Loading...

Câu chuyện E2: Giáo viên Việt Nam lan tỏa tinh thần sáng tạo tại diễn đàn giáo dục Toàn cầu

Mỗi lần nhìn nhận vấn đề ở một góc độ mới, người giáo viên sẽ lại khám phá ra một khía cạnh mới trong giáo dục và áp dụng nó vào công tác giảng dạy mỗi ngày. Đối với chúng tôi, việc tham gia diễn đàn giáo dục Microsoft Educational Exchange (E2) năm nay cũng như vậy: Một trải nghiệm đa góc độ, khám phá thêm được nhiều khía cạnh, thử thách mới để học hỏi và ghi nhận.


Thử thách đầu tiên chính là sự gấp gáp trong khâu chuẩn bị. Do một số đồng nghiệp không may mắn đã trở thành đối tượng cách ly vì dịch bệnh vào những ngày gần sự kiện nên đội ngũ giáo viên đã dốc sức hỗ trợ. Các công cụ cộng tác được tối ưu để kết nối hai diễn giả ở hai đầu thành phố bước vào những ngày cuối cùng trước thềm sự kiện qua những buổi họp trực tuyến dài. Tuy vậy, thử thách này đã không tạo cho tôi áp lực quá lớn vì bản thân đã có kinh nghiệm làm việc với những thay đổi liên tục và ngày càng tăng tốc trong những năm gần đây, cũng như những kinh nghiệm làm việc tại Wellspring - một môi trường đòi hỏi sự sáng tạo và linh hoạt không ngừng nghỉ đã giúp tôi rất nhiều. Thử thách này, tôi tạm gọi là trải nghiệm thứ nhất. 
 

Cô Hồng Thắm là một trong năm đại diện cho cộng đồng MIEE tại Wellspring tham dự E2 với vị trí diễn giả, mang lại những chia sẻ hữu ích từ kinh nghiệm dạy học ngay tại Wellspring đến với các giáo viên trên toàn thế giới.

Chủ đề của hội thảo mà chúng tôi tham gia có liên quan tới Immersive Learning Experiences - một khái niệm bao quát và ngay từ việc chọn một thuật ngữ tương đương trong Tiếng Việt cũng đã là một thử thách; điều này đã khiến tôi trở nên lo lắng. Nhưng rất may mắn và kịp thời, Ban Tổ chức - đại diện Microsoft đã đưa ra những hướng dẫn khá chi tiết để giúp đỡ. Với mong muốn nhìn nhận khái niệm Immersive ở khía cạnh công nghệ, thế nên bài chia sẻ 50 phút của chúng tôi sẽ xoay quanh các công cụ hỗ trợ làm tăng trải nghiệm của người học, cụ thể là các công cụ ứng dụng Thực tế ảo (Virtual reality), Thực tế tăng cường (Augmented Reality) và Thực tế hỗn hợp (Mixed reality). Sau khi chủ đề và dàn ý đã được lên khá rõ ràng, chúng tôi mới thở phào vì đã qua thử thách số hai cũng như vui mừng khi học thêm một trải nghiệm mới.

Tại diễn đàn E2 năm nay, nối tiếp những bài diễn văn chủ đạo mở đầu cho mỗi chủ đề là các bài chia sẻ từ các giáo viên - nơi người tham dự mong đợi sẽ được lắng nghe chia sẻ đầy sinh động về ứng dụng thực tế của các công cụ trong giảng dạy. Đây là hạng mục mang lại thách thức không nhỏ vì việc tập hợp tài liệu về một nhóm công cụ nhất định trong một thời gian ngắn không phải là một công việc dễ dàng. Tuy nhiên, lại một lần nữa, tôi cảm thấy may mắn khi đã có sẵn trong tay những kiến thức và kinh nghiệm giảng dạy tại Wellspring - công việc giúp tôi có được kết nối với những tài liệu về việc ứng dụng của các công cụ này rất đa dạng và phong phú. Việc tôi cần làm là biên tập lại chúng sao cho phù hợp với thời lượng và nội dung của buổi chia sẻ. 

Nhận được rất nhiều tương tác và câu hỏi từ những người tham gia hội thảo, chúng tôi cảm thấy rất mừng vui vì những thực tiễn giảng dạy tại Việt Nam đã khiến cho các bạn bè Quốc tế hứng thú và mong muốn liên kết sau chương trình.
 

Trải nghiệm thực tế sử dụng ứng dụng AR tại Wellspring.

Với một chủ đề như AR, VR, MR, các công cụ được ứng dụng vốn có hàm lượng kỹ thuật cao, việc làm sao để các công cụ này giữ nguyên vị trí là công cụ hỗ trợ chứ không phải là “ngôi sao” của bài giảng lại là một thách thức khác. Ngay từ khi biên tập video chia sẻ, tôi cũng bị sa đà vào giới thiệu tính năng của phần mềm mà chưa nêu rõ được làm thế nào để tăng trải nghiệm đa giác quan của người học. Rất may là tôi đã được đồng nghiệp góp ý và nhanh chóng chỉnh sửa để đảm bảo được nội dung chia sẻ theo khía cạnh giáo dục: “Người học sẽ được lợi ích gì từ những phần mềm này?” chứ không phải “Các giáo viên đã tô vẽ cho bài giảng của mình ra sao?” Đó là điều tôi học hỏi lớn nhất sau mỗi một trải nghiệm. Cùng là bài giảng ấy, công cụ ấy, nhưng khi chia sẻ ở một diễn đàn giáo dục, trước thời lượng có hạn và những nhu cầu đặt ra của người nghe khác nhau, chúng tôi có dịp nhìn nhận nó dưới nhiều góc độ và có được sự điều chỉnh tương đối cho mình.

Cần nắm rõ thói quen học tập của thế hệ học sinh hiện tại để tiến tới phát triển, kết hợp nền tảng CNTT hợp lý vào tiết học.

Sự kiện kết thúc cũng là lúc tình hình dịch bệnh ở Hà Nội đã qua giai đoạn căng thẳng, học sinh đã có thể được đến trường. Với rất nhiều cơ hội học hỏi mới, những người giáo viên chúng tôi lại như những đứa trẻ, hồi hộp được đón chờ ngày khai trường với nhiều dự định ấp ủ cho bài giảng của mình. Giáo dục là một sự nghiệp và cũng là một chặng đường, nơi mà những người giáo viên lớn lên cùng những đứa trẻ. Hy vọng rằng, trên mỗi chặng đường ấy, chúng tôi sẽ luôn có những thử thách, trải nghiệm và học hỏi thú vị mỗi ngày.

Tiếp nối những thành công và đóng góp tích cực từ Wellspring tại Cộng đồng Giáo viên Sáng tạo Microsoft, vào ngày 15-16/03/2022 vừa qua, năm giáo viên đại diện cho Chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (MIEE) từ Wellspring đã góp mặt với tư cách diễn giả trong Diễn đàn giáo dục toàn cầu - Microsoft Education Exchange (E2) - một trong những sự kiện giao lưu sáng tạo được mong chờ nhất dành cho các nhà giáo dục toàn cầu. 

Là diễn đàn được tổ chức hàng năm bởi Microsoft Việt Nam với sự đồng hành của Cục Công nghệ thông tin – Bộ Giáo dục và đào tạo, E2 2022 mang tới những buổi hội thảo chia sẻ, tập huấn và hoạt động giao lưu tràn đầy cảm hứng và đam mê.

Những chủ đề rất hữu ích tập trung về việc phát triển chuyên môn nghề nghiệp cho giáo viên và lãnh đạo trường học như học tập cảm xúc xã hội, học tập dựa trên trò chơi, ứng dụng, cách tăng cường hứng thú và niềm vui trong học tập dành cho học sinh thông qua những ứng dụng như Minecraft: Education Edition, Microsoft Learn, Office 365!... được Ban Tổ chức cùng các diễn giả triển khai trong suốt hai ngày của diễn đàn E2 2022.