Loading...

[New stories written by Alumni] Nguyễn Huy Tâm: Không ngừng làm mới mình dù chỉ 1%

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, Huy Tâm (cựu WISHers khóa 2016 - 2019) sớm có cho mình đam mê liên quan tới kinh doanh. Song song với đó, Tâm cũng là một người đam mê kiến thức từ những cuốn sách và không ngừng phát triển bản thân với dự án cá nhân mang tên Project 1%.

Không ngừng cải thiện bản thân dù chỉ 1% để sống trọn vẹn hơn

 

Hiện tại, Huy Tâm đang học ngành Business Economics của trường Tokyo International University (Nhật Bản). Là sinh viên năm cuối, Huy Tâm đang làm việc cho một môi trường khởi nghiệp trẻ thuộc mảng giáo dục. Cậu bạn nuôi ước mơ có thể thực hiện được một start-up của riêng mình trong tương lai. Nhưng đồng thời, bạn cũng thừa nhận rằng mình chưa hẳn đã sẵn sàng để hiện thực hóa điều đó trong một hoặc hai năm tiếp theo ngay sau khi tốt nghiệp Đại học. Do đó, hiện tại Huy Tâm mong muốn được học hỏi thực tế trong các doanh nghiệp và tìm hiểu sâu vào các phòng ban để nắm rõ quy trình làm việc một cách cụ thể nhất. Đối với bạn, việc không ngừng học hỏi, rèn luyện đạo đức, trau dồi trí tuệ cho dù có mất nhiều thời gian là những yếu tố quan trọng nhất tạo nên giá trị của con người.

 

Từ khi học tại trường THPT Wellspring, Huy Tâm đã sớm có những kỹ năng quan trọng để không ngừng nâng cao bản thân thông qua những dự án cùng Hội Đại sứ. Cho tới nay, cậu bạn cũng đang phát triển một dự án cá nhân nhỏ mang tên “Project 1%”. Project 1% được Huy Tâm lập ra trong những ngày đầu năm 2022 với mong muốn cải thiện bản thân một cách kỷ luật và có kế hoạch hơn. Bạn bắt đầu dự án này với một suy nghĩ sẽ sống cuộc đời mình thật trọn vẹn. Tâm chia sẻ rằng không một ai biết rằng cuộc sống mai này sẽ ra sao. Chính vì điều này, bạn muốn nhìn thấy bản thân mình hoàn thiện nhất theo cách mình mong muốn. 

 

Tuy nhiên, tự cải thiện bản thân mình không phải là một điều dễ dàng. Với Huy Tâm cũng như với rất nhiều người ở mọi độ tuổi khác nhau, việc khó nhất trong quá trình hoàn thành một mục tiêu, chính là lúc bắt đầu. Để có động lực sẵn sàng phá bỏ thói quen cũ, tạo lập hành vi mới, dám tái tưởng tượng, nhìn nhận, thay đổi và bứt phá biến con số 0 thành 1 luôn là một thách thức lớn. Cũng chính vì thế, Tâm chọn con số 1%. “Thay vì cố gắng 100% cho một vài ngày rồi từ bỏ vì quá sức, em lựa chọn mỗi ngày chỉ cố gắng tốt lên 1% với những gì đang có và lặp lại mỗi ngày. Chúng ta hoàn toàn có thể đi từ 1 tới 100 một cách nhanh chóng, nhưng từ 0 tới 1 mới chính là thử thách thật sự. Đó là lý do em đặt tên cho dự án này là Project 1%”.

 

Bắt đầu ngay từ hôm nay với những điều nhỏ nhặt nhất

 

Thực chất, việc thực hiện Project 1% rất đơn giản và phù hợp với tất cả mọi người, bắt đầu từ việc tạo dựng thói quen tốt hằng ngày, miễn là bản thân có đủ động lực và sự kiên trì. Bí quyết của Tâm vô cùng đơn giản, mỗi ngày sau khi thức dậy, bạn đều cố gắng bỏ ra 15 phút dọn dẹp căn phòng của mình, bởi với bạn, một không gian gọn gàng chính là sự hỗ trợ tuyệt vời cho một tâm trí gọn gàng. Sau đó, mỗi ngày Tâm đều cố gắng bỏ ra 2 tiếng cho việc tập luyện thể chất và ít nhất 1 tiếng đọc sách. Ngoài những việc bắt buộc phải làm như học tập và việc làm thêm, thực hiện những thói quen tốt giúp bản thân phát triển xa hơn chính là cách chàng trai trẻ thực hiện dự án này. 

Không có mô tả.
“Em vui vì mỗi sáng mở mắt thức dậy, em lại có thêm một ngày mới và những người em yêu thương cũng như vậy” - Huy Tâm chia sẻ sau 10 tháng nghiêm túc thực hiện Project 1%
 

Mỗi ngày, Huy Tâm đều cố gắng có thể phát triển 1% cho cả thể chất và trí tuệ của bản thân bằng những việc đơn giản là tập luyện thể thao và đọc sách. Việc chia nhỏ và đơn giản hóa mục tiêu của mình, giống như đi lên từng bậc thang, tạo nên một “bệ đỡ” vững chắc cho bản thân mình để sẵn sàng đối mặt với bất cứ biến động trong cuộc sống. “Dù chỉ 1% mỗi ngày, tuy nhiên, nếu có thể kiên trì thực hiện mỗi ngày thì tới 1 năm sau em tin rằng bản thân em cũng đã khác biệt rất nhiều”. Huy Tâm cho biết, sau 10 tháng thực hiện Project 1%, ngoài những thay đổi tích cực về mặt thể chất, bạn còn thêm yêu thương thêm cuộc đời này. “Em vui vì mỗi sáng mở mắt thức dậy, em lại có thêm một ngày mới và những người em yêu thương cũng như vậy”.

 

Với nhiều người, việc xây dựng và lặp đi lặp lại những thói quen cũ có thể sẽ tạo cảm giác nhàm chán. Tuy nhiên chính tính kỷ luật và hành vi tốt sẽ giúp chúng ta có tính tự giác và làm chủ bản thân và cuộc đời mình. Project 1% của Huy Tâm chính là câu trả lời phù hợp, là nguồn cảm hứng dành cho các bạn trẻ còn đang chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu để đạt được mục tiêu của mình. “Nếu có một ai đó cũng đang thực hiện điều tương tự như em hoặc mới bắt đầu nó, em sẽ nói với họ rằng họ đang đi trên một con đường đúng đắn. Phát triển bản thân chưa bao giờ là một điều dễ dàng trong một thế giới đầy cám dỗ như hiện nay. Em xin gửi một lời chúc may mắn và thành công dành cho họ!” Huy Tâm nói.

 

Hiện nay, song song với Project 1%, Huy Tâm vẫn đang duy trì kênh blog về sách và viết lách của riêng mình có tên “Bún”. Cậu bạn tự nhận rằng mình đã luôn là một cậu bé thích đọc sách từ những ngày còn học tiểu học. “Qua nhiều năm, dần dần, sách đã trở thành một niềm yêu thích không thể tách rời khỏi cuộc sống của em”, Tâm chia sẻ. Cậu bé mê sách lớn lên với niềm ham mê làm chủ tri thức. Sau khi đọc một cuốn sách, Tâm thường so sánh, đối chiếu hoặc chiêm nghiệm những điều đúng sai đã học được từ sách và viết ra quan điểm của mình. Với Tâm, tạo dựng thói quen đọc sách hằng ngày cũng như học cách lựa chọn sách tốt cũng rất quan trọng để tiến bước trên hành trình hoàn thiện bản thân mình.

 

Đúng với tinh thần chủ đề năm học 2022-2023 “Reimagine your journey, Live your story”, Huy Tâm mong rằng tất cả mọi người lựa chọn những thói quen tốt cho bản thân để chiêm nghiệm và tái tưởng tượng hành trình học tập, trau dồi của mình. Trong tương lai, có thể chúng ta sẽ lại bắt gặp cậu bạn Huy Tâm trong vai trò là một nhà kinh doanh thành đạt trong lĩnh vực sách hay rộng hơn là văn hóa, tri thức.