Góc WISHer du học: Chương trình Song bằng Việt Nam – Hoa Kỳ tại Wellspring đã mang lại cho tôi những gì?


Con người ta nói rằng “đời người đẹp nhất là ở lứa tuổi học sinh”. Càng lớn lên, tôi lại càng hiểu và thấm thía được những lời nói đó. Cả quá trình đi học của tôi tại Trường Wellspring thực sự trải dài với bao nhiêu kỷ niệm những năm tháng trưởng thành.

LOU_7113
Trần Nhật Lan, WISHer chương trình Song bằng Việt Nam – Hoa Kỳ khóa 2014 – 2017
 
Sau 3 năm cấp 3 và một năm đại học, bản thân tôi cảm nhận thấy, với những bạn học sinh xác định chọn môi trường giáo dục đại học quốc tế hay đi du học, nên lựa chọn sớm hệ giáo dục phù hợp cho bản thân tại cấp 3. Mỗi một hệ học có một cách đào tạo khác nhau, điều này cũng là một nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn ngành học, môi trường học của bạn trong tương lai.
 
Tại Wellspring, giáo dục truyền thống không hẳn là phương pháp chính được sử dụng. Thay vào đó là phương pháp giáo dục tương tác giữa giáo viên – học sinh và học sinh – học sinh. Đây chính là điểm nổi bật giúp cho cho các bạn hòa đồng vào môi trường học và làm việc nhóm sau này. Điều này thường thiếu trong môi trường giáo dục truyền thống.
 
Đây chính là lý do khiến hệ Song bằng MUHIGH hay IGCSE của Wellspring được đề cao và chọn lựa, bởi tính chủ động học sinh sẽ được rèn luyện trong quá trình học. Một khi đã chọn con đường vào hệ Song bằng MUHIGH hay IGCSE, thì dường như các WISHer đã chuẩn bị sẵn tinh thần kiểm soát việc học của mình. So với hệ học song ngữ, thì hệ song bằng MUHIGH và IGCSE thường vất vả hơn rất nhiều. Học hệ song bằng cũng đồng nghĩa với việc hoàn thành gấp đôi lượng bài tập của chương trình THPT Việt Nam và chương trình THPT Hoa Kỳ K12 MUHIGH.
 
Qua trải nghiệm, tôi nhận thấy, cách đánh giá quá trình làm việc và quản thúc việc học của giáo viên nước ngoài và giáo viên Việt Nam có rất nhiều điểm khác biệt. Giáo viên nước ngoài thường sẽ cứng hơn trong các môn học và bài học.
 
Với môi trường giáo dục “phương Tây”, tính tự lập luôn được đề cao. Giáo viên thường “expect” học sinh tự tìm hiểu và chuẩn bị bài học trước khi đến lớp. Họ sẽ chỉ giảng sơ qua những ý chính quan trọng nhất của bài. Với cách dạy và học này, họ cho rằng việc học là việc của mỗi cá nhân phải tự quản lý, và đó cũng chính là điều khác biệt lớn nhất giữa môi trường giáo viên nước ngoài và giáo viên Việt Nam.
 
LOU_7029
 
Với các giáo viên Việt Nam, các thầy cô thường đôn đốc và chỉ giảng kỹ lưỡng hơn cho học sinh trong những vấn đề khúc mắc. Ở đây không phải là việc là họ không cứng và không chuyên nghiệp, mà là cách làm việc khác nhau.
 
Đây chính là một trong những điều đáng lưu ý khi chọn lựa môi trường học sau này. Đó cũng chính là lý do tôi chọn học hệ MUHIGH, một phần là muốn thử thách bản thân trong môi trường học nặng, căng thẳng nhưng cũng một phần muốn rèn luyện bản thân để chuẩn bị cho quá trình học đại học. Điều đó đã giúp tôi rất nhiều.
 
Trong môi trường đại học của tôi, điểm đánh giá chính không phải qua các bài thi cá nhân mà qua những bài luận án, bảo vệ đề tài và bài tập nhóm. Nhớ lại những ngày cuối tuần, trong khi mọi người đi chơi thì tôi lại bị đè đầu với những bài luận án, dự án của MUHIGH. Nhưng đây chính là sự rèn luyện cho tôi trong phong cách học và làm việc nhóm với mọi người.
 
Trong môi trường sống, học và làm việc, có được kết quả tốt từ việc làm độc lập là điều quan trọng, nhưng để có kết quả tốt và hòa hợp trong làm việc nhóm thì còn quan trọng hơn.
 
Thực sự hệ song bằng MUHIGH đã giúp tôi tự tin hòa nhập ngay những ngày đầu tiên bước chân vào Trường Đại học University College of Northern Denmark.
 
Trần Nhật Lan
WISHer chương trình Song bằng Việt Nam – Hoa Kỳ khóa 2014 – 2017
Du học sinh khoa Marketing Management tại Trường University College of Northern Denmark, Đan Mạch