Loading...

Lớp học online mùa dịch – từ trải nghiệm, sáng tạo tới tiên phong định hướng

"Vẫn biết còn nhiều khó khăn và thử thách trước mắt, nhưng toàn thể giáo BGH và giáo viên trường Trung học phổ thông luôn tin vào những chỉ đạo của Ban giám đốc. Các thầy cô đang từng ngày từng giờ DỊCH CHUYỂN để ứng phó với ĐẠI DỊCH. Qua mỗi bước đi, mỗi cá nhân và tập thể lại càng trưởng thành hơn. "

08/2 – “Nghỉ Tết thêm 1 tuần”

Đó là những từ mà mọi người hay nói với nhau sau khi nhận được thông tin chính thức là học sinh nghỉ thêm 1 tuần sau Tết. Dù đã chuẩn bị tâm thế nhưng các giáo viên vẫn không khỏi “shock” khi trường học phải đóng cửa vì dịch.

Với mục tiêu không để học sinh lãng phí thời gian ở nhà và nhà trường duy trì các hoạt động học tập cho các con như khi đi học, BGH đã bắt tay ngay vào việc lên kế hoạch và sắp thời khóa biểu học online cho các con.

Do đã được tập huấn các công cụ CNTT thường xuyên, đặc biệt năm học này toàn bộ GV THPT đều được tiếp cận và sử dụng công cụ dạy học online của Office 365 – Microsoft Teams nên việc chuyển đổi hình thức dạy học từ offline sang online không mất nhiều thời gian và khó khăn cho cả giáo viên và học sinh.

Đầu giờ sáng ngày thứ 2, 10/02/2020, toàn bộ PHHS và học sinh THPT đều nhận được Thời khóa biểu, Kế hoạch học tập online chương trình Quốc tế và chương trình Việt Nam với gần như đầy đủ các môn học.

Theo đó, các con sẽ tham 4 ca học mỗi ngày bắt đầu từ 8h30 sáng và kết thúc 4h30 chiều, mỗi ca 1,5 giờ học.

Do đây là lần đầu tiên thực hiện hình thức này, hơn nữa vừa mới nghỉ Tết xong nên các bạn học sinh còn chưa quen với các khung giờ lên lớp. Giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm phải rất nỗ lực phối kết hợp với nhau nhắc nhở động viên các con học sinh.

Kết thúc tuần đầu tiên, BGH yêu cầu các GV làm báo cáo về tình hình học tập online tuần vừa qua. Kết quả cho thấy nhiều bạn học sinh đã tương tác rất nhiệt tình và chất lượng học tập tốt. Tuy nhiên số lượng học sinh không tương tác thì cũng không hề nhỏ.

16/02: Dịch diễn biến phức tạp – nghỉ thêm 1 tuần nữa

Tất cả mọi người cũng đã tiên đoán được tình hình khi nắm bắt thông tin về bệnh dịch.

BGH, tổ chủ nhiệm đã lập tức đưa ra các phương án để chỉ đạo và hướng dẫn các giáo viên khắc phục những tồn tại của tuần học online đầu tiên. Các phương án đưa ra đều rất khả thi như: Phối hợp với PHHS nhắc nhở động viên các con; Record lại bài giảng để những học sinh không tham gia được giờ học online có thể xem lại; thay đổi các hình thức học tập để học sinh tích cực và chủ động hơn như giao nhiệm vụ nhóm để thuyết trình trước cả lớp…

Và như vậy, tuần học thứ hai đã diễn ra trơn tru hơn.

BGH và tất cả các giáo viên đều vui mừng khi thấy những sự thay đổi tích cực của cả GV và HS sau tuần học thứ hai.

BGH cũng nhận được những trải lòng rất thật của giáo viên và rất thông cảm.

“Dạy online sẽ mất nhiều thời gian hơn dạy offline vì sự tương tác với học sinh sẽ hạn chế. Có những bạn vẫn online nhưng các bạn lại làm việc riêng”

“Em dạy ca đầu tiên, nhiều bạn vẫn quen ngủ muộn nên gọi mãi không dạy học”

“Em vừa ôm con vừa giảng bài anh chị ạ ????”

Còn BGH và tổ Giáo vụ thì sao? Mùa dịch thì không còn thứ 7 và chủ nhật nữa. Trong tuần thì BGH dự giờ online của giáo viên, cuối tuần thì tổng hợp kế hoạch và báo cáo hàng tuần để gửi về cho từng phụ huynh; ngoài ra BGH cũng phải họp thường xuyên cả online và offline để đưa ra các tình huống có thể xảy ra, tính toán các phương án, đánh giá hiệu quả của từng giáo viên…

Tuần thứ 3 – Các công tác chuẩn bị đã sẵn sàng trong mọi tình huống

Nhận được thông tin chỉ đạo từ cấp trên, tất cả các tài liệu cần thiết cũng đã xong. 

Đúng là vượt qua được khó khăn sẽ rèn luyện cho chúng ta rất nhiều kĩ năng và phẩm chất để thích nghi và phát triển.

Báo cáo tổng hợp 3 tuần học online cho thấy, học sinh hoàn toàn có thể học online và còn học rất tốt nếu tình hình xấu xảy ra. Học sinh tự giác join vào lớp mà không cần giáo viên gọi. Giáo viên thì sẵn sàng máy tính và điện thoại giải đáp cho các con 24/7. Phụ huynh thì khỏi phải nói, email và tin nhắn tới GVCN vô cùng yên tâm và tin tưởng những gì nhà trường đang làm để giúp đỡ các con.

Các thầy cô giáo đã trở thành những nhà giáo thực sự trong thời đại 4.0. 

Môn Toán các thầy cô sử dụng thêm các phần mềm và ứng dụng như Geogebra, Desmos, Cabri 3D… nên các con hào hứng lắm vì học tập thấy “vào” hơn, trực quan sinh động hơn. Kiểm tra đánh giá đã có MS Form, Quizziz, Kahoot, Quizlet… Phân tích kết quả đã có ứng dụng Insights nhúng trong MS Teams. 

Bên cạnh việc học bài mới và hoàn thành nhiệm vụ  và bài tập online, học sinh ở một số lớp tích cực tham gia cuộc thi “Một giờ học văn đáng nhớ”  do tổ Văn phát động từ tuần thứ 2 học online. Hưởng ứng cuộc thi này đã có một bài văn chất lượng được Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ nhận bài, chỉnh sửa và in. Đây là thành quả ngọt ngào bước đầu mà cô trò đạt được sau những nỗ lực vượt qua khó khăn.Với môn Văn, nghe cô giáo đọc thơ qua TEAMS thật hay biết bao. Nào là vội vàng, Tràng Giang, Đây thôn Vĩ Dạ ngân nga sao mà yêu thế. Những phân tích trên lớp của giáo viên sẽ được ghi lại, học sinh có thể nghe đi nghe lại để thấm vào mình.

Với môn Hóa, ngoài các ứng dụng của Office 365, các thầy cô còn sử dụng thêm ứng dụng Shub hay Padlet để lưu trữ toàn bộ dữ liệu, dạng không gian mở, các bài giảng, thích hợp cho làm việc nhóm, mỗi nhóm sẽ có một không gian riêng trao đổi và tất cả học sinh sẽ nhìn thấy phần trao đổi của các nhóm, tạo các dạng bài tập khác nhau để đánh giá học sinh. 

Môn Vật lý, các thầy cô khai thác các video 3D và các thí nghiệm ảo, tự tạo ra các thí nghiệm ảo bằng cách sử dụng học liệu trên hệ thống Mozabook mà nhà trường cung cấp cùng với phần mềm của bộ thí nghiệm Pasco.

Với môn Địa lý, ngoài các kiến thức bài học như theo chương trình, học sinh vẫn được làm những project nhỏ liên quan đến chủ đề đó. Ngoài ra cũng như môn Vật lý, các cô khai thác tối đa những video 3D và những tư liệu bài học trên hệ thống MozabookNearpod cũng là một lựa chọn rất hiệu quả của các cô giáo Địa lý trong việc tương tác giữa giáo viên và học sinh.

Cô Phương Dung, tổ trưởng tổ Địa lý chia sẻ: “Có thể nói, trải qua một dịch bệnh với quy mô chưa từng thấy, giáo viên và học sinh cũng đã thích nghi và ứng phó nhanh chóng một cách chưa từng có. Bởi suy cho cùng, đây cũng sẽ chỉ là một trong rất nhiều những điều không thể biết trước xảy ra với mỗi cá nhân trong cuộc sống này”.

Đặc biệt, ngoài các môn học như thường ngày, Tổ Kĩ năng sống và bộ phận hướng nghiệp UCC của nhà trường còn có các khóa học hướng nghiệp cho toàn bộ học sinh trong trường. Các con được làm các bài Quiz trên phần mềm Kuder, hoàn thành khóa học trên hệ thống Canvas. Các con còn được bố trí các khung giờ để các chuyên gia giải đáp những thắc mắc trong quá trình học.
Đầu tháng 3 và bất cứ khi nàoTổ thể thao THPT phát động thử thách tới toàn bộ học sinh mang tên BOTTLE CAP CHALLENGE. Đồng thời hàng tuần tổ thể thao có gửi các clip hướng dẫn các con rèn luyện sức khỏe tại nhà, nội dung bám sát chương trình Gyms và võ thuật mà các con đang học trên lớp.

Ngành giáo dục cũng như Ban lãnh đạo nhà trường đã đưa ra rất nhiều những hướng dẫn và chỉ đạo để đảm bảo an toàn cho học sinh khi quay lại trường. Tuy nhiên với sự bùng phát kinh khủng của dịch bệnh trên quy mô toàn thế giới, sự an toàn và sự chuẩn bị tốt nhất các điều kiện học tập cho các con học sinh được đặt lên hàng đầu.

Sau khi có thông tin HS nghỉ tiếp tuần đầu tháng 3, giáo viên đã rất sẵn sàng với sự huy động đến trường làm việc của Ban lãnh đạo.

Đặc biệt, được sự quan tâm của Ban giám đốc, Ban đào tạo và phòng nhân sự đã bố trí người hỗ trợ giúp đỡ cũng như dự giờ đánh giá thường xuyên các tiết học online của các giáo viên.

Vẫn biết còn nhiều khó khăn và thử thách trước mắt, nhưng toàn thể giáo BGH và giáo viên trường Trung học phổ thông luôn tin vào những chỉ đạo của Ban giám đốc. Các thầy cô đang từng ngày từng giờ DỊCH CHUYỂN để ứng phó với ĐẠI DỊCH. Qua mỗi bước đi, mỗi cá nhân và tập thể lại càng trưởng thành hơn. 

“Thêm một chiếc lá rụng
Thế là thành mùa thu
Thêm một tiếng chim gù
Thành ban mai tinh khiết…

Dĩ nhiên là tôi biết
Thêm một – phiền toái thay!
Nhưng mà tôi cũng biết
Thêm một – lắm điều hay”

(Trích bài thơ “Thêm một” của nhà thơ Trần Hòa Bình)

Hoàng Minh – Hiệu phó trường THPT