Loading...

Bật mí bí quyết đạt thành tích cao của chàng Thủ khoa “đa di năng” Nguyễn Danh Ngọc

Bạn Nguyễn Danh Ngọc, Cựu WISHer Hệ Song Bằng Việt Nam - Hoa Kỳ trường THPT Wellspring đã xuất sắc vượt qua Kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua với điểm trung bình các môn lên tới 9,69 điểm. Danh Ngọc còn trúng tuyển sớm Đại Học Anh Quốc Việt Nam với học bổng 60%, chuyên ngành Thiết kế và lập trình trò chơi điện tử (Computer Games Design and Programming). Cậu bạn Thủ khoa đã có buổi chia sẻ bí quyết học tốt để đạt được thành tích ấn tượng không chỉ trong kỳ thi mà còn trong những năm học tập tại Wellspring.

Danh Ngọc chia sẻ, bản thân bạn không nghĩ tới việc đạt danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp bởi trong khối cũng có rất nhiều bạn khác học giỏi. Khi biết được bản thân đã đỗ thủ khoa, Ngọc vô cùng ngạc nhiên vì đây là thứ mà bạn không dám đặt mục tiêu và mơ ước. “Có thể nói đây là một sự may mắn không hề nhỏ trong kì thi lần này của em, nhưng khi nhìn từ những khía cạnh khác thì danh hiệu này hoàn toàn xứng đáng với những công sức mà em bỏ ra không chỉ trong thời gian ôn thi mà cả xuyên suốt 3 năm học vừa qua.” Chàng Thủ khoa cho biết.

Chân dung chàng Thủ khoa Nguyễn Danh Ngọc
 

Trả lời về bí quyết để đạt được thành tích ấn tượng trong kỳ thi, Danh Ngọc bật mí, chính những năm tháng học tập tại trường THPT Wellspring, bạn đã rèn luyện được nhiều đức tính quý giá, đó chính là:

  1. Tính kỷ luật: Theo Ngọc, nhờ có kỷ luật mà Ngọc mới có thể học bài chăm chỉ, chạy deadline kịp thời cũng như là hình thành sự tập trung tuyệt đối khi học bài và làm việc.
  2. Kỹ năng quản lý thời gian: Ngọc tự nhận là bản thân đã gây dựng được kĩ năng này từ rất sớm. Vì vậy, khi vào cấp 3, bạn đã có thể sắp xếp một thời gian biểu hợp lý để có thể cân bằng giữa nhiều yếu tố như học tập, ngoại khóa, gia đình, bạn bè, sở thích …

Cũng chính nhờ những kỹ năng và đức tính quan trọng này, Danh Ngọc còn là một trong những WISHers vô cùng năng động từ khi còn học tại trường. Trong năm học cuối cấp, Ngọc vẫn vừa có thể đảm nhiệm được vị trí dẫn dắt 7- 8 dự án, các tổ chức và cuộc thi trong và ngoài trường mà vẫn có thể đảm bảo được việc học trên lớp. Những kỹ năng này cũng góp phần giúp Ngọc đúc kết ra những bí quyết ôn tập để có được thành tích cao trong cả năm học và kỳ thi tốt nghiệp. 

 

Chia sẻ sâu hơn về cách học, Danh Ngọc cho biết cách tốt nhất chính là làm bài tập luôn trong ngày.  “Trong năm học, cách học hiệu quả nhất của em chính là tập trung nghe giảng và ghi chép bài trên lớp. Khi về nhà thì em bắt tay vào làm bài tập luôn vì những kiến thức của ngày hôm đó vẫn còn in sâu trong tâm trí. Đồng thời, việc làm bài luôn sẽ tạo thời gian để em có thể hỏi giáo viên về những thắc mắc liên quan tới bài tập, cũng như tránh tình trạng chậm deadline”.

 

Khi đến kỳ thi, Ngọc sắp xếp thời gian chi tiết để học từng môn. Mỗi môn bạn học ít nhất 2 lần trước khi thi nhằm đảm bảo kiến thức không bị “rơi rụng”. Ngoài ra về cách ôn tập, Danh Ngọc không chỉ đọc ghi chép trong vở, sách giáo khoa mà còn nghiên cứu cả những trang web tổng hợp kiến thức. 

Đối với những môn khoa học tự nhiên và xã hội, bạn làm các bài trắc nghiệm ở trên mạng như Vietjack hay Loigiaihay để làm quen với những dạng câu hỏi có thể xuất hiện trong bài thi. Còn đối với môn Toán, Ngọc chia sẻ rằng bạn làm thuần thục nhiều dạng đề ôn tập. 

 

Về những hoạt động tại Wellspring, Ngọc cho biết rằng bạn đã nhận ra tầm quan trọng của các hoạt động ngoại khóa đối với con đường đại học từ cuối lớp 10. Sau mốc thời gian đó, cậu bạn đã tích cực tham gia nhiều hoạt động theo sở thích và khả năng, từ những câu lạc bộ như AAU, Wellspring Heart đến những cuộc thi như WeTech, CareerQUEST hay Vietnam British-Parliamentary Championship. Việc tham gia nhiều hoạt động như vậy đã giúp chàng Thủ khoa đạt được nền tảng cho việc lựa chọn ngành nghề cho đại học sau này - chính điều này cũng đã mở cánh cổng dẫn lối Danh Ngọc đến với ngành Thiết kế và lập trình trò chơi điện tử tại BUV.

 

Cuối cùng, Danh Ngọc gửi những thông điệp có ý nghĩa tới thầy cô và các bạn học sinh mới bước vào Khối 12 Trường THPT Wellspring: “Mình xin gửi một lời chúc chân thành và sâu sắc nhất tới tất cả thầy cô và các bạn 2k5 mới bước vào năm cuối cấp này. Đối với các thầy cô, con hy vọng thầy côi sẽ luôn giữ được sức khỏe cũng như đam mê, niềm vui trong công việc để tiếp tục là những người dẫn bước và truyền lửa cho các em học sinh đến với những bến bờ của tri thức. Đối với các bạn 2k5, các em hãy luôn lạc quan phấn đấu trong năm cuối cấp này, đừng để những điểm số không như mong muốn làm bản thân chùn bước. Các em hãy không ngừng đi tiếp để phát triển bản thân mình không chỉ theo khía cạnh của học vấn và còn cả đời sống nữa đó. Ngoài ra, các em nên trân trọng những tháng ngày của năm cuối cấp này vì thật sự, thời gian trôi qua rất nhanh và sẽ không chờ một ai. Vì vậy, hãy kết thúc chặng đường THPT bằng một năm học vừa hạnh phúc, vui vẻ bên bạn bè thầy cô mà cũng vừa tự hào, mãn nguyện với những thành quả và mục tiêu bản thân đề ra nhé!”.