Loading...

Cô Lê Tuệ Minh - Tổng Hiệu trưởng trường PT SNLC Wellspring phát biểu Khai giảng năm học 2021 - 2022

Năm học mới 2021 - 2022 đã chính thức bắt đầu sau bài phát biểu của cô Lê Tuệ Minh - Tổng hiệu trưởng trường Phổ thông Song ngữ Liên Cấp Wellspring.
Tại Lễ khai giảng, cô Lê Tuệ Minh đã có những chia sẻ đầy xúc động gửi tới thầy và trò trường PT SNLC Wellspring
 

Thưa toàn thể các thầy cô giáo và các cán bộ nhân viên, các bậc phụ huynh học sinh và các con học sinh WISHers thân yêu.

Một năm học mới, một chu kỳ mới, một chặng đường mới đang bắt đầu với các con học sinh thân yêu. Thực sự tự hào vì dù đang thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh nhưng chúng ta vẫn có thể gặp mặt nhau trên hệ thống online một cách rất tự tin và thoải mái như ngày hôm nay, ngay cả với các con học sinh bé bỏng nhất trường là khối 1.
 

Năm học 2020-2021 vừa qua, chúng ta đã thực sự có một năm học kết hợp Blended Learning cả online và offline, giờ đây, trước thềm năm học mới 2021-2022 này, chúng ta cũng đang đứng trước một tương lai bất định và khó đoán do dịch bệnh Covid vẫn diễn biến phức tạp. Trong hoàn cảnh như vậy, nhưng với tâm thế “Master The Change - Làm chủ mọi thay đổi”, năm học mới của chúng ta vẫn chủ động diễn ra theo đúng kế hoạch. Điều đó hẳn không phải tự nhiên mà có được, năm học 2021-2022 này được khai giảng với chủ đề “Make Change Happen”.
 

Tại sao lại là “Make Change Happen - Làm cho sự thay đổi thực sự diễn ra” ? Không chỉ là Make the change, bởi vì tạo ra sự thay đổi trên thực tế cần vượt qua cả một hành trình dài đầy khó khăn và thách thức với những ý chí mạnh mẽ mới có thể biến những điều chúng ta mong muốn thay đổi thành hiện thực. Và điều đó bắt đầu từ chính sự thay đổi trong chính mỗi chúng ta. Khi đi qua một năm học đầy biến động như vừa qua, đứng trước thế giới VUCA - một thế giới  được đặc trưng bởi tính Biến động - Bất định - Phức tạp - Mơ hồ, chúng ta chỉ có thể làm chủ hoàn cảnh và xây dựng tương lai bằng cách thay đổi chính bản thân mình để trở thành phiên bản cởi mở hơn, năng động hơn, tích cực hơn, chủ động hơn, sẵn sàng hơn, sáng tạo hơn và can đảm hơn. 
 

Trong 2 năm học biến động và đầy xáo trộn vừa qua, các thầy cô giáo và các con học sinh đã tự học hỏi nhiều kỹ năng mới, nhiều năng lực mới để thích nghi và làm chủ mọi sự thay đổi. Cũng chính trong 2 năm học vừa qua, Wellspring lần lượt trở thành một phiên bản mới nỗ lực hơn, cởi mở hơn, tốt đẹp hơn, sáng tạo hơn của chính mình. Đầu năm 2020, Wellspring đã trở thành trường học duy nhất trên toàn quốc được vinh danh là “Trường học đổi mới sáng tạo” tại Diễn đàn Giáo viên sáng tạo Microsoft toàn quốc. Và 2 năm vừa qua cũng chính là chặng đường đưa Wellspring trở thành trường học đại diện duy nhất tại Miền Bắc và là một trong ba trường tại Việt Nam trở thành Trường học Microsoft điển hình toàn cầu - Microsoft Showcase School năm học 2021 - 2022 này. Đây chính là minh chứng cho chặng đường không ngừng vượt qua chính mình để mở trái tim và khối óc ra, để học hỏi, để thay đổi suy nghĩ, thay đổi cách làm, thay đổi bản thân của toàn thể thầy và trò Wellspring. Điều đó một lần nữa, không phải tự nhiên mà có được, đó là cả một quá trình cố gắng và nỗ lực, tự thay đổi để vượt lên chính bản thân, vượt lên chính những định kiến xung quanh một cách không mệt mỏi của cả thầy và trò Wellspring. 
 

Chúng ta đã không thoả hiệp, không đầu hàng với những khó khăn do dịch bệnh mang tới. Khó khăn do chính những định kiến ẩn sâu trong mỗi chúng ta làm cản bước. Cách đây một năm rưỡi, khi bắt đầu dịch bệnh đột ngột, rất nhiều ý kiến đã cho rằng học online là không thể áp dụng với học sinh phổ thông, nhất là với học sinh nhỏ tuổi, rằng dịch bệnh chỉ là một tình huống khó khăn tạm thời, nên lùi lại chờ đợi hoặc chỉ tập trung học những môn chính, nhưng thực tế chúng ta đã không chùn bước, chúng ta đã tìm mọi cách tốt nhất để tiến bước, thực hiện các kế hoạch đã đặt ra một cách sáng tạo hơn. Chúng ta không những có thể thực hiện hầu hết các hoạt động trên nền tảng online, mà còn phát huy hết những ưu thế trên hệ thống online để mở rộng không gian, thời gian, nội dung hoạt động học tập, trên hết là mỗi cá nhân chúng ta đều trở lên nỗ lực hơn, bản lĩnh hơn, tích cực hơn, trưởng thành hơn và can đảm hơn. 
 

Nhìn lại tất cả những điều đó, cả thầy và trò của Wellspring đều có thể tự hào hào rằng sau đó không gì có thể làm khó mình nữa. Các WISHers giờ đây không chỉ sở hữu hành trang số dày dặn hơn rất nhiều người lớn trưởng thành ngay từ bậc Tiểu học, mà quan trọng hơn cả là các con luôn sẵn sàng tiếp tục chủ động học hỏi không ngừng nghỉ, luôn có tâm thế làm chủ tương lai đầy biến động phía trước một cách bản lĩnh. 

Trước khó khăn không chùn bước, luôn tự thay đổi chính mình để vượt qua thách thức, thay đổi hoàn cảnh, không ngừng tự học hỏi, tự thay đổi để phát triển, đó không chỉ là một trong những hành trang bản lĩnh quý giá nhất mà mỗi WISHers luôn mang theo bên mình trong mỗi bước đường về sau này khi đã trải qua và là một phần tích cực của những ngày tháng vừa qua. 
 

Các con học sinh yêu quý, các con có hiểu vì sao người Mỹ luôn làm chủ những sáng tạo làm thay đổi thế giới kể từ Cách mạng công nghiệp 2.0 cho đến Cách mạng CNTT 4.0 hiện nay? Đó là vì tổ tiên của họ là những người đi khai phá, họ phải xây dựng cho mình môi trường sống an toàn từ con số 0, trong một thế giới gần hoang dã gần như từ đầu. Việc họ phải chủ động sáng tạo mọi thứ là sự bắt buộc, là nhu cầu tồn tại phát triển của họ. Nên khi không thể thay đổi hoàn cảnh khách quan, hãy can đảm thay đổi hoàn cảnh bạn nhìn thấy cho thế giới của mình vì mọi sự thay đổi tích cực sẽ bắt đầu từ chính nơi mà bạn cảm thấy động lực được thay đổi. Hãy bền bỉ thay đổi, khôn chùn bước trước khó khăn, tích cực hành động và giải quyết vấn đề, hãy biến những khao khát ước mơ của chính mình về những gì mình mong muốn được nhìn thấy ở thế giới này thành động lực cho chính sự thay đổi trong mỗi chúng ta. 
 

Xin chúc các con học sinh WISHers, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh một năm học mới tràn đầy năng lượng tươi mới - năng lượng của tình yêu cuộc sống, yêu con người, năng lượn chủ động tự tin, năng lượng tự do để dám lựa chọn, dám hành động, dám can đảm thay đổi chính bản thân mình, hãy là sự thay đổi mà các bạn muốn nhìn thấy trong hành trình kiến tạo hạnh phúc phía trước. Hãy luôn không ngừng thay đổi chính bản thân mình để trở thành phiên bản mới ngày càng tốt đẹp và bản lĩnh hơn. Hãy là sự thay đổi để vượt lên chính mình - Be the change.

Chúng ta chỉ có một cuộc đời, và bạn biết không? Đó chính là bắt đầu từ giây phút này, và không bao giờ là quá muộn, nó bắt đầu với chính bạn và tôi. Cùng nhau chúng ta hãy chính là sự thay đổi.
 

Xin cảm ơn các vị khách quý, các phụ huynh, các thầy cô giáo và toàn thể các em học sinh, Kinh chúc các vị đại biểu mạnh khoẻ, luôn giữ được tinh thần lạc quan, tích cực, an vui và hạnh phúc trong cuộc sống dù có biến động gì xảy ra phía trước…
 

Thay mặt hội đồng trường PT SNLC Wellspring Hà Nội, tôi xin tuyên bố chính thức khai giảng năm học mới 2021-2022 !