Loading...

DẪN ĐẦU CÔNG NGHỆ SỐ BẬC TIỂU HỌC: Thầy trò Wellspring làm chủ Khoa học Máy tính với “Giờ Lập trình” Hour of Code 2021

Ngay từ bậc Tiểu học, các WISHers đã được làm quen với ứng dụng công nghệ một cách sáng tạo. Trái ngược lại với định kiến rằng việc học online sẽ gây hại cho trẻ nhỏ, Wellspring liên tục giới thiệu tới các con học sinh những tiết học bổ ích với nhiều hoạt động đa dạng và hấp dẫn, chú trọng đề cao sự tương tác lành mạnh giữa thầy cô và học trò. 

 

Với danh hiệu Microsoft Showcase School - Trường học Điển hình Microsoft, Wellspring luôn tự hào là trường học tiên phong, luôn dẫn đầu sự đổi mới trong dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin. Không chỉ đơn thuần dừng lại ở sự thích ứng với đại dịch, Wellspring đã và đang biến những khó khăn của việc học online thành những trải nghiệm tích cực, liên tục khai thác những phương pháp học tập có thể tận dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và nâng cao khả năng hiểu - thành thạo công nghệ của mỗi học sinh trong môi trường số ngày càng phát triển. 

Một trong số những sân chơi công nghệ nổi bật được tổ chức thường niên tại Wellspring chính là ngày hội “Giờ Lập trình” - Hour of Code do Microsoft Việt Nam, Công ty TNHH Giáo dục sáng tạo Wemaster và các đối tác đồng tổ chức, nhằm giúp học sinh hiểu được lợi ích và tầm quan trọng của Khoa học Máy tính trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống. 

Với những thử thách trên nền tảng Minecraft Education Edition (gọi tắt là M:EE), sự kiện hứa hẹn tạo ra một không gian thực hành, trải nghiệm các khái niệm Khoa học Máy tính (thông qua lập trình bằng ngôn ngữ Blocks dành cho học sinh Tiểu học và ngôn ngữ Python dành cho học sinh THCS) như trình tự, sự kiện, vòng lặp và gỡ rối; phân tích và giải quyết các vấn đề bằng cách sử dụng tư duy thuật toán. Đây là một trong những công cụ quan trọng để phát triển việc học tập và thực hành theo mô hình giáo dục STEM. Không chỉ là cơ hội được trải nghiệm, học tập về tư duy, Hour of Code còn là bước tạo tiền đề vun đắp cho tình yêu công nghệ lập trình, sáng tạo không ngừng của trẻ nhỏ.

Tiếp nối sự thành công của các sự kiện trong năm học trước, năm nay, trường Tiểu học Wellspring tự hào là một trong 50 trường trên khắp mọi miền Tổ quốc Việt Nam tham gia Hour of Code 2021 - TimeCraft qua hình thức trực tuyến vào ngày 19/12/2021. Với kinh nghiệm tổ chức từ các mùa trước, trường Wellspring đã được chọn tham gia sự kiện Hour of Code năm nay với vai trò dẫn dắt chính, nhằm hỗ trợ các giáo viên trên Toàn quốc cách thức tổ chức dự án thành công, phủ sóng sân chơi công nghệ bổ ích này tới nhiều học sinh hơn. Sự kiện lần này cũng là một cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kiến thức độc đáo giữa các WISHers và gần 400 học sinh Tiểu học trên Toàn quốc với hướng dẫn và sự hỗ trợ tận tình từ chính các thầy cô trường Tiểu học Wellspring.

Nội dung toàn sự kiện Hour of Code 2021

Mở đầu chương trình, các bạn học sinh khởi động kiến thức với Game vui trên nền tảng Kahoot! cùng cô Thiên Trinh (trường Tiểu học Wellspring). Không hề chần chừ trước các câu hỏi hóc búa với chủ đề Tìm hiểu về Khoa học máy tính, những nhà lập trình nhỏ tuổi hào hứng tham gia thử thách, quyết tâm lọt Top 10 và giành những phần quà hấp dẫn từ BTC.

Nối tiếp game khởi động chính là phần chính của sự kiện - Trải nghiệm 3 thử thách lập trình trên nền tảng M:EE. Với chủ đề TimeCraft năm nay, các bạn học sinh cần phải thực hiện ít nhất 03 trên số 10 nhiệm vụ lần theo dòng lịch sử, tìm ra các vết nứt thời gian để sửa chữa chúng. Ba nhiệm vụ dành cho khối Tiểu học bao gồm:

  • Big Band Jazz: truy tìm cây kèn Trumpet cho nhạc sĩ Jazz nổi tiếng 
  • Du hành thời gian quay trở về năm 1920 tới tàu Apollo 11 
  • Thăm Vạn Lý Trường Thành năm 1961 

Cùng sự hướng dẫn của thầy Kim Tiến (trường Tiểu học Wellspring), các bạn nhỏ nhanh chóng nắm được các thao tác cơ bản như:

  • Đăng nhập phần mềm
  • Cách di chuyển trong phần mềm
  • Nắm bắt những từ vựng quan trọng
  • Cách lập trình
Thử thách lập trình trên nền tảng Minecraft Education Edition
Các con học sinh Tiểu học luyện tập lập trình với sự hướng dẫn của các thầy cô Tiểu học Wellspring
Sản phẩm Hour of Code của học sinh khối 2 - những nhà lập trình nhỏ tuổi nhất của sự kiện.



Sau khoảng 30 phút miệt mài tư duy, nghiên cứu và lập trình, các bạn học sinh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sửa chữa vết nứt thời gian và đem về Giấy chứng nhận từ Microsoft.

Không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành nhiệm vụ và lấy giấy chứng nhận, chương trình được nối tiếp với mục Hỏi - đáp đầy bổ ích. 

  • Làm thế nào để sử dụng chuột và thoát ra khỏi màn hình?
  • Làm thế nào để con có thể nhìn thấy được các thế giới trong phần mềm?
  • Có những phím lệnh cơ bản nào?

Những câu hỏi, khúc mắc cũng như khó khăn xoay quanh nội dung thử thách đã được đặt ra và các bạn học sinh cùng tư duy, nghiên cứu và tìm ra câu trả lời giúp các bạn xung quanh mình (với sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô).

Để khép lại sự kiện, cô Thiên Trinh cùng các nhà lập trình nhí chơi game củng cố kiến thức để nhận được những phần quà hấp dẫn. Với 10 câu hỏi tổng kết, các bạn nhỏ có cơ hội nhìn lại trải nghiệm và đúc kết, ghi nhớ được những kiến thức quan trọng từ dự án. Ấn tượng nhất với vị trí đầu bảng cho phần game đố vui này là bạn Quân Anh (WIShers Khối 7)
 

Học sinh Tiểu học hào hứng tham gia phần thi hỏi-đáp vui và review lại kiến thức đã học được từ sự kiện.
Học sinh Wellspring giành hai vị trí dẫn đầu trong phần game hỏi-đáp cuối chương trình.

Là năm đầu tiên tổ chức sự kiện qua hình thức online, tuy nhiên “Giờ lập trình” - Hour of Code 2021 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Điều mang lại thành công lớn nhất cho dự án Hour of Code năm nay chính là cơ hội giao lưu, học hỏi và chia sẻ kiến thức, kỹ năng của các WISHers với gần 400 bạn học sinh đến từ 50 trường học trên khắp cả nước. Không chỉ góp phần phát hiện và ươm mầm những tài năng lập trình ngay từ khi còn ngồi trên ghế Nhà trường, Hour Of Code còn là một trải nghiệm đặc biệt, làm giàu thêm kiến thức, kỹ năng của các WISHers trên chặng đường trở thành công dân của thời đại 4.0.

WISHer Tiểu học hào hứng lập trình trong sự kiện.

Cô Nguyễn Ngọc Thiên Trinh, Hiệu phó trường Tiểu học Wellspring chia sẻ cảm xúc với vai trò Ban Tổ chức sự kiện: "Là người đã tham gia tổ chức Hour of Code cho trường Tiểu học Wellspring trong suốt 4 năm liền, nhưng đến năm học này, tôi vẫn không khỏi bất ngờ bởi các bạn nhỏ. Dù tham gia chương trình qua hình thức trực tuyến nhưng các con đều rất háo hức, có sự chuẩn bị kỹ càng và luôn thể hiện sự nhanh nhạy với các bước lập trình kéo thả. Thậm chí, các học sinh lớp 2 của trường Tiểu học Wellspring đều tỏ ra rất chuyên nghiệp dù còn rất nhỏ tuổi và lần đầu biết đến Hour of Code. Ngoài những học sinh của trường, tôi còn nhận được rất nhiều câu hỏi, tin nhắn của các con học sinh trên Toàn quốc về những băn khoăn trong quá trình thực hành xuyên suốt sự kiện. Điều đó thể hiện sự hiểu biết, ham học hỏi cũng như mong muốn tiếp cận của phần đông các con học sinh dành cho bộ môn lập trình này. Đây là một tín hiệu rất tốt trong bối cảnh giáo dục hiện nay và nó cũng tạo cho tôi rất nhiều động lực để tiếp tục phát triển con đường khoa học công nghệ với những học sinh bé nhỏ ở bậc học của mình”.

 

Hy vọng các WISHers cũng như các bạn nhỏ đã tham gia Hour of Code 2021 - TimeCraft đã có những trải nghiệm thú vị - bổ ích và có thể tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê với Khoa học Máy tính trong tương lai.