Hiện nay, học sinh có thể chủ động tìm kiếm và xử lý thông tin ở rất nhiều nguồn khác nhau. Làm thế nào để các bạn học sinh đặc biệt là học sinh THPT hào hứng với bài học mỗi giờ lên lớp? Để từ đó có thể áp dụng kiến thức vào thực tế và có thêm động lực, cảm hứng để phát triển bản thân một cách toàn diện.
Chìa khóa chính là phương pháp đưa giá trị thực tiễn vào mỗi tiết học và dạy học thông qua trải nghiệm. Trong mỗi tiết học tại trường THPT Wellspring, thầy cô và học trò luôn cùng nhau “vừa học vừa hành”. Sự kết hợp này vừa giúp các WISHers thêm hứng khởi mỗi giờ lên lớp, vừa chủ động lĩnh hội kiến thức và áp dụng chúng vào cuộc sống.
Học sinh được “sống” cùng tiết học với những nhiệm vụ thực tế
Trong học phần môn Địa lý về Thủy quyển, các bạn học sinh Khối 10 trường THPT Wellspring đã đóng vai là các nhà địa chất, chuyên gia sông ngòi, thời tiết,... Học sinh sẽ được tự nghiên cứu trước về nội dung kiến thức, sau đó làm việc nhóm để thể hiện những kiến thức mà mình đã nghiên cứu được. Các WISHers có thể lựa chọn mô hình hoặc một bài báo cáo để trình bày vấn đề này.
Năm học này, Wellspring giới thiệu những phương pháp giảng dạy mới, trong đó có dạy học theo “trạm”. Bên cạnh những phương pháp quen thuộc như nhập vai, kỹ thuật dạy học theo “trạm” cũng đã được áp dụng trong nhiều tiết học. Học sinh sẽ được trao đổi theo từng “trạm” kiến thức - tương ứng với mỗi phần của nội dung bài học. Sự kết hợp này giúp các bạn thêm hứng thú với những kiến thức trong học phần, được bóc tách, đào sâu những phần kiến thức một cách tối ưu. Những bài học không còn đơn thuần mang tính lý thuyết một chiều từ sách mở, mà được các bạn tiếp cận thông qua lăng kính thực tế, từ đó, học sinh chuyển đổi tri thức học được thành kiến thức của mình. Ngoài ra, thông qua quá trình nhập vai, học sinh củng cố được sự tự tin, kỹ năng thuyết trình, phản biện và lắng nghe sâu.
Cô Trịnh Phương Dung, giáo viên bộ môn Địa lý trường THPT Wellspring cho biết: “Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, cách tối ưu để học sinh có hứng thú với bài học đó là gắn liền giáo dục với thực tiễn để tăng tính trực quan, sống động, để học sinh có cảm giác được “sống” với tiết học chứ không đơn thuần là lý thuyết. Nhờ đó, trong cuộc sống các con sẽ học cách đặt câu hỏi “tại sao” và trả lời được nhờ những kiến thức đã được học. Sức sống của bài học từ đó cũng trở nên ý nghĩa và dài lâu, vững chắc hơn đối với học sinh”.
Đa dạng hóa hình thức dạy học và trang bị bộ kỹ năng toàn diện cho học sinh trong cuộc sống
Trong các tiết học tại Wellspring, các giáo viên có thể kết hợp đa dạng hình thức dạy học chỉ trong thời lượng 1 - 2 tiết học: Từ học nhóm, đàm thoại gợi mở, đánh giá chéo cho tới trao đổi phản biện,...
Đây cũng là phương pháp hiệu quả giúp học sinh trang bị nhiều kỹ năng cần có trong cuộc sống và trong các bậc học cao hơn.
Áp dụng sự đa dạng trong phương pháp giáo dục ở tiết Hóa học chuyên đề Carbon và hợp chất của Carbon, các WISHers khối 11 thực hiện những nhiệm vụ khác nhau: Làm thí nghiệm, đọc báo, nghiên cứu phân tử, giải quyết tình huống giả định,... từ đó trang bị cho mình những kỹ năng như:
Việc thiết kế các hoạt động dạy học được các tại Wellspring chú trọng lựa chọn với các hoạt động đa dạng về hình thức và nội dung. Từ đó có thể kết hợp rèn luyện các kỹ năng cho học sinh, tăng tính gắn kết giữa kiến thức với thực tế đời sống, giúp học sinh có thể vận dụng ngay các kiến thức được học để giải thích một số hiện tượng thường gặp và giải quyết vấn đề đặt ra.