Loading...

Câu chuyện hướng nghiệp: Từ góc bếp gia đình nhỏ xinh tới cánh cửa Đại học top đầu Mỹ ngành Khoa học Thực phẩm

Vậy là Kỳ thi THPT Quốc gia đã chính thức khép lại khi điểm số được công bố. Thế nhưng  nhưng những cuộc bàn luận xôn xao về kết quả và cả chuyện “chọn ngành học nào tốt” hẳn sẽ còn tiếp diễn trong một thời gian dài.
 
Trong dòng sự kiện đó, ở thời điểm mà đa số học sinh lựa chọn những ngành phổ biến như Tài chính, Kế toán, Kỹ sư thì Trà Linh - cô học trò nhỏ 18 tuổi của trường Wellspring - lại mạnh dạn điền “Khoa học Thực phẩm” vào ô nguyện vọng.

Từ đam mê… 
“Thích ăn và đam mê nấu nướng” là những gì Nghiêm Lê Trà Linh (lớp 12, Hệ Song bằng Trường THPT Wellspring) tự miêu tả về bản thân từ năm 9 tuổi cho tới tận giờ khi cô bạn vừa tròn 18.

Linh chia sẻ mình lớn lên nhờ những món ăn truyền thống của Việt Nam do bà nội và bà ngoại “xắn tay vào bếp”, cộng hưởng với công thức đồ Tây vô cùng khéo léo từ mẹ. Và một cách tự nhiên, cô bạn đã thừa hưởng tình yêu nấu nướng đó từ chính những người phụ nữ trong gia đình.

Vậy là khi vừa lên lớp 7, Trà Linh đã trở thành một phụ bếp tháo vát của mẹ để rồi hiện tại cô bạn chính thức được “thăng chức” lên làm đầu bếp của cả gia đình. Đó có lẽ là điều đặc biệt ở Trà Linh. Bởi trong khi nhiều cô cậu học trò ở tuổi 18 vẫn loay hoay tìm kiếm đam mê, cô gái này đã kiên trì và quyết tâm theo đuổi tới cùng sở thích nấu ăn của mình.
Trà Linh và mẹ - người luôn đồng hành và ủng hộ mọi quyết định 
trên hành trình học tập của em
… Tới câu chuyện hướng nghiệp
Tuy nhiên, câu chuyện của Trà Linh không phải là câu chuyện “màu hồng” theo mô-tuýp có đam mê là quyết tâm theo đuổi sự nghiệp ngay, mà ban đầu cô bạn tìm hiểu về ngành Sinh hoá (Biochemistry) trước do có thế mạnh với hai môn học tự nhiên Hoá và Sinh. Thế rồi trong lúc nhận ra ngành Hoá sinh có nhiều điểm không hợp với bản thân, Trà Linh tình cờ lướt qua ngành Khoa học Thực phẩm (Food science). 
Trà Linh cũng đạt kết quả ấn tượng trong Kỳ thi Tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học
Ngữ Văn 8.25, Lịch sử 9.25 và Địa lí 9.0
“Điều khiến em thích thú ở ngành này là em được sáng tạo công thức mới cho đồ ăn và được phát triển các sản phẩm dinh dưỡng bên ngoài thị trường. Ngắn gọn lại thì lý do em chọn ngành này là vì em thích ăn, được sáng tạo các công thức mới cho đồ ăn, và ngành mang tính thực tiễn cao” - Trà Linh chia sẻ.

Vậy là cô bạn quyết tâm nộp hồ sơ xét tuyển ngành Khoa học Thực phẩm của trường Purdue University - trường Đại học danh giá tại Mỹ có ngành Food Science xếp thứ #11 của nước Mỹ và là nơi có 2 học viên sở hữu giải thưởng World Food Prize, được coi là giải Nobel trong ngành Khoa học Thực phẩm. Và mới đây, cô học trò Wellspring đã xuất sắc nhận được Thư mời nhập học từ Purdue University.
“May mắn nhất với em đó là trên hành trình của mình, mọi quyết định về học tập, ngành nghề đều được gia đình và thầy cô, Nhà trường ủng hộ” - Linh tâm sự.

Công thức hướng nghiệp
Đứng trước ngưỡng cửa Đại học, bài toán khó nhất dường như không phải câu điểm 9 trong bài thi Tốt nghiệp mà là tìm thấy lời giải cho định hướng tương lai: Trường nào? Ngành gì? Ra trường làm gì? Đặc biệt ở Việt Nam, câu chuyện hướng nghiệp đôi khi vẫn còn khá mới mẻ và thiếu khoa học, bài bản. 

Trà Linh đã may mắn khi nhận ra đam mê và dũng cảm theo đuổi nó - dù có nhiều người thành  kiến rằng “Ăn uống thì làm sao có thể là một nghề được”. Nhưng trên hành trình tìm kiếm và theo đuổi đam mê đó, cô bạn nhỏ không phải chỉ có một mình. 

“Mẹ em luôn hỗ trợ em hết mình. Chính mẹ đã giúp em nhìn ra thế mạnh bản thân và định hướng đúng sở trường của em.” Mẹ Trà Linh đã khơi dậy tình yêu nấu nướng trong bạn, và cũng chính là người đồng hành khi Linh chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển Đại học.

Đặc biệt, Linh cũng chia sẻ môi trường tại trường Trung học Phổ thông bạn theo học - Wellspring đã góp phần không nhỏ trong việc tiếp thêm động lực để bạn tự tin theo đuổi những gì bản thân yêu thích. Lựa chọn chương trình Song bằng Hoa Kỳ tại THPT Wellspring với ưu thế sở hữu 2 tấm bằng Tốt nghiệp THPT Việt Nam và Hoa Kỳ, Trà Linh cũng đã xuất sắc giành Học bổng Merit Wellspring vào năm lớp 11 và 12. “Điều em thích nhất ở Wellspring là thầy cô rất thân thiện, nhiệt tình và đặc biệt thầy Hiệu trưởng THPT rất quan tâm và tạo điều kiện cho học sinh.” - Linh chia sẻ.

Chính môi trường hướng tới sự phát triển tối ưu và năng lực thực chất của học sinh như tại THPT Wellspring đã giúp các bạn học sinh như Trà Linh tự tin và tự do khám phá đam mê với nhiều lựa chọn học tập đa dạng tùy theo khả năng, sở thích và mơ ước.
Trà Linh và thầy Nguyễn Vĩnh Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT Wellspring 
Để đúc kết lại, chẳng có công thức hướng nghiệp quy chuẩn nào để áp dụng lên tất cả các bạn học sinh. Điều quan trọng nhất là cho các bạn cơ hội được phát triển trong một môi trường truyền cảm hứng nơi các bạn được xây dựng sự tự tin khi khám phá Thế giới, để rồi từ đó tìm thấy đam mê và xác định được thế mạnh của bản thân.

Thầy cô trường Wellspring luôn tâm niệm, để các bạn được học tập và trưởng thành trong một môi trường của niềm say mê và sáng tạo đồng thời luôn hướng tới sự phát triển tối ưu cũng như năng lực thực chất của từng học sinh. Đó chính là tiền đề cho những công thức hướng nghiệp lý tưởng.