Loading...

Bí quyết chinh phục kỳ thi AP từ WISHers và Alumni

Đối với các thí sinh làm hồ sơ xét tuyển du học vào các trường Đại Học tại Châu Âu - Mỹ, đặc biệt là các trường có thứ hạng cao, việc sở hữu những chứng chỉ học thuật khác ngoài IELTS là điều khá phổ biến bởi điều đó giúp cho tính cạnh tranh của hồ sơ tăng lên tương đối nhiều. Chứng chỉ AP là một trong số đó và đã được các bạn học sinh tại Mỹ ưu tiên lựa chọn từ lâu.

Thông tin về chương trình và kỳ thi AP

Với việc College Board hủy bỏ kỳ thi SAT từ đầu năm 2021, Một trong những lựa chọn thay thế lý tưởng cho bài thi SAT chính là bài thi AP (Advanced Placement) hiện rất phổ biến bởi phạm vi tiếp cận và tính khả dụng. AP cung cấp cho học sinh đa dạng các cơ hội để thể hiện kiến ​​thức và kỹ năng của mình thông qua các môn học ở cấp đại học; ví dụ như các khóa học về Khoa học Máy tính (AP Computer Science Principles) với trải nghiệm trong cả môi trường học tập và công việc thực tế. Đây chính là những điều mà các trường đại học muốn thấy từ sinh viên của mình. 
Một số thông tin về kỳ thi AP

 
  • Chương trình học phổ thông quốc tế AP và kỳ thi AP được thiết kế bởi tổ chức College Board dành riêng cho học sinh trung học phổ thông lớp 11 và 12 (hoặc năm 12 và 13 theo hệ 13 năm ở một số trường). Chương trình AP tạo cơ hội cho học sinh đạt được một chứng chỉ dựa trên chương trình học tích hợp và toàn diện theo tiêu chuẩn Quốc tế.
  • Những học sinh theo học chương trình AP và đạt điểm số cao trong kỳ thi này sẽ dùng kết quả này để chứng minh với hội đồng xét tuyển rằng mình có đủ khả năng học thuật cho chương trình đại học và cao học. Các em cũng sẽ có được những lợi thế vượt trội như:
  • Chương trình AP có 34 môn học. Học sinh có thể chọn học các môn AP phù hợp với bản thân với số lượng tùy chọn. Nếu hoàn thành môn học với điểm số đủ cao trong kỳ thi AP, học sinh có thể được miễn một số tín chỉ đại cương ở các trường Đại học.

Hiện tại, chỉ có một số ít trường Quốc tế tại Việt Nam có đào tạo và tổ chức thi AP, WISHers có thể dự thi AP (mã trường: 698099) ngay tại Wellspring Hà Nội.
 

Buổi Workshop hướng dẫn và giải đáp về kỳ thi AP của trường THPT Wellspring​​​​​

Bí quyết chinh phục AP đến từ các WISHers và Alumni

 

Bạn Phùng Minh Hạnh, cựu WISHers trường THPT Wellspring (năm học 2017 - 2020), hiện đang là sinh viên năm 3 trường Đại học New York (NYU). Minh Hạnh là một trong những thí sinh có số điểm AP vô cùng ấn tượng:

4/5 môn học thuộc chương trình nâng cao AP đạt điểm tuyệt đối 5/5, đó là các môn: AP Computer Science, AP Macroeconomics, AP Microeconomics, AP Statistics.

Trong buổi workshop tìm hiểu về kỳ thi AP diễn ra tại trường PTSNLC Wellspring, Minh Hạnh đã có những chia sẻ về việc học và thi AP từ những năm còn là học sinh THPT. Do đã hoàn thành phần lớn tín chỉ từ lớp 11 Hệ Quốc tế Mỹ nên Hạnh có khoảng thời gian tương đối hợp lý để học ôn AP. Về kinh nghiệm lựa chọn các môn thi AP, Minh Hạnh chia sẻ các bạn cần biết khả năng mình phù hợp với môn Tự nhiên hoặc Xã hội. Bản thân Minh Hạnh tự nhận thức rằng mình thiên về các môn Tự nhiên nên bạn đã lựa chọn các môn như Calculus, Statistics, Microeconomics, Macroeconomics, Psychology và Computer Science. Đồng thời, cựu WISHer cũng gợi ý rằng các bạn học sinh có thể lựa chọn thi các môn học theo sở thích, cũng như mạnh dạn chọn các môn học trái ngành để mở mang kiến thức, bởi các trường Đại học tại Châu Âu và tại Hoa Kỳ rất chú trọng Giáo dục Khai phóng.
 

Chân dung Alumni Minh Hạnh

Với bí quyết ôn thi, có mặt tại buổi Workshop là các WISHers Hải Đăng và Mạnh Hưng, cho biết các bạn học sinh cần tập trung ôn thi và giữ vững động lực trong vòng ít nhất 1 tháng trước khi thi, trong đó lý tưởng nhất là 2 - 3 tháng. Một số môn học sẽ yêu cầu thời gian học ôn dài hơn các môn khác. Vì thế các bạn cần chú ý tới tỷ lệ đỗ của từng môn cũng như cân bằng thời gian phù hợp với bản thân. Ngoài ra, các bạn có thể ôn thi bằng cách chủ động tìm hiểu trên các trang web, đọc thêm kiến thức từ Edmentum hoặc kênh youtube. Đồng thời đừng quên ôn luyện nhiều dạng đề theo tiêu chuẩn để làm quen, tránh hoang mang khi vào phòng thi.
 

WISHers chia sẻ kinh nghiệm ôn thi ngay tại buổi Workshop

Tại trường THPT Wellspring, các bạn học sinh luôn được tạo điều kiện để theo đuổi kiến thức chuyên sâu ở những bộ môn yêu thích, chương trình AP được giảng dạy tại trường phù hợp với các bạn học sinh có dự định đi du học học bậc Đại học và Cao học, nhất là vào các trường Top đầu Âu - Mỹ và có nguyện vọng tích lũy trước một số tín chỉ Đại học để rút ngắn thời gian đào tạo hoặc ứng tuyển cho các chương trình học bổng. Các thầy cô giáo tại Wellspring luôn có mặt để hỗ trợ các bạn về kiến thức từng môn, cơ chế thi cũng như tư vấn về mặt kỹ năng, chọn môn học phù hợp.