Giáo dục giá trị sống cho học sinh


Giáo dục không chỉ dừng lại ở việc dạy học mà còn là khơi gợi những giá trị tốt đẹp vốn sẵn có ở mỗi con người. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, những giá trị sống tốt đẹp này có lúc đã bị che lấp khiến chúng ta xa rời với những điều quý giá, quan trọng và có ý nghĩa với chúng ta. Vì thế, hội thảo “Giáo dục giá trị sống cho HS” được tổ chức tại Wellspring ngày 27/7/2016 như là cơ hội để thầy cô lắng mình lại, cảm nhận được những giá trị sống tốt đẹp của bản thân và từ đó, lan tỏa những giá trị Hòa bình, khoan dung, yêu thương, tôn trọng… đến mỗi HS.

image001

Hội thảo “Giáo dục giá trị sống cho HS” tại Wellspring

Với lối dẫn dắt, chia sẻ nhẹ nhàng, sâu sắc và đầy ý nghĩa, PGS.TS Đỗ Ngọc Khanh (Viện tâm lý học) đã từng bước đưa thầy cô đến với những trải nghiệm về các giá trị sống thông qua nhiều hoạt động hấp dẫn.

…Đó là những giây phút thư giãn, vui vẻ với các trò chơi mang thông điệp ý nghĩa…

  • Trò chơi “Bingo”

Thầy cô bất ngờ và hào hứng khi nhận được nhiệm vụ “Chọn 1 tính cách/thói quen đúng với mình nhất và trao đổi cùng đồng nghiệp về tính cách/thói quen của mình cũng như của họ. Khi đáp ứng được yêu cầu trong phiếu, thầy cô sẽ nhận được phần quà thú vị”.

anh3

Nhanh chóng trao đổi và hiểu hơn về nhau trong tròchơi “Bingo”

Và còn bất ngờ hơn khi món quà thầy cô nhận được chỉ là 1 tấm card nhỏ nhưng thông điệp mang lại thì quá lớn lao, quý giá. Ai cũng đầy cảm xúc khi chia sẻ với đồng nghiệp món quà của mình.

image006

“Món quà của tôi là Giá trị Tôn trọng: “Nhận biết giá trị bản thân và tôn trọng giá trị của người khác sẽ góp phần tạo nên mối quan hệ hài hòa giữa cá nhân, gia đình và cộng đồng”. Trong quá trình giảng dạy, tôi nhận ra: Tôn trọng bản thân là hạt giống để sự tự tin lớn lên. Khi biết tôn trọng bản thân, ta dễ dàng tôn trọng người khác.”

(Cô Nga – GV Văn)

image006

“Tôi rất tâm đắc với tấm card này – giá trị Trách nhiệm: “Khi mỗi cá nhân cố gắng làm tròn bổn phận với bản thân, gia đình và cộng đồng thì thế giới có thể tồn tại và phát triển tốt đẹp”. Theo tôi, không chỉ người lớn mà cả con trẻ cũng cần có Trách nhiệm” (Thầy Nam – GV Vật lý)

image008

“Tôi mong ước tất cả đều có được giá trị Hạnh phúc này: “Hạnh phúc chỉ có thể tìm thấy được ở chính mình. Hạnh phúc khi được chia sẻ sẽ nhân lên gấp bội”. Khi trao đi hạnh phúc, chúng ta chắc chắn nhận được hạnh phúc” (Cô Thùy – GV KNS)

  • Trò chơi “Người đưa thư”

Nếu như trò chơi “Bingo” cần đến sự lắng đọng thì trò chơi “Người đưa thư” lại đem đến cho các thầy cô những giây phút thư giãn thoải mái và gắn bó nhiều hơn với đồng nghiệp.

Ảnh 4

Nào, nghe thật rõ, chạy thật nhanh và cười thật tươi…..

  • Trò chơi “Hãy làm theo tôi”

Như mang cảm xúc của cả hai trò chơi trên, trò chơi “Hãy làm theo tôi” không chỉ giúp thầy cô có những giây phút vui vẻ mà còn đem đến cho thầy cô trải nghiệm về sự hợp tác, tôn trọng.

anh4

“Làm theo tôi nhé! Xem ai múa đẹp nhất và cười tươi nào!”

Và không chỉ có trò chơi lồng ghép trong suốt hội thảo, mà…

… Đó còn là những giây phút trải nghiệm các giá trị nhẹ nhàng, thú vị và đầy ý nghĩa…

Thầy cô hiểu về các giá trị thông qua các hoạt động phong phú như: Thư giãn, làm việc nhóm, đóng kịch…

image018 image017

Lặng yên thư giãn, thả lỏng cơ thể và tâm trí… Nghĩ đến người có ảnh hưởng tích cực đối với mình… Và chia sẻ về những ảnh hưởng tích cực ấy…

123

Thầy cô say sưa làm việc nhóm: thể hiện giá trị bình an qua tranh vẽ

234

Và thuyết trình rất sinh động về những bức tranh mang thông điệp của giá trị bình an

anh5

Giá trị tôn trọng trở nên gần gũi, dễ hiểu và có chiều sâu qua phần đóng kịch của các thầy cô. Câu chuyện nhỏ mang giá trị lớn: Cần biết lắng nghe, đặt mình vào vị trí của người khác, biết tôn trọng bản thân và mọi người.

Thông qua những trò chơi và hoạt động trải nghiệm, thầy cô từng bước khám phá con người bên trong với các giá trị tốt đẹp của mình. Không chỉ có vậy, TS Khanh còn từng bước hướng dẫn thầy cô cách thức giáo dục HS để khơi gợi ở các em những giá trị sống tốt đẹp như: Hòa bình, Khoan dung, yêu thương, Tôn trọng…

… Từ trải nghiệm bản thân đến phương pháp giáo dục giá trị sống cho HS…

Mỗi người là một cá thể riêng biệt, vì thế giá trị sống cũng mang tính cá nhân. Tuy nhiên, có 12 giá trị sống căn bản hướng con người đến một cuộc sống tốt đẹp hơn.

image031

12 Giá trị sống căn bản

Giáo dục giá trị sống cần đến quá trình lâu dài và thực hành liên tục, trên cơ sở dựa vào đặc điểm riêng của mỗi cá nhân HS. Trong đó, cách giáo dục hiệu quả nhất cần mang tính trải nghiệm, kết hợp càng nhiều loại hình trí thông minh càng tốt và nhất là tập trung vào tiềm năng tích cực của trẻ.

image032

Các loại hình trí thông minh

Từ việc trải nghiệm các giá trị sống, hiểu về trẻ, về các nguyên tắc giáo dục, cô Khanh đã hướng dẫn các thầy cô từng bước cụ thể trong quá trình giáo dục giá trị sống cho HS.

anh6

 Các bước cơ bản trong quá trình giáo dục Giá trị sống cho HS

image036

Sơ đồ phát triển các giá trị sử dụng trong Giáo dục giá trị sống

…Thay lời kết…

“Trong buổi hội thảo, các bài học về từng giá trị Hòa bình, Khoan dung, Yêu thương, Tôn trọng,… đã trở thành những thông điệp được truyền tải một cách nhẹ nhàng và đầy ý nghĩa” – Cô Đinh Thảo-GV KNS

“Tôi ấn tượng nhất với giá trị Trung thực. Trung thực là khởi nguồn của đức hạnh. Và tôi nghĩ, thể hiện đức hạnh tốt nhất là qua hành động.” – Cô Hoàng Minh – GV Toán

“Bắt nguồn từ những cảm xúc chân thực, lay động tâm hồn con người, nhằm hướng đến những giá trị cốt lõi cũng như những bài học cơ bản nhất, chương trình Giáo dục giá trị sống cho HS không chỉ mang lại cho tôi những cảm nhận sâu sắc mà còn giúp tôi lan tỏa những giá trị sống tốt đẹp đến HS của mình.” – Cô Tuyết Nhung-GV Văn

image037

PGS.TS Đỗ Ngọc Khanh và các thầy cô chụp ảnh lưu niệm sau hội thảo

Nguyễn Thị Hoa-Tâm lý học đường