Loading...

[WeTech 2021 -2022] Công nghệ đối với Con người: Thay thế hay Hỗ trợ?

Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, khi rất nhiều hoạt động của con người cần có sự hỗ trợ của máy móc, công nghệ, chắc hẳn không ít lần chúng ta tự hỏi liệu trong tương lai, con người có bị phụ thuộc hay thậm chí là bị thay thế bởi công nghệ hay không?Thực chất, công nghệ được phát triển với mục tiêu làm cho cuộc sống con người dễ dàng hơn. Một công nghệ ra đời phải xuất phát từ người dùng và giúp giải quyết vấn đề của con người. Nói cách khác, con người là trung tâm của mọi sự thay đổi, là chủ thể nắm bắt, làm chủ và dẫn lỗi cho sự phát triển của công nghệ.

Cụ thể hơn, con người đóng vai trò chính trong việc thực thi và phát triển công nghệ.


 

Áp dụng công nghệ dựa trên nhu cầu của người dùng
Chỉ con người mới có thể đánh giá một cách toàn diện nhu cầu của người dùng dựa trên sự am hiểu trải nghiệm người dùng và kết quả hoạt động tương tác. Khi ra mắt một công nghệ mới, họ khảo sát ý kiến và tương tác với người dùng để điều chỉnh, cải thiện sản phẩm. Đây là một cách hữu hiệu trong việc xác định và xử lý các vấn đề thuộc về trải nghiệm trong quá trình tích hợp công nghệ mới vào bất kỳ hệ thống nào. Ví dụ, Người giám sát cần theo dõi tiến độ làm việc của nhân viên, trong khi người giao hàng cần hệ thống hóa các đơn đặt hàng, vị trí giao hàng trong ngày.

 

Cùng với việc tiếp nhận các phản hồi, con người liên tục điều chỉnh để hoàn thiện hệ thống, đảm bảo cho sự tích hợp liền mạch và an toàn. Đây là một bước quan trọng để đảm bảo tính tương thích của công nghệ với hệ thống và áp dụng vào quy trình làm việc.

Vậy liệu rằng, công nghệ có thay thế được con người?
Công nghệ hiện đại dù đầy quyền năng và hữu ích, cũng không thể thay thế con người. Đơn giản bởi vì hệ thống công nghệ được lập trình và có thể “học” từ con người chứ không thể tự tư duy ra quyết định hay sáng tạo ý tưởng. Ngay cả ở trường hợp hệ thống Trí tuệ Nhân tạo (AI), Trí tuệ Nhân tạo hiện nay vẫn chưa thể tương thích với sự phức tạp của não bộ con người. 
Con người tạo ra, điều chỉnh và phát triển công nghệ để giải quyết vấn đề và phục vụ cho nhu cầu của chính mình. Chính con người đặt tiền đề của các giải pháp cần thiết cho một quy trình đơn giản hơn với hiệu suất cao hơn. Hệ thống công nghệ là một công cụ vô cùng hữu ích trong việc tự động hóa một số nhiệm vụ mang tính lặp lại. Lý do hệ thống hoạt động trơn tru là do con người đã lập trình sẵn các tác vụ từ trước. 
Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Toàn cầu McKinsey (MGI), chỉ 5 phần trăm công việc có thể thực hiện hoàn toàn theo quy trình tự động hóa.Công nghệ sinh ra là để hỗ trợ con người. Hiện tại, công nghệ không thể thay thế hoàn toàn sức lao động cho con người và nhiều báo cáo chỉ ra, các hệ thống sẽ hoạt động hiệu quả khi con người làm chủ quy trình công nghệ hơn là xóa bỏ hoàn toàn một số công ăn việc làm của con người và thay bằng công nghệ.

 

Nhiệm vụ của thế hệ trẻ hôm nay với công nghệ là gì?
Việc áp dụng công nghệ giáo dục hay các lĩnh vực kinh doanh khác không còn là lựa chọn mà đã trở thành yếu tố tiên quyết trong các chương trình phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới. 
Vấn đề cần đặt ra là làm sao để có thể ứng dụng toàn bộ tiềm năng của công nghệ vào mục tiêu nhân văn - Công nghệ vì con người - Human Tech

Và câu hỏi đó nằm ở thế hệ Z - Gen Z 

Gen Z là thế hệ có sức sáng tạo cực kỳ mãnh liệt, cùng khả năng thích ứng và học hỏi nhanh chóng. Các bạn trẻ có cơ hội tiếp xúc công nghệ ngay từ rất sớm, vì thế các bạn có tư duy vô cùng nhạy bén về công nghệ và những ứng dụng mang tính nhân văn.
Là thế hệ Z sinh ra trong thời kỳ Cách mạng 4.0, các WISHers và Eddies sở hữu sức sáng tạo bền bỉ và kỹ năng làm chủ công nghệ. Vậy nên, cuộc thi sáng tạo công nghệ WeTech chính là sân chơi cho các bạn để thỏa sức sáng tạo, thử thách bản thân trong quá trình định hướng và dẫn lối cho công nghệ vì nhân loại.

Chính vì vậy, “WE CHOOSE HUMAN TECH” được chọn là chủ đề cho WeTech 2021 - 2022 nhằm tôn vinh những ý tưởng, sản phẩm công nghệ đột phá nhằm phục vụ nhu cầu của con người. Ban tổ chức hy vọng rằng, mỗi bài thi, mỗi ý tưởng của các bạn học sinh gửi đến chương trình sẽ trở thành nguồn cảm hứng vô tận góp phần kiến tạo nên một tương lai tươi đẹp hơn cho nhân loại.
 

WETECH - một cuộc thi thường niên do Trường Trung học Wellspring phối hợp với Trường Trung học Edison tổ chức, là sân chơi công nghệ và thử thách trí tuệ, nơi mà những học sinh yêu công nghệ đến từ hai trường Trung học Wellspring-Edison thể hiện tình yêu và tài năng công nghệ của mình, mang đến những sản phẩm chất lượng theo đúng tinh thần “kết nối tri thức – sáng tạo tương lai” của cuộc thi.

Với chủ đề mùa thi 2021-2022 “WE CHOOSE HUMAN TECH”, cuộc thi năm nay được tổ chức nhằm tôn vinh những ý tưởng, sản phẩm công nghệ đột phá để phục vụ các nhu cầu của con người, nhu cầu của chính các em học sinh và đóng góp hữu ích cho xã hội và cuộc sống.

Với 6 đề tài đa dạng, hấp dẫn:
- Giáo dục
- Sức khỏe
- Đời sống gia đình
- Thông tin - Truyền thông
- Môi trường - Xã hội
- Kinh tế - Du lịch
- Cuộc thi hứa hẹn sẽ thu hút nhiều ý tưởng độc đáo, sáng tạo từ các bạn học sinh cấp Trung học.

Mọi thắc mắc liên quan đến cuộc thi, xin vui lòng liên hệ trực tiếp với BTC thông qua email: wetech2021@wellspring.edu.vn