Loading...

6 cách để thầy cô chuẩn bị cho năm học mới hiệu quả

Năm học mới đang đến gần, chắc hẳn, mỗi thầy cô giáo sẽ có những cảm xúc: hào hứng, vui vẻ hay đan xen một chút hồi hộp chuẩn bị gặp lại những gương mặt thân quen cũng như mới mẻ của các con học sinh. 

Điều đó có nghĩa là, đã đến lúc các thầy cô bắt đầu suy nghĩ và dành thời gian để chuẩn bị cho bản thân và lớp học sẵn sàng trong một năm học mới. Hãy cùng điểm danh một số “nhiệm vụ” các thầy cô thực hiện cho một khởi đầu thuận lợi trong năm nay.

 

Làm mới không gian làm việc


Thầy cô hãy dành một ít thời gian để làm mới lại không gian làm việc của mình - nơi khơi nguồn cảm hứng cho những ý tưởng sáng tạo. Đó có thể là sắp xếp, phân loại vị trí để sách hay tài liệu cho gọn gàng, thuận tiện tìm kiếm; bổ sung thêm đồ dùng cần thiết; sắm cây cảnh mini để tạo cảm giác không gian xanh tươi mát… Một bài báo trên Psychology Today đã công nhận tác động tích cực của cây cối đối với nhận thức của con người. Ngắm nhìn cây xanh còn giúp ta tiết ra serotonin (hormone hạnh phúc), giải tỏa căng thẳng, suy nghĩ thông minh và sáng tạo hơn.

Vậy thầy cô hãy “mạnh dạn” thiết kế khu vực làm việc của mình theo phong cách mong muốn nhé. Một việc tưởng như đơn giản nhưng lại có ý nghĩa ẩn chứa vô cùng to lớn.

Xác định rõ mục tiêu của bản thân trong năm học mới 


Đó là mục tiêu phát triển kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm hay những điều cần đạt được trong mối quan hệ với học sinh - phụ huynh học sinh của mình… Đặt mục tiêu cũng chính là gia tăng động lực để bản thân phấn đấu tốt hơn. 
 


Bất kể chúng ta làm nghề gì trong cuộc sống, việc xem xét các quy trình - kỹ thuật nghề nghiệp, luôn đặt mục tiêu để thực hiện là điều cần thiết. 

Thầy cô cần xây dựng mục tiêu từ việc đánh giá những kết quả của năm học trước để đưa ra sự điều chỉnh phù hợp: phát huy những điều đã thực hiện tốt và khắc phục những điểm hạn chế. Bên cạnh đó, thầy cô cần cập nhật những xu hướng giáo dục trong bối cảnh hiện tại. Hãy nhìn vào bức tranh tổng thể để đặt mục tiêu một cách chính xác nhất.

Thầy cô có thể sử dụng sơ đồ tư duy (Mindmap) để thể hiện chi tiết cụ thể những mục tiêu lớn đến nhỏ thay vì những gạch đầu dòng mang tính chất chung.

Tạo một checklist khi lập kế hoạch cho năm học mới 


Lên một checklist để xác định tất cả các công việc hay trách nhiệm của bản thân cần thực hiện trong năm học. Hãy chia checklist thành các mục quan trọng một cách rõ ràng để dễ dàng theo dõi như: công việc liên quan đến giảng dạy, công việc liên quan đến công tác chủ nhiệm, công việc liên quan đến phát triển cá nhân … Khi thầy cô thực hiện công việc trong danh sách, đừng quên đánh dấu từng công việc đã hoàn thành, chú thích các công việc đang gặp vấn đề cùng hướng giải quyết.
 

Trao đổi với đồng nghiệp/ Tham gia đào tạo đầu năm học

Nhiều Nhà trường tổ chức các buổi định hướng, trao đổi công tác chuyên môn đầu năm học. Thầy cô đừng coi đó là nhiệm vụ bắt buộc, hãy coi đó là một cơ hội tuyệt vời để học thêm nhiều điều hay ho từ những người đồng nghiệp. Hãy “tận hưởng” điều tuyệt vời đó, tích cực trao đổi với đồng nghiệp để vừa làm tăng tính kết nối, hỗ trợ nhau về mặt kiến thức và tăng cường khả năng sáng tạo, đổi mới. Như Ken Blanchard từng nói: “Không ai trong chúng ta thông minh bằng tất cả chúng ta”.
 
Dành thời gian tìm hiểu học sinh

Chuẩn bị kế hoạch các bài giảng, kế hoạch công tác chủ nhiệm, … là công việc thầy cô cần phải thực hiện trước thềm năm học mới. Nhưng, trước khi bắt tay triển khai công việc, thầy cô hãy dành thời gian để hiểu rõ về học sinh (phụ huynh học sinh) lớp mình sắp phụ trách giảng dạy hay chủ nhiệm nhé. Đây mới thực sự là điều cần thiết và có ý nghĩa quan trọng.
 


Việc hiểu rõ các đối tượng học sinh trong lớp học sẽ giúp thầy cô chọn được hoạt động dạy học phù hợp hay công tác chủ nhiệm hợp lý. Ngoài ra, sẽ giúp thầy cô có chiến thuật tạo động lực, lôi cuốn sự tham gia và có những nhiệm vụ phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh. Bên cạnh đó, việc hiểu rõ các đối tượng học sinh cũng là nền tảng quan trọng để thiết kế giáo án theo hướng cá nhân hóa người học. Đồng thời chuẩn bị sẵn các phương án đối phó với những rủi ro và sự gián đoạn do một số học sinh có thể gây ra. 

Sẵn sàng phương án dạy online

Năm học tới sẽ lại là một năm học đặc biệt. Những ngày gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng ngập tràn tin tức về dịch bệnh COVID19: những diễn biến phức tạp về biến thể virus, số lượng ca mắc bệnh tăng nhanh … Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, liệu chúng ta có phải bắt đầu năm học mới bằng hình thức online - trực tuyến?  Các thầy cô hãy sẵn sàng chuẩn bị mọi hoạt động học tập hiệu quả trong mọi tình huống. Sự chủ động trong công việc luôn là điều cần thiết.
 


Tại Wellspring, hiện tại, các thầy cô giáo tham gia tuần định hướng theo hình thức online để đào tạo chuyên môn, chuẩn bị các công việc trước thềm năm học mới. Ban lãnh đạo Nhà trường, thầy cô giáo cũng đã - đang tích cực chuẩn bị mọi hoạt động học tập hiệu quả dành cho WISHers trong năm học mới với tinh thần tạo ra những thay đổi trong mọi tình huống.
 
Thầy cô giáo trường THCS Wellspring thực hiện buổi đào tạo với Nội dung "Phát triển năng lực học sinh thế kỉ XXI" theo hình thức trực tuyến qua Teams


Hy vọng, các thầy cô sẽ có những thông tin hữu ích dành cho mình thông qua bài viết này.