Thực hiện các bài test
Có rất nhiều công cụ, bài test giúp các bạn phần nào hình dung được ngành nghề phù hợp với mình, ví dụ như MBTI,  Holland, My Next Move … Hãy làm thử các bài test này để sớm có định hướng phù hợp trong tương lai.

 

Khi đã chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân, các bạn hãy bắt tay vào lên kế hoạch phù hợp, để sẵn sàng với lộ trình riêng của mình, viết nên câu chuyện nghề nghiệp của riêng mình trong tương lai nhé.