Trở về từ Harvard kỳ 3: Nghệ thuật lãnh đạo và những thay đổi tại Wellspring


Là một trong ba thành viên tham gia khóa đào tạo ở Đại Học Harvard vào mùa hè 2019, cô Vũ Như Quỳnh – Hiệu Phó Khoa Quốc Tế Trường Tiểu Học Wellspring đã có những góc nhìn rất mới mẻ về nghệ thuật lãnh đạo. Cô Quỳnh đã có hơn 12 năm công tác trong ngành giáo dục tại các trường Tiểu học – Trung học cơ sở ở khắp Hà Nội. Khi đến với Wellspring, cô Quỳnh đã bày tỏ mong muốn: “Tôi luôn mong muốn có thể góp phần nhỏ bé của mình góp phần vào quá trình nâng cao chất lượng dạy và học tại đây để việc dạy học không chỉ đơn thuần là truyền thụ và thu nhận  kiến thức đơn thuần, việc học để giúp tạo ra những “con người” có tri thức, có cảm xúc đẹp, biết yêu thương và có ý thức đóng góp cho cộng đồng nơi mình sinh sống và tương tác bao gồm: gia đình, bạn bè, thầy cô….”

Slide1

“The Art of Leadership” – Lớp học đa sắc tộc

Đại học Harvard danh tiếng là nơi theo học của rất nhiều những tỷ phú, chính trị gia hàng đầu thế giới như Barack Obama, Bill Gates, Mark Zuckerberg, v.v… Hàng năm, ở đây có rất nhiều các khóa học dài hạn và ngắn hạn cho các học viên tham dự để cập nhật kiến thức từ ngôi trường danh giá nhất thế giới này. “The Art of Leadership” là một trong số đó.

Lớp học quy tụ 133 học viên thuộc đủ các sắc tộc, châu lục trên thế giới. Họ đều là những người giữ vai trò quan trọng trong các trường học như tổng hiệu trưởng, hiệu trưởng hay quản lý cấp cao. Những thành viên này mang đến không chỉ sự đa dạng dạng về văn hoá, tính cách, kinh nghiệm làm việc mà còn rất nhiều câu chuyện giản dị nhưng đầy ý nghĩa.

Slide4

Khóa học được thiết kế cho các Quản lý cấp cao của trường học với số năm kinh nghiệm khác nhau. Sau đó, từng người được chia vào các nhóm với số năm kinh nghiệm và vị trí khác nhau để từ đó mỗi người đều có thể học hỏi và có thêm nhiều góc nhìn khác nhau trong giáo dục. Mỗi đội nhóm đều tự đặt ra cho mình những giá trị cốt lõi (core values) mà mỗi thành viên trong nhóm phải tôn trọng. Điều làm cô Quỳnh cảm thấy tâm đắc nhất đó là sự tôn trọng tuyệt đối từ các thành viên trong nhóm, không phân biệt lứa tuổi, vị trí, số năm kinh nghiệm, tất cả đều thực sự lắng nghe và tôn trọng ý kiến của mỗi cá nhân. Chính điều đó đẫ phá vỡ mọi rào cản để làm cho mọi người trở nên gần nhau hơn và cảm thấy tin tưởng để chia sẻ và bộc lộ bản thân.

Những câu chuyện giáo dục cảm động

Không quá nhiều lý thuyết hay kiến thức học thuật nặng nề, từng ngày, cô Quỳnh và 132 học viên được truyền cảm hứng qua những câu chuyện đời thật diễn ra ở khắp nơi trên thế giới. Mỗi một câu chuyện là một góc nhìn, không chỉ giúp cho học viên có cái nhìn cởi mở hơn mà còn tích lũy được nhiều bài học khi đứng ở vị trí quản lý.

Qua câu chuyện của một cô giáo da màu có học sinh bị khuyết tật và hành trình giúp cho bạn học sinh đó vượt qua mặc cảm trở nên hòa nhập với bạn bè, cô Quỳnh chia sẻ: “Câu chuyện ấy có thể với ai đó là điều không hề to tát nhưng với tôi, nó rất thật và rất đời. Nhờ cô giáo biết đặt mình vào hoàn cảnh của học trò để thấu hiểu, đặt niềm tin và động viên kịp thời mà một cuộc đời đã thay đổi. Qua đó, tôi hiểu rằng để xây đắp sự tự tin cho một người nào đó thì việc giáo dục ý thức và kết nối với cộng đồng xung quanh cũng rất quan trọng. Tôi cũng thấm thía việc cần đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu, động viên và giúp họ phát huy tối đa tiềm năng mà họ đang có.”

Slide3

“Lần đầu tiên trải qua vị trí leader của một năm học, dù được sếp và các đồng nghiệp giúp đỡ rất tận tình nhưng đôi lúc tôi vẫn không tránh khỏi  cảm giác hoang mang. Đôi khi tôi không biết bắt đầu từ đâu hoặc tự hỏi mình đã làm đúng chưa. Tôi cứ thế mày mò và rút kinh nghiệm qua từng công việc. Thế nhưng, khoá học này đã giúp tôi nhìn nhận thật rõ những vấn đề của bản thân, được truyền cảm hứng và vững tin hơn trong vai trò dẫn dắt khoa trong năm học mới này. Và một bài học thấm thía nhất mà tôi nhận ra cho riêng mình đó là dù bạn đang ở đâu, làm công việc gì, bạn có thể là một người dẫn dắt một nhóm lớn hoặc nhỏ nơi làm việc hay đơn giản bạn là người dẫn dắt một gia đình hay một lớp học thì không khí của cộng đồng nơi bạn làm việc và chung sống là vô cùng quan trọng. Hãy xây dựng một môi trường mà ở đó ai cũng cảm thấy an toàn, được tôn trọng, dám chia sẻ để được là chính mình và hơn tất cả được ghi nhận đúng lúc, được cổ vũ và chia sẻ thường xuyên. Chính điều đó sẽ tạo động lực cho mỗi thành viên dám đón nhận thử thách, dám thử, dám sai để rồi có được thành công theo cách riêng của mình.”

Những “ngọn gió mới” ở Wellspring

Albert Einstein đã từng có một câu nói rất nổi tiếng: “Anyone who has never made a mistake has never tried anything new”. Trong giáo dục, việc đem lại cơ hội cho học sinh được trải nghiệm và học hỏi từ chính những lỗi sai của mình cũng không kém phần quan trọng với việc được dạy kiến thức mới. Bởi việc học càng trực quan và có tính thực tiễn, áp dụng được vào thực tế càng khiến học sinh nắm sâu hơn và ghi nhớ tốt hơn. Từ nguồn cảm hứng đó, cô Quỳnh chia sẻ “Trong chương trình Quốc tế năm học này, chúng tôi sẽ đưa từ khóa “collaboration & individualization” (hợp tác và cá nhân hóa người học) vào trong tất cả các môn học. Đồng thời đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá và gia tăng cơ hội thực hành các kĩ năng đã được học thông qua việc giao các nhiệm vụ học tập trên lớp và về nhà trong các môn học khó để học sinh được làm nhiều hơn, hợp tác và tương tác nhiều hơn với bạn bè.”

Slide2

Từ khóa học Harvard trở về, cô Quỳnh càng cảm thấy vững tin hơn về những gì mình đã và đang làm tại Wellspring. Mỗi người giáo viên là một nhân tố vô cùng quan trọng trong việc tạo nên những công dân toàn cầu trong tương lai. Nhu cầu của lớp học trong thế kỷ 21 rất khác so với thế kỷ 20, vì thế, giáo viên không chỉ là người hỗ trợ việc học tập của học sinh mà còn là người tạo ra môi trường lớp học hiệu quả, trong đó học sinh có thể phát triển các kỹ năng cần thiết ở hiện tại hoặc trong tương lai. Cô Quỳnh cũng chia sẻ về những dự định sắp tới tại Wellspring: “Tôi đã thiết kế một chương trình phát triển chuyên môn nội bộ cho giáo viên trong khoa Quốc Tế. Giáo viên sẽ là những người chủ động tự học hỏi, tự đưa ra lộ trình phát triển cá nhân cho mình. Trong đó giáo viên nhiều kinh nghiệm sẽ là những người dẫn dắt và đào tạo những giáo viên trẻ, đồng thời họ cũng phát triển được chính kĩ năng đào tạo của mình. Với tinh thần đó, tất cả các giáo viên sẽ đều mang tinh thần học hỏi và chia sẻ để cùng nhau tạo nên một cộng đồng làm việc chuyên nghiệp, sẵn sàng thay đổi và sẵn sàng giúp đỡ nhau để nâng cao chất lượng dạy và học tại trường.”

“Trở về Việt Nam đã gần một tháng nhưng những bài học đó vẫn theo tôi mỗi ngày để cùng đồng đội tại Wellspring nhìn nhận và giải quyết những vấn đề cần ưu tiên cho năm học này. Mỗi khi nhớ lại quãng thời gian đi học tại Harvard, tôi vẫn nghĩ đó là những giây phút kỳ diệu nhất  đối với mình. Chọn con đường giáo dục, từng trải qua vô số khoá đào tạo hàng đầu tại Việt Nam nhưng thực sự, tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến việc được đi học tại Harvard, nhất là ở tuổi 35 khi đã là bà mẹ bỉm sữa của 2 đứa con. Đối với tôi đó như một giấc mơ không thể nào quên.”

Xem thêm bài viết: 

Trở về từ Harvard kỳ 2: Một nguồn năng lượng mới từ nước Mỹ về Wellspring