Giáo viên trường Wellspring – Chú trọng đào tạo theo hướng dạy học phân hoá


Tại Wellspring, bên cạnh việc tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh, nhà trường còn chú trọng đào tạo giáo viên nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học để phù hợp với sự thay đổi từng ngày của học sinh. Mỗi học sinh lại có một trình độ nhận thức và đặc điểm tâm lí khác nhau, vì vậy, việc phân hóa học sinh thành các nhóm khác nhau nhằm có các phương pháp giáo dục phù hợp là điều cần thiết. Đó là lí do khóa đào tạo “Dạy học phân hóa” được tổ chức tại trường Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring vào tháng 9 năm 2017. Trong các buổi đào tạo, giáo viên được làm việc cùng Tiến sĩ Nguyễn Thị Mai Hương – Giảng viên khoa tiếng Anh, trường Đại học Sư phạm Hà Nội – một người có nhiều kinh nghiệm trong phương pháp Dạy học phân hóa.

image001

Ảnh 1 – Tiến sĩ Nguyễn Thị Mai Hương chia sẻ cùng các giáo viên

Dạy học phân hóa là một phương pháp đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng giáo dục. Dạy học phân hóa không tạo ra sản phẩm là các bộ giáo án có sẵn hay công thức chung cho các nhóm học sinh. Phương pháp này đòi hỏi người giáo viên cần quan sát và hiểu rõ học sinh của mình bởi chỉ khi hiểu rõ học sinh, người giáo viên mới có thể đưa ra những hướng dẫn và trải nghiệm cụ thể nhằm cải thiện và kích thích tối đa khả năng của từng học sinh.

image003

Ảnh 2 – Các giáo viên làm việc nhóm trong buổi đào tạo

Trong 2 buổi đào tạo, giáo viên được làm quen với các lí thuyết phân loại học sinh như phương cách học VAK, Trí thông minh đa dạng; sử dụng thang Bloom làm công cụ để phân hóa các tầng bậc tư duy. Qua sự hướng dẫn của giảng viên, các thầy cô đã tích lũy cho mình những kinh nghiệm quý giá, phục vụ tốt cho công tác dạy. Chỉ trong thời gian ngắn, các thầy cô đã tạo ra những sản phẩm rất ấn tượng: Thực đơn tư duy, Bàn cờ trí tuệ…

image005

Ảnh 3 – Thực đơn tư duy – Một sản phẩm của dạy học phân hóa

Buổi đào tạo về Dạy học phân hóa đã đem lại nhiều kiến thức và phương pháp bổ ích cho các học viên tham gia. Trong sự nghiệp dạy học, không có một phương pháp nào là chìa khóa vạn năng, cũng không có một giáo án nào là hoàn hảo, việc dạy học phân hóa sẽ góp phần phát huy những điểm mạnh của các cá nhân học sinh và đem đến một góc nhìn chân thực, công bằng hơn trong nhà trường. Một học viên đã nhận xét: “Bạn không thể dạy một chú cá cách leo cây, nhưng có thể dạy chú ấy phát huy tối đa khả năng của mình trong môi trường nước. Việc tìm ra phương pháp dạy học hợp lí sẽ tạo ra một môi trường tốt và góp phần đưa học sinh đến những phương pháp học tập phù hợp nhất với bản thân mình. Buổi đào tạo đã giúp các giáo viên có thêm nhiều kinh nghiệm, tích lũy được nhiều phương pháp dạy học bổ ích trong hành trình dạy và học của mình.”

Cùng xem lại một số hình ảnh của buổi đào tạo:

Chùm ảnh 1Chùm ảnh 3Chùm ảnh 4Chùm ảnh 5Chùm ảnh 6Chùm ảnh 13Chùm ảnh 15IMG_9641

Tác giả: Trần Nguyệt – Ảnh: Văn Giáp