Loading...

Bật mí 10 kỹ năng gen Z cần có để sẵn sàng làm việc thích ứng với sự thay đổi

Trang bị kỹ năng làm việc cho thế hệ Gen Z ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là điều vô cùng cần thiết. Đặc biệt khi công nghệ liên tục chuyển giao, song song là tình hình dịch bệnh phức tạp đòi hỏi các bạn phải tự trang bị kỹ năng làm việc ngay từ rất sớm, để có thể sẵn sàng “chiến đấu” và thích ứng với sự thay đổi đang chờ các bạn tại tương lai.

Vậy hãy cùng nhau tìm hiểu xem những kỹ năng cần thiết này gồm những gì nhé!

 

1. Kỹ năng sáng tạo (creativity)

Các bạn có biết rằng: Sáng tạo là kỹ năng mềm gần như luôn đứng “top” trên bảng xếp hạng các kỹ năng quan trọng nhất trong những năm gần đây.

Sáng tạo ở đây không có nghĩa là có năng khiếu nghệ sĩ. Hiển nhiên, là một họa sĩ nghĩa là có sự sáng tạo, nhưng bất cứ nghề nghiệp nào cũng có thể sáng tạo, cho dù bạn mong muốn trở thành kỹ sư phần mềm, nhà toán học, nhân viên bán hàng hay kế toán. Kỹ năng sáng tạo có thể được rèn luyện và hữu ích cho mọi loại công việc, bạn nhé

2. Tư duy phản biện (critical thinking)

Tư duy phản biện là khả năng suy nghĩ một cách rõ ràng và có lập luận, hiểu rõ được mối liên hệ logic giữa các ý tưởng/quan điểm. Có được kỹ năng này, chúng ta sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức mới, tăng mức độ thấu hiểu những lý thuyết đã biết, củng cố các lập luận, nâng cao hiệu quả xử lý công việc và giải quyết vấn đề trong công việc cũng như trong cuộc sống sau này nữa đấy.

3. Kỹ năng thuyết phục (persuasion)

Các bạn biết không, kỹ năng thuyết phục là cực kỳ cần thiết trong mọi lĩnh vực. Thuyết phục bạn cùng phòn sắp xếp đồ đạc gọn gàng, thuyết phục sếp chấp nhận ý tưởng của bạn, thuyết phục khách hàng mua hàng, thậm chí là thuyết phục người bán hàng giảm giá cho bạn nữa… Đâu đâu cũng cần kỹ năng thuyết phục.

Một trong những cuốn sách nổi tiếng để rèn luyện kỹ năng thuyết phục đó là sách Đắc Nhân Tâm. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm đến một số cuốn sách khác như Made to Stick (Tạo ra thông điệp kết dính) hay To sell is human (Từ bản năng đến nghệ thuật bán hàng) để có học hỏi thêm nhé.

4. Kỹ năng lãnh đạo (leadership)

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng mà bạn nên rèn luyện ngay và luôn nhé. Người có kỹ năng lãnh đạo sẽ là người có kỹ năng phân tích để dẫn đường, chỉ lối, xác định các mục tiêu rõ ràng để giúp nhân viên thực hiện đúng hướng. Cho dù bạn ở vị trí quản lý hay lãnh đạo một dự án, kỹ năng lãnh đạo vẫn luôn quan trọng, cho phép bạn thúc đẩy người khác hoàn thành một loạt các nhiệm vụ, thường là theo lịch trình cố định.

Lãnh đạo không chỉ là một kỹ năng mà là sự kết hợp của nhiều kỹ năng mềm khác.

5. Trí tuệ cảm xúc (emotional intelligence)

Trí tuệ cảm xúc là khả năng nhận ra cảm xúc của bạn, hiểu rõ những cảm xúc của bản thân đang muốn nói điều gì và nắm được chúng ảnh hưởng tới những người xung quanh bạn như thế nào. Nó cũng liên quan tới nhận thức của bạn đối với người khác: khi bạn hiểu họ đang cảm thấy ra sao, nó sẽ giúp bạn gìn giữ các mối quan hệ hiệu quả. 

Những người có chỉ số trí tuệ xúc cảm cao thường rất thành công trong hầu hết những gì họ làm. Họ vượt qua những thử thách và khó khăn trong cuộc sống dễ dàng hơn rất nhiều so với những người lúc nào cũng giận dữ hay lo lắng. Vì thế nên bạn cần phải tự rèn luyện kỹ năng này càng sớm càng tốt nhé.

6. Kỹ năng công nghệ thông tin (IT skills)

Chắc hẳn các bạn Gen Z đều hiểu, trong thời đại công nghệ 4.0 thì kỹ năng quan trọng nhất sẽ là kỹ năng công nghệ thông tin (khoa học máy tính), bao gồm: kỹ năng lập trình, kỹ năng quản lý dự án, dữ liệu, quy trình, tạo lập và sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ,…  

Không phải chỉ có lập trình viên mới cần phải học kỹ năng này, mà là tất cả chúng ta. Nếu bạn không muốn trở thành một thành phần lao động thừa thãi trong tương lai, thì hãy học ngay những kỹ năng mềm liên quan đến STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học), và đặc biệt là công nghệ thông tin.

7. Quản lý thời gian (time management)

Đây là một kỹ năng quan trọng tạo nên những người thành công trong thời hiện đại. Đặc biệt, khi bạn trưởng thành và khá bận rộn, bạn cần phải cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình, công việc và các mối quan hệ.

Cũng giống như các kỹ năng mềm khác, bạn có thể tự rèn luyện, tự học kỹ năng này từ “Bác Google” hoặc tham khảo các tiền bối đi trước nhé.

8. Kỹ năng giải quyết vấn đề (problem solving)

Kiểm tra ứng viên qua những câu hỏi đánh giá kỹ năng giải quyết vấn đề là điều mà hầu hết nhà tuyển dụng nào cũng áp dụng. Bởi một người có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt sẽ có trí óc nhanh nhạy, thông minh và sự hiểu biết cao. Do đó, những người sở hữu kỹ năng này luôn được các nhà tuyển dụng “săn lùng” và chào đón.

9. Kỹ năng giao tiếp (communication)

Kỹ năng quan trọng mà bạn không thể bỏ qua là kỹ năng giao tiếp. Giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng trong thế kỷ 21. Đó là những quy tắc, nghệ thuật, cách ứng xử, đối đáp được đúc rút qua kinh nghiệm thực tế hàng ngày giúp mọi người giao tiếp hiệu quả thuyết phục hơn. Kỹ năng giao tiếp là mắt xích quan trọng trong các kỹ năng chúng ta cần học hỏi và hoàn thiện để đạt hiệu quả tương tác với các đối tác khác nhau, thúc đẩy kỹ năng làm việc nhóm – kỹ năng mà hầu hết các ngành nghề mà mọi doanh nghiệp đều cần. 

10. Khả năng thích ứng (adaptation)

Khả năng thích ứng là kỹ năng cực kỳ quan trọng đối với những người muốn đạt đến trình độ chuyên nghiệp. Khi bạn làm việc chuyên nghiệp, bạn có thể dễ dàng thích ứng với mọi điều kiện môi trường cũng như mọi sự thay đổi của công việc. Để thành công trong bất kì tổ chức nào, bạn cũng cần phải có niềm đam mê, chí cầu tiến và không ngừng phát triển các kỹ năng để có thể thích ứng được với các nhu cầu khác nhau của tổ chức.

Ngoài ra, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 còn phức tạp, sở hữu khả năng thích ứng, chuyển giao hình thức làm việc linh hoạt kết hợp với sự sáng tạo giúp các bạn đảm bảo được hiệu quả làm việc.

Nếu không có các kỹ năng thiết yếu này, bạn sẽ rất khó được các nhà tuyển dụng để mắt tới. Vì trong tương lai, cơ hội việc làm sẽ mang tính cạnh tranh gay gắt. Thế nên, đừng quên bỏ túi những kỹ năng này rồi học ngay nhé.