Khi học sinh đứng trên bục giảng


Cá nhân tôi cho rằng phương pháp khác biệt sẽ tạo nên những kết quả khác biệt. Năm học lớp 7 của con, tôi vui mừng tìm thấy những điều kỳ vọng trên trong dự án “Khi học sinh đứng trên bục giảng” của bộ môn Kỹ Năng Sống.

           Một trong những niềm vui hàng ngày của tôi là lắng nghe con kể chuyện trường lớp, thầy cô, bạn bè. Và tôi đặc biệt quan tâm tới những giờ học mà con yêu thích, tới những phương pháp dạy làm con hứng thú. Cá nhân tôi cho rằng phương pháp khác biệt sẽ tạo nên những kết quả khác biệt. Giáo viên khơi gợi được cảm hứng của học sinh, đem lại các cơ hội cho học sinh tìm hiểu và thể hiện những kiến thức do mình thu thập được sẽ tạo nên những học sinh chủ động, trách nhiệm, luôn tìm hiểu thấu đáo mọi vấn đề và tự tin chia sẻ. Năm học lớp 7 của con, tôi vui mừng tìm thấy những điều kỳ vọng trên trong dự án “Khi học sinh đứng trên bục giảng” của bộ môn Kỹ Năng Sống.

wellspring lop ky nang song

            “Khi học sinh đứng trên bục giảng” là dự án mà học sinh sẽ được chia nhóm, đóng vai làm giáo viên (sau đây sẽ được gọi là “các giáo viên nhí”) để giảng cho cả lớp về một đề tài nào đó trong 45 phút. Cuối giờ học, các nhóm giáo viên nhí sẽ được học sinh đánh giá và cho điểm cho tiết dạy của mình. Điểm của học sinh sẽ được cộng với điểm của giáo viên bộ môn Kỹ năng sống – cô Thùy- để thành điểm cuối cùng của nhóm.

45

     

 

 

Các nhóm giáo viên nhí đã được chủ động ra quyết định của mình ngay từ bước khởi đầu là chọn chủ đề. Các chủ đề đều liên quan tới các hiện tượng, các cách cư xử hàng ngày của con người như Lý thuyết dán nhãn; vấn đề sử dụng ngôn ngữ của tuổi teen; vấn đề giấc ngủ của tuổi teen vv….Chọn chủ đề dễ hiểu, nhiều tài liệu tham khảo  là khá an toàn nhưng liệu có dễ để thiết kế một bài giảng thú vị, thu hút sự  tham gia của học sinh không? Chủ đề  khó, khái niệm mới thì sẽ tạo được sự khác biệt, học sinh sẽ chú tâm hơn nhưng liệu có dễ để thiết kế trò chơi, liệu có dễ chuyển tải nội dung không? Đứng trước những băn khoăn này, các nhóm giáo viên nhí rõ ràng đã học được cách cân nhắc và lường trước được khó khăn, thuận lợi của mình trước khi đi đến thống nhất về chủ đề của nhóm.

9

11 Sau khi đăng ký đề tài, các nhóm giáo viên nhí đã bắt tay vào tìm hiểu và thiết kế bài giảng. Các thành viên phải biết phân công nhau tìm hiểu thu thập thông tin, soạn nội dung giảng dạy, thiết kế bài giảng phù hợp với năng lực và đặc tính của lớp; phân chia phối hợp các phần giảng bài. Ngoài ra các nhóm còn phải lên lịch hợp lý để tập giảng với nhau. Có lẽ đây là bộ môn đòi hỏi vận dung nhiều kỹ năng mềm nhất, từ kỹ năng làm việc nhóm cho tới kỹ năng cá nhân. Bài giảng cuối cùng là một sản phẩm được tập hợp bởi các kết quả của từng thành viên nhưng lại cần xuyên suốt, nhất quán. Hầu như các nhóm đều rất thông minh khi biết phân chia nhiệm vụ và phân công phần giảng bài dựa trên điểm mạnh của từng thành viên. Nộp giáo án xong các giáo viên nhí cũng nhận ra được nhiều điều. Rõ ràng nhóm nào có khung kế hoạch tốt, phối hợp tốt thì việc nộp giáo án đúng hạn là không khó khăn. Cũng có nhóm nhận ra rằng  mong muốn thực hiện thành công một đề tài khó phải đi đôi với sự đầu tư thời gian tìm hiểu, trao đổi, tập dượt giảng dạy. Cũng có nhóm muốn lựa chọn lại đề tài nếu có cơ hội. Có nhóm vẫn kiên định với đề tài của mình. Những điều này, các con sẽ không bao giờ có cơ hội tự trải nghiệm và rút ra kinh nghiệm nếu như cô chủ nhiệm bộ môn kỹ năng sống áp đặt đề tài cho các nhóm ngay từ đầu.

6

10

 Các tiết giảng dạy mới thực sự là thú vị. Mỗi tuần sẽ có một nhóm giáo viên nhí giảng bài của mình. Khỏi phải nói các giáo viên nhí căng thẳng và hồi hộp thế nào. Nhóm nào cũng lo mình sẽ bị cháy giáo án, mình sẽ không giải đáp được các thắc mắc của học sinh, mình sẽ không được học sinh cho điểm cao, Thách thức của các thầy cô là một tập thể học sinh thông minh, cá tính, thích phản biện và sắc sảo. Khi đứng trên bục giảng, hơn bao giờ hết, các giáo viên càng phải biết phối hợp với nhau để bài giảng suôn sẻ. Kỹ năng thuyết trình trước đám đông phải được vận dụng hiệu quả nhất. Các thầy cô cũng phải nhanh nhạy giải thích ngắn gọn và rõ ràng câu hỏi của học sinh nhưng đồng thời cũng phải đủ thông minh, tỉnh táo để không bị học sinh kéo đi lạc đề, không bị rơi vào bẫy “cháy giáo án” của học sinh. Bài giảng của nhóm nào cũng có phần trò chơi và việc giữ kỷ luật giờ học nhưng không làm mất đi sự hứng thú, sôi động của học sinh cũng là một vấn đề thách thức khác. Đủ nghiêm nhưng vẫn phải tạo không khí thân thiện. Sau giờ giảng, phản hồi của các nhóm giáo viên thật đa dạng. Có bạn chia sẻ: bây giờ con mới hiểu các thầy cô giáo giỏi như thế nào và vất vả khi dạy bọn con như thế nào. Có bạn thì bảo: con không làm giáo viên đâu, con chỉ thích làm giám thị đi kiểm tra nề nếp thôi. Đi dạy thế này khó quá. Có bạn thì bảo: Con dạy xong lớp mình con cảm thấy mệt hơn bơi 10.000 m. Cho dù phản hồi khác nhau nhưng các nhóm đều nhận ra một điều, làm giáo viên không hề dễ và cần vô cùng nhiều kỹ năng, nhiều sự kiên nhẫn, nhiều tâm huyết để có thể tạo nên một tiết học hứng thú và hiệu quả. Và quan trọng hơn nữa, các con đều có cảm giác vui sướng vì mình đã làm được điều “không tưởng”, mình đã vượt qua áp lực, vượt qua sự e dè, sự nhút nhát của bản thân để thực sự làm giáo viên trong vòng 45 phút.

7

            Vai trò của cô Đào Thùy- giáo viên phụ trách dự án- hoàn toàn dừng lại là người tư vấn, người định hướng và người đồng hành cùng các nhóm giáo viên nhí. Không áp đặt, không lý thuyết suông, chỉ qua việc tạo cơ hội trải nghiệm, cô đã đem lại các con được bao nhiêu điều bổ ích. Không kiến thức nào làm học sinh nhớ lâu bằng kiến thức tự tìm hiểu. Không ai có thể tìm được cách tiếp cận tới học sinh dễ hơn chính các học sinh với nhau. Và không có giờ học kỹ năng nào hiệu quả bằng chính những trải nghiệm, những cọ xát, va chạm và những cách giải quyết vấn đề của các con trong quá trình thực hiện dự án. Điểm 10 cho dự án “Khi học sinh đứng trên bục giảng” của khối 7 năm nay và tôi mong rằng nhà trường sẽ nhân rộng mô hình này tới các bộ môn khác.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú (Lớp 7A6)