WI-TEACH 2019 – Trí thức, Sáng tạo, Truyền cảm hứng – Người giáo viên Wellspring! (phần 1)


Wi-Teach, hơn cả một cuộc thi, đây là một sự ấp ủ của những người lãnh đạo, là một thông điệp hàm chứa nhiều ý nghĩa, là mong muốn tạo ra một sân chơi lớn thực sự cho giáo viên Wellspring, và xa hơn nữa là lan tỏa cho cộng đồng giáo viên rộng lớn.

WI Teach 2018-01 (1)
 
Một năm của mọi người bắt đầu từ mùa xuân
Một năm của giáo viên bắt đầu từ tháng tám…
 

Chọn làm giáo viên, có nghĩa là bạn đã chọn đi trên một con đường khác biệt, con đường của sự dấn thân và cống hiến. Và chọn làm giáo viên ở một môi trường như Wellspring, thì bạn cần phải học cách “chạy” thật nhanh trên con đường khác biệt ấy, để tìm cho mình một lối đi tiên phong. Thật may mắn là trên con đường ấy, các giáo viên không đơn độc, mà luôn được dẫn dắt và tạo động lực từ những người lãnh đạo, người đồng nghiệp, và cả từ chính những học sinh của mình. Rất thường xuyên, chúng tôi – những thầy cô Việt Nam và nước ngoài ở đây được tạo ra những sân chơi mới để thỏa sức thể hiện đam mê, khơi dậy sức sáng tạo tiềm tàng trong từng cá nhân.

Ngay từ khi mới thành lập, vẫn còn là một cái tên mới tinh, non trẻ trên bản đồ giáo dục của thủ đô, những người sáng lập nhà trường khi ấy đã luôn tâm niệm, chất lượng giáo dục là điều quan trọng và cốt lõi nhất của một nhà trường, vượt lên trên tất cả những giá trị khác về cơ sở vật chất hay số lượng học sinh. Và chính chất lượng giáo dục mới làm nên sự khác biệt, khẳng định “đẳng cấp” và sức sống bền vững của nhà trường. Vì vậy, yêu cầu quan trọng mà những người giáo viên đầu tiên ở ngôi trường này bắt tay vào thực hiện đó là trau dồi chuyên môn và đổi mới  – một cách thật sự và bản chất về phương pháp dạy học. Ngày ấy, những môi trường như Wellspring chưa nhiều, nếu không muốn nói là chưa hề có mô hình tương tự. Chúng tôi – những người giáo viên của Wellspring hội tụ về đây từ nhiều môi trường khác nhau, từ giảng viên các trường đại học, cao đẳng, giáo viên lâu năm của các trường công lập, cho tới sinh viên mới ra trường. Nhưng tất cả mọi người đều hiểu rằng, đến với Wellspring là một sự khởi đầu hoàn toàn mới, phải bắt đầu với tâm thế của những người mở đường. Và lần lượt, từ một tiết học hay, một dự án sáng tạo, hay thậm chí chỉ là một phiếu học tập thú vị đều được những giáo viên chuyền tay nhau, cùng nhau phân tích, phản biện và áp dụng vào thực tiễn.

Wellspring hôm nay đã đi những bước tiến dài so với ngày đầu, không chỉ là về quy mô và còn cả về chất lượng – đúng như định hướng ban đầu của những người khởi xướng. Từ một cái tên còn rất mới lạ, Wellspring nay đã trở thành một thương hiệu được đảm bảo trên bản đồ giáo dục thủ đồ, là một môi trường học mong ước mà nhiều phụ huynh muốn gửi gắm con em mình. Nhưng, thành công không bao giờ có nghĩa là thỏa mãn. Giáo dục hiện nay đang đứng trước những thách thức to lớn hơn bao giờ hết. Thách thức đó đến từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khi mà những thay đổi được tính không phải bằng ngày, mà bằng giờ, bằng phút. Những điều mà ngày hôm qua còn tưởng như chân lý thì ngày ngày hôm nay có thể đã trở nên lỗi thời. Trong bối cảnh đó, ngành giáo dục với bảng đen, phấn trắng, với những cuốn sách giáo trình được tái bản trong suốt nhiều năm nếu không tìm được lối đi phù hợp chắc chắn sẽ trở nên lạc hậu. Khi mà học sinh, chỉ cần một cú click chuột thì sẽ tra cứu được khối lượng thông tin khổng lồ hơn bất cứ cuốn giáo trình nào, thì chắc chắn những cách dạy học cũ sẽ không thể theo kịp.

Học sinh thay đổi, môi trường thay đổi, thì giáo viên và phương pháp dạy học cũng không thể như xưa.

Vậy điều gì sẽ làm nên sự khác biệt của người giáo viên trước những thay đổi nhanh chóng của công nghệ, và đòi hỏi của môi trường và xã hội. Và bằng cách nào người giáo viên có được thế mạnh hơn những chiếc máy tính mà tốc độ xử lý tính bằng giây, hơn kho dữ liệu khổng lồ trên internet mà học sinh nào cũng có thể dễ dàng tiếp cận, hơn những chiếc điện thoại nhỏ xíu nhưng biến hóa và hấp dẫn vô cùng. Câu trả lời đó chính là TRI THỨC, sự SÁNG TẠO VÀ TRUYỀN CẢM HỨNG. Đây là những điều mà chỉ con người – mà giới hạn trong không gian nhà trường – chính là người giáo viên mới có thể làm được. Có thể khẳng định, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, người giáo viên tốt nhất không phải là người giáo viên có nhiều bằng cấp, chứng chỉ nhất, mà là người giáo viên có nhiều TRI THỨC nhất, SÁNG TẠO nhất và TRUYỀN CẢM HỨNG nhất đến với học sinh. Vậy, làm sao để truyền tải được những thông điệp đó đến với số lượng giáo viên đang ngày càng nhiều của nhà trường. Và quan trọng hơn, là thông điệp đó cũng phải được truyền đi theo cách sáng tạo và truyền cảm hứng nhất, chứ không thể theo cách của những cuộc thi “giáo viên dạy giỏi” như mô tuyp từ trước tới nay vẫn thế.

Wi-Teach đã ra đời. Hơn cả một cuộc thi, đây là một sự ấp ủ của những người lãnh đạo, là một thông điệp hàm chứa nhiều ý nghĩa, là mong muốn tạo ra một sân chơi lớn thực sự cho giáo viên Wellspring, và xa hơn nữa là lan tỏa cho cộng đồng giáo viên rộng lớn. 

(còn tiếp)

Tác giả: Cô giáo Trịnh Phương Dung, Trường Trung học Wellspring