Loading...

Thư gửi WISHers từ cô Lê Tuệ Minh – Tổng Hiệu trưởng nhà trường trong Lễ Tốt nghiệp năm học 2019 - 2020

In a perfect storybook, the world is brave and good
A hero takes your hand, a sweet love will follow
But life's a different game, the sorrow and the pain
Only you can change your world tomorrow

Chắc các con còn nhớ bài hát chủ đề của năm học này - STRONG – Hãy mạnh mẽ của Sona Rele trong bộ phim kinh điển Cindrella. 

Các con học sinh lớp 9 và 12 yêu quý,

Chắc hẳn các con vẫn nhớ truyền thống hàng năm, khi năm học mới bắt đầu, sẽ có một bài hát được chọn làm chủ điểm, dẫn đường cho chúng ta trong suốt một năm học với thật nhiều chuyển động và các cung bậc cảm xúc. Nhưng có lẽ, chưa một năm học nào chúng ta thấy “thấm” đến từng lời ca trong bài hát như vậy. Một năm học đặc biệt và đáng nhớ sẽ đi vào lịch sử với nhiều điều bất ngờ, khó khăn, thử thách và nghịch cảnh do dịch Covid-19 mang tới. Một năm học không hề giống như trong truyện cổ tích chút nào nhưng cũng đã mang lại cho tất cả chúng ta nhiều điều quý giá khi đi qua nó và thực sự trải nghiệm trực tiếp những thử thách do nó mang tới.

Cả thế giới đã và đang trải qua quá nhiều sự bất định nhất từ trước tới nay và đang thay đổi theo cách mà chưa ai có thể lường hết được. Nó cũng thay đổi mọi kế hoạch và suy nghĩ của mỗi chúng ta. Đặc biệt là các bạn lớp 12 năm nay, đứng trước ngưỡng cửa trưởng thành và thay đổi sang một trang mới trong lộ trình học tập và cuộc sống của mình, lẽ ra các con đang mong chờ háo hức được tung cánh bay xa khắp bốn phương như truyền thống của hầu hết học sinh Wellspring… thế nhưng những gì đang diễn ra trên thế giới đã làm thay đổi tất cả, không chỉ là các kế hoạch cụ thể, mà là cách chúng ta phải nhìn nhận cuộc sống để tiếp tục tiến bước.

Các con yêu quý,

Vậy điều gì đang thay đổi với thế giới và với mỗi chúng ta? Tại sao chúng ta cần thay đổi và sẽ thay đổi như thế nào? Mục tiêu và ý nghĩa cuộc sống của chúng ta có thay đổi không?

Thế hệ các con sẽ phải đối mặt với nhiều biến động và nguy cơ với thế giới đang ngày một gia tăng, hậu quả từ chính cách khai thác quá mức của con người: Thiên tai ngày một khốc liệt nhưng không gì có thể so sánh được với những nguy cơ từ con người như ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, dịch bệnh, chia rẽ, xung đột sắc tộc …. Chỉ riêng virus COVID-19 đã và đang tàn phá cuộc sống của nhiều người, vô hiệu hoá nhiều lĩnh vực kinh tế chỉ trong vòng nửa năm qua và vẫn đang tiếp tục thay đổi hoàn toàn cả cách thế giới vận hành từ nay trở đi theo cách nào chúng ta chưa thể biết. Bên cạnh đó, sự phát triển thần tốc của công nghệ và trí tuệ nhân tạo cũng khiến mọi lĩnh vực và cấu trúc ngành nghề đều thay đổi.

chắc chắn, trước những biến động đó, mỗi chúng ta đang thay đổi: ban đầu là sự bị động khi toàn bộ các kế hoạch bị buộc phải thay đổi theo hoàn cảnh. Và cách chúng ta nhìn nhận về sự ổn định và việc hoạch định các kế hoạch tiếp theo cũng thay đổi theo.

Chúng ta chỉ có thể chắc chắn một điều rằng, thế giới sẽ không trở lại như xưa nữa và sẽ còn tiếp tục biến động. Con người sẽ chỉ có thể sống và tiếp tục phát triển nếu thích ứng được với sự thay đổi đó bằng cách thay đổi chính mình: thay đổi cách nhìn nhận các vấn đề không theo khuôn mẫu cũ lý thuyết mà theo bản chất thực tế hiện thực và đặt nó trong sự biến động liên tục, thay đổi cách thức giải quyết các vấn đề để đạt kết quả, thay đổi cách học hỏi các kiến thức mới, các kỹ năng mới và không ngừng tư duy sáng tạo.

Chắc các con cũng đã nghe nói về tỉ lệ 10-90, rằng chỉ 10% nằm ở những điều xảy ra với ta và 90% quyết định nằm ở những gì ta phản ứng và hành động. Chúng ta không thể thay đổi thực tế diễn ra, vậy hãy thu nhỏ tỉ lệ ảnh hưởng của nó xuống tối thiểu 10% thôi, còn hãy dành phần lớn cho những gì chúng ta có thể chủ động hành động. Hãy tập trung năng lượng bên trong các con cho những thái độ, hành vi tích cực. Kể cả khi cuộc sống ném về phía con những thử thách, khó khăn, sai lầm, tập mỉm cười, hít thở sâu, và nói “mình lại có cơ hội trải nghiệm để trưởng thành” bởi vì mình nắm giữ 90% quyền chủ động giải quyết nó.

Tất cả chúng ta: từ các thầy cô đến cha mẹ các con, từ các doanh nghiệp đến các tổ chức, các chính thể lớn quốc tế, từ trường mầm non đến đại học đều đang phải học cách hiểu sự thay đổi, thích ứng, chủ động đối diện với nó và coi nó như đầu bài cho thử thách cho chúng ta vượt qua và sáng tạo. Các thầy cô cũng vô cùng tự hào bởi điều lớn nhất các bạn WISHer học hỏi được khi rời xa mái trường Wellspring chính là sự chủ động và trưởng thành trong thay đổi của các bạn.

Và lời nhắn đặc biệt với các con WISHer 2002, những chú “tuấn mã” 18 tuổi yêu thương! Nếu các con có thêm 1 năm gap year để trải nghiệm mà chưa bước chân ngay vào giảng đường đại học thì đừng bao giờ phàn nàn đó là sự thiếu may mắn hãy coi đó là 1 cơ hội quý giá để các con có một được có một trải nghiệm khác bên ngoài giảng đường đại học, để các con có thể mạnh mẽ hơn, hiểu các điểm mạnh, điểm yếu và mục tiêu, mơ ước, say mê của bản thân hơn. Đó mới chính là 90% tuyệt vời mà những năm tháng ở Wellspring đã trao cho các con để các con tự quyết định tương lai của mình dù có bất kỳ thay đổi hay thử thách nào phía trước!

“Hạnh phúc là một hành trình, không phải là đích đến”. Hành trình tìm kiếm hạnh phúc của mỗi chúng ta chính là mục tiêu và ý nghĩa của cuộc sống này nhưng bản thân từ “hành trình” đã chứa đựng nhiều ý nghĩa về sự vận động không ngừng, không có định nghĩa hay công thức chung nào về một hành trình hạnh phúc. Đó chính là điều mà mỗi chúng ta, từng WISHer sẽ tự quyết định trên hành trình xuyên qua những biến động, đổi thay, thách thức nhưng cũng đầy khám phá, chinh phục hạnh phúc như các con đang chuẩn bị bước tới.

Những thử thách trên mỗi chặng đường chính là động lực cho mỗi chúng ta chinh phục. Cuộc sống vốn không luôn bằng phẳng, không luôn như ý, không hoàn hảo và càng không tự nhiên tốt đẹp mà do chính mỗi chúng ta lựa chọn kiến tạo ra bằng chính thái độ và cách hành động của mình.

Như trong câu chuyện Cindrella – Cô bé lọ lem trong bài hát kia: luôn mạnh mẽ, không khuất phục, luôn giữ trái tim lương thiện, không bị vẩn đục, không bị cuốn theo những điều xấu xa, luôn tử tế, tích cực và nỗ lực hết sức để tìm ra giải pháp cho các nghịch cảnh thử thách, dám ước mơ và dấn thân để chinh phục ước mơ của mình.

Chúc các con luôn giữ được sự trong trẻo, nụ cười, sự háo hức và tình yêu cuộc sống, tình yêu con người để kiến tạo hành trình hạnh phúc theo một cách riêng, để thay đổi thế giới của chính mình ngày mai – một thế giới tốt đẹp và tràn đầy tình yêu dù có bất kỳ thay đổi nào sẽ diễn ra trên thế giới này.

Hãy để nụ cười của bạn tỏa sáng khắp bầu trời

Hãy giữ cho tâm hồn luôn tràn ngập niềm vui

Hãy tin tưởng vào trái tim mình

và mặt trời của bạn sẽ luôn tỏa sáng mãi