Loading...

Cùng gặp gỡ Thủ khoa Ngô Hà Anh - Xuất sắc chinh phục kỳ thi tốt nghiệp giữa đại dịch COVID19

Với điểm xét tốt nghiệp lên tới 9.39, WISHer Ngô Hà Anh đã xuất sắc giành được vị trí Thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi. Hãy cùng Wellspring tìm hiểu xem cô bạn “nhỏ mà có võ” này có những chia sẻ gì thông qua cuộc trò chuyện dưới đây nhé!

Xin chào Ngô Hà Anh! Đầu tiên xin chúc mừng em đã giành được vị trí Thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi với số điểm trung bình 9.39 vô cùng ấn tượng, em có thể chia sẻ cảm xúc của bản thân khi nhận được tin vui này?
Khi nhận được thông tin từ cô Hương, em đã khá bất ngờ. Do ban đầu chỉ đặt mục tiêu là đỗ tốt nghiệp nên em không tạo nhiều áp lực cho bản thân. Ngoài ra, trong thời gian nghỉ hè, em có bận một vài việc cá nhân nên không thể tập trung ôn thi. Đến một tuần trước kỳ thi em mới quay trở lại với việc ôn tập. Em tự thấy điểm số của mình chỉ ở mức hài lòng chứ cũng chưa thật sự xuất sắc ạ.

Bí quyết nào giúp Hà Anh giữ vững phong độ học tập để có thể hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp một cách xuất sắc như vậy? 
Em không có bí quyết gì đặc biệt vì em thấy việc học của em khá nhàn. Em đề cao việc tạo ra một nền tảng kiến thức vững và luôn học để trau dồi cho bản thân chứ không phải để đi thi được điểm cao. Khi học trên lớp, em luôn cố gắng tập trung nghe giảng để tiếp thu và hiểu sâu kiến thức, tránh tình trạng học dồn, học vẹt. Trước mỗi kỳ thi, em sẽ chủ động tự học, đọc thêm tài liệu, và luyện đề để nâng cao kỹ năng làm bài, đặc biệt là kỹ năng tư duy, loại trừ đối với dạng bài thi trắc nghiệm. Đối với em, chỉ cần nắm chắc nội dung sách giáo khoa là đã đủ để đi thi rồi, quan trọng là chúng ta phải hiểu sâu và biết cách liên kết, móc nối kiến thức sao cho logic, dễ nhớ. 

Riêng đối với môn Văn thì cũng như bao bạn khác, em đã bị “Sóng” đánh xa bờ. Khi nhận đề thi, em đã rất sốc, bởi em vốn không thích tác phẩm này lắm. May thay, nhờ những kiến thức còn đọng lại từ những tiết học Văn của cô Hải Yến nên em cũng không hoàn toàn bị “Sóng” đánh gục.

Nhân đây, con cũng xin gửi lời cảm ơn tới các thầy cô giáo, đặc biệt là cô Ngọc Diệp, cô Hải Yến, cô Phạm Hương, cô Dung vì đã luôn dạy bảo, hỗ trợ chúng con thật nhiệt tình, từ những tiết học bổ ích đến những giờ phút chạy đua gấp rút cuối cùng. Dù là ngoài giờ học, các thầy cô vẫn soạn đề, chữa đề, dạy online đến tận 10, 11 giờ đêm để chúng con được chuẩn bị một cách tốt nhất cho kỳ thi. Nếu không có sự vất vả của thầy cô thì có lẽ chúng con sẽ chẳng thể đạt được kết quả như hôm nay.

Theo Hà Anh, việc theo học chương trình Song Bằng tại Wellspring đã mang lại cho em những lợi thế nào?
Một trong những quyết định em cho là đúng đắn nhất trong 18 năm cuộc đời của mình chính là chọn học chương trình Song bằng Quốc tế tại Wellspring. Em may mắn được học tiếng Anh từ bé nên đã có một nền tảng ngoại ngữ khá vững chắc. Tuy nhiên, đến khi bắt đầu chương trình Song bằng, em mới thực sự được áp dụng vốn tiếng Anh của mình vào học những môn Quốc tế như môn Information Literacy, Biology, Chemistry, v.v. Không chỉ mới mẻ và thú vị, những môn học này còn kích thích khả năng tư duy, cho em một góc nhìn đa diện, đa chiều về những vấn đề khoa học, lịch sử, văn hóa, xã hội của thế giới để từ đó trở thành một công dân toàn cầu. 

Nhờ việc vẫn theo học một số môn của chương trình Việt Nam, em chưa từng bị “Tây hóa” hay “mất gốc” như định kiến của nhiều người về học sinh trường Quốc tế. Em cũng chưa từng phải đi học thêm ở bên ngoài. Chính việc học song song hai chương trình đã cho em một nền tảng kiến thức và kỹ năng mềm rất vững chắc và thiết thực để có thể đi “thực chiến” ở bất cứ môi trường nào. Chương trình khá nặng còn buộc em phải rèn luyện kỹ năng tự học và sắp xếp công việc của mình để đạt được kết quả như mong muốn.

Một lời nhắn nhủ của Hà Anh tới các WISHers chuẩn bị bước vào lớp 12 tới đây?
Xin gửi tặng các em khóa dưới một câu hơi “trẻ trâu” nhưng lại rất chính xác:

Học không chơi đánh rơi tuổi trẻ
  Chơi không học bán rẻ tương lai

Mình biết các bạn đều có phần nào lo lắng về năm học cuối cấp, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành như hiện nay. Nhưng hãy nhớ rằng học tập là một quá trình chạy bền, không phải chạy nước rút, nên hãy vừa học thật chăm, vừa cho mình nghỉ ngơi để giữ gìn sức khỏe và dành thời gian để tạo ra những kỷ niệm thật đáng nhớ cùng bạn bè nhé!
Cuối cùng, mình xin gửi lời cảm ơn to lớn tới tất cả những người bạn đã đồng hành cùng mình trong 12 năm học vừa qua, đặc biệt là những thành viên của lớp 12AD. 19 cá thể vô cùng xuất sắc ấy chính là nguồn cảm hứng, nguồn động lực, động viên to lớn nhất của mình trong suốt ba năm THPT. Mình sẽ luôn giữ trong tim tình bạn vô giá của chúng ta và mong mọi người cũng vậy nhé!
Cảm ơn mái trường Wellspring vì đã nuôi dưỡng em trong 9 năm học vừa qua. Wellspring sẽ luôn nắm giữ một vị trí đặc biệt trong miền ký ức của em về những tháng ngày học hết sức, chơi hết mình cùng thầy cô và bạn bè. Hẹn gặp lại một ngày gần nhất!

-----

Xin cảm ơn Hà Anh vì những chia sẻ, nhắn nhủ vô cùng hữu ích và đong đầy cảm xúc. Một lần nữa, Wellspring chúc Hà Anh sẽ đạt được những thành công trên hành trình kế tiếp của bản thân!