Loading...

WISHers và những tiết kỹ năng sống liên quan đến giới.

Kỹ năng sống là một trong những môn học quan trọng mà các bạn học sinh cần được trang bị từ sớm. Tại Wellspring, mỗi tiết học Kỹ năng sống là những tiết học vô cùng hào hứng và sôi nổi khi cả thầy và trò cùng nhau khám phá, khai mở những vấn đề trong đời sống, xã hội thông qua những hình thức dạy và học sáng tạo. Điều này giúp các bạn học sinh không chỉ nắm được bản chất các vấn đề, kiến thức mà còn có thể dễ dàng ứng dụng vào cuộc sống.

Trong tuần qua, các bạn WISHers tại trường THPT Wellspring đã được học những tiết học kỹ năng sống liên quan về giới. Đây là một chủ đề không mới cũng không cũ, đặc biệt trong thế kỷ có nhiều biến đổi rõ rệt về bình đẳng giới, nhận thức giới,...  Vì vậy, việc giúp các bạn học sinh có cái nhìn đa chiều, hiểu đúng, có tư duy chính xác về vấn đề giới là một trong những ưu tiên hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức và chất lượng cuộc sống.

 

Trong tiết học về bình đẳng giới, các bạn học sinh Khối 11 trường THPT Wellspring được đào sâu tìm hiểu về những vấn đề bất bình đẳng giới tại Việt Nam thông qua một mô hình giả lập phiên họp Quốc hội. Các bạn được“sắm vai” Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Bộ Nội vụ; Bộ Lao Động - Thương Binh và Xã Hội, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch.

 

Từ những vấn đề còn tồn đọng trong thực tế xã hội về bất bình đẳng giới và công bằng giới trong giáo dục, chính trị, lao động, hôn nhân, các “Bộ trưởng” và đại biểu phân tích tình hình dựa trên những kiến thức về pháp luật và xã hội, vừa thể hiện những góc nhìn của các bạn trẻ về vấn đề bình đẳng giới trong xã hội hiện đại. Từ đó, học sinh và giáo viên cùng đề xuất những biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới trong mọi lĩnh vực như các chính sách bảo hiểm, các hoạt động nhằm xóa bỏ định kiến giới trong giáo dục, lao động và chính trị.

Các bạn học sinh được“sắm vai” Bộ trưởng để nêu lên vấn đề và đề xuất phương án giải quyết
 

Bên cạnh không khí của buổi họp giả lập, các WISHers được học, thảo luận về những vấn đề liên quan trực tiếp tới cuộc sống của các bạn như việc phân công công bằng công việc trong gia đình, tôn trọng sở thích, quyền được bộc lộ bản chất và xóa bỏ định kiến giới. Việc nâng cao nhận thức về bình đẳng giới không chỉ dành cho phái nữ, mà còn đảm bảo công bằng cho các bạn nam. Đấu tranh để đạt được bình đẳng giới sẽ giúp các bạn - dù trai hay gái - được là chính mình, được thể hiện đúng bản chất cá nhân của mình.

 

Ngoài ra, thông qua tiết học này, WISHers còn rèn luyện được những kỹ năng quan trọng như: 

 

Tổng hợp thông tin: Tìm hiểu và nêu ra được các biểu hiện của việc bất bình đẳng giới trong xã hội hiện nay.

Kỹ năng phản biện: 

+ Đưa ra và lý giải được các quan điểm của bản thân về các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới.

+ Trình bày và bảo vệ được các biện pháp giúp thúc đẩy bình đẳng giới trong xã hội.

Tư duy sáng tạo: tìm các giải pháp mới mẻ để giúp thúc đẩy bình đẳng giới.

Kỹ năng giao tiếp ứng xử phù hợp hàng ngày tạo ra sự công bằng giữa nam và nữ.

 

Thông qua tiết học này, WISHers còn rèn luyện được những kỹ năng quan trọng