Loading...

Câu chuyện E2: SEL (Social & Emotional Learning) và sứ mệnh giáo dục cao cả Wellspring theo đuổi

Microsoft Educational Exchange (E2) – một sự kiện giáo dục lớn của năm 2022 chứa đựng cả một hành trình tích lũy không ngừng nghỉ của chúng tôi – những giáo viên Wellspring luôn mang trong mình mong muốn, khao khát được truyền tải những điều tốt đẹp nhất đến với học sinh và lan tỏa tinh thần này đến với giáo viên trên toàn thế giới. Là 4 trong số 16 giáo viên đại diện cho Việt Nam tham dự sự kiện Toàn cầu với tư cách là diễn giả, chúng tôi rất vinh dự và tự hào, tràn đầy niềm hạnh phúc vì đã đứng trong hàng ngũ MIEE – những giáo viên luôn sẵn sàng học hỏi, đổi mới, sáng tạo và bước đi không ngừng qua mọi giới hạn của bản thân.
Tự hào giáo viên Wellspring đứng trong đội ngũ MIEE đại diện cho Việt Nam tại diễn đàn Giáo dục Toàn cầu.

Với các chủ đề tại 20 phiên chia sẻ đến từ các MIEE Toàn cầu cũng như Việt Nam: Create a global professional learning network to support lifelong learning; AI in education for data informed teaching and learning; Creating Immersive Learning Experiences (ILX); Grow your leadership skills through coaching, Collaboration and creativity across the classroom… chúng tôi đã tham gia, lắng nghe và học hỏi được rất nhiều từ các đồng nghiệp. Từ cách đặt vấn đề, lựa chọn nội dung, hợp tác làm việc và giải quyết vấn đề của các bạn giáo viên đều giúp mỗi cá nhân chúng tôi tích lũy thêm thật nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong giảng dạy. Chúng tôi biết thêm được nhiều câu chuyện đến từ các nhà lãnh đạo và giáo viên trên toàn thế giới; rằng đằng sau mỗi thành công của tiết học, không chỉ có sự hỗ trợ đắc lực từ các công cụ mà còn ẩn chứa tình yêu, sự cống hiến tận tâm và mong muốn mang những điều tốt đẹp nhất đến với học sinh của mình. 
 

Đông đảo các thầy cô và nhà giáo dục toàn thế giới tham gia hội thảo, lắng nghe những chia sẻ từ MIEE Wellspring tại E2.

Để chuẩn bị cho một sự kiện lớn được tổ chức bởi Microsoft với sự tham gia của hàng ngàn giáo viên và nhà quản lý giáo dục trên thế giới, nhóm MIEE Tiểu học - Trung học cơ sở đã cùng thảo luận và xây dựng chủ đề hội thảo “Tầm quan trọng của việc ủng hộ tiếng nói của học sinh trong mỗi tiết học để cải thiện hiệu quả cũng như niềm vui, sự hài lòng trong học tập của học sinh” (Promote student voice in every lesson to improve student efficacy and to support wellbeing) Đây cũng chính là một trong những sứ mệnh giáo dục chính mà mỗi giáo viên Wellspring luôn phấn đấu hướng tới: mong muốn tạo ra một môi trường học tập tốt hơn cho học sinh tại Wellspring, để mỗi ngày tới trường, là một niềm vui, mỗi một tiết học là một viên gạch xây lên sự kết nối giữa các thầy cô và học trò. Mỗi học sinh đều có những cảm xúc và ý kiến riêng của bản thân, nhưng không phải lúc nào cũng có đủ ngôn từ và khả năng diễn đạt hiệu quả, từ đó tạo ra một rào cản vô hình trong việc giải quyết những cảm xúc đó. 

Bắt đầu từ việc xây dựng kế hoạch & nội dung học tập với phương châm “lấy học sinh làm trung tâm”, chúng tôi tích hợp những bộ công cụ hữu ích của Microsoft như:

  • Microsoft Teams với tính năng Teams Chat, Breakout Room, White Board, Reflect,... giúp xây dựng những kết nối vững chắc không chỉ giữa giáo viên - học sinh mà còn giữa học sinh với nhau; khuyến khích và trao cơ hội nhiều hơn để học sinh thảo luận, tương tác tích cực, thể hiện sự sáng tạo; từ đó tạo một môi trường học tập thoải mái giúp các con mạnh dạn nói lên suy nghĩ riêng của bản thân.
  • Flipgrid, Reading Progress,... giúp khuyến khích học tập đọc lập, tạo nhiều cơ hội để học sinh chia sẻ trong môi trường an toàn, khuyến khích sự thích thú trong học tập, tăng cường kết nối của học sinh – giáo viên, học sinh – học sinh ngoài lớp học
 
Chia sẻ về cách sử dụng những công cụ của Microsoft trong dạy học SEL.

Chúng tôi tin rằng, một nhà giáo không thể chỉ quan tâm đến mặt học thuật, mà còn cần hiểu đúng về tầm quan trọng của SEL (Social & Emotional Learning) - Học tập Xã hội và Cảm xúc, từ đó giúp học sinh học tập hiệu quả, an toàn và tích cực hơn.

Trải qua sự kiện E2 năm 2022 này, chúng tôi tự hào vì đã cho thế giới thấy rằng, Wellspring nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung vẫn luôn có khả năng tìm kiếm và giúp đỡ những giáo viên sáng tạo; đủ khả năng để hòa nhập, sánh vai với cộng đồng giáo dục Toàn cầu. Mong cho các giáo viên Wellspring cũng như toàn thể giáo viên Việt Nam nói chung sẽ cùng nhau nuôi dưỡng những giấc mơ về đổi mới giáo dục, từ đó không ngừng sáng tạo, suy nghĩ và phát triển những kế hoạch, ý tưởng đột phá trong tương lai và có thêm nhiều cơ hội vươn tầm thế giới để lan tỏa được những giá trị tuyệt vời của nền giáo dục nước nhà.
 

Những feedback, hưởng ứng nhiệt tình từ các thầy cô trên toàn thế giới dành cho các diễn giả Wellspring.

Tiếp nối những thành công và đóng góp tích cực từ Wellspring tại Cộng đồng Giáo viên Sáng tạo Microsoft, vào ngày 15-16/03/2022 vừa qua, năm giáo viên đại diện cho Chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (MIEE) từ Wellspring đã góp mặt với tư cách diễn giả trong Diễn đàn giáo dục toàn cầu - Microsoft Education Exchange (E2) - một trong những sự kiện giao lưu sáng tạo được mong chờ nhất dành cho các nhà giáo dục Toàn cầu. 

Là diễn đàn được tổ chức hàng năm bởi Microsoft Việt Nam với sự đồng hành của Cục Công nghệ thông tin – Bộ Giáo dục và đào tạo, E2 2022 mang tới những buổi hội thảo chia sẻ, tập huấn và hoạt động giao lưu tràn đầy cảm hứng và đam mê.

Những chủ đề rất hữu ích tập trung về việc phát triển chuyên môn nghề nghiệp cho giáo viên và lãnh đạo trường học như học tập cảm xúc xã hội, học tập dựa trên trò chơi, ứng dụng, cách tăng cường hứng thú và niềm vui trong học tập dành cho học sinh thông qua những ứng dụng như Minecraft: Education Edition, Microsoft Learn, Office 365!... được Ban Tổ chức cùng các diễn giả triển khai trong suốt hai ngày của diễn đàn E2 2022.