Loading...

WISHer và Be a Rainbow: Hãy tỏa sáng lung linh như cầu vồng

Tại Trường PTSNLC Wellspring, các WISHers không chỉ được rèn luyện các kỹ năng học tập, sáng tạo, mà còn được phát huy trái tim yêu thương và lòng nhân ái thông qua những dự án, hoạt động cộng đồng. Cùng gặp gỡ WISHer Phạm Thùy Linh - người sáng lập dự án “Be a Rainbow” về nâng cao nhận thức, bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục. Mặc dù đang bận rộn chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học nhưng Thùy Linh vẫn dành thời gian để phát triển dự án nhằm chung tay lan tỏa thông điệp tích cực tới xã hội và cộng đồng, đặc biệt là các bạn nữ. Dự án của Thùy Linh đã được báo Phụ nữ Thủ đô và Quân đội nhân dân phỏng vấn đưa tin đấy!


 


Chào Linh, điều gì đã tạo cảm hứng cho em để sáng tạo ra cái tên Be a Rainbow?

Thực ra, cái tên “Be A Rainbow” cũng đến với em thật bất ngờ. Khi đó, em vẫn còn đang loay hoay để đặt tên cho dự án của mình, nhưng em chợt nhớ tới câu nói nổi tiếng của Maya Angelou - “Be a rainbow in someone else’s cloud”, với ý nghĩa hãy trở thành một cá thể riêng biệt trong hàng ngàn người khác và hình ảnh cầu vồng như là một thứ giúp em có thể mang đến với các bạn nhỏ là nạn nhân của xâm hại tình dục một lời khuyên hãy mạnh mẽ và tự tin sau khi trải qua những câu chuyện buồn.

 

Theo em, Điều gì khiến Be a Rainbow khác biệt với các dự án cộng đồng về bảo vệ phụ nữ và trẻ em tại Việt Nam?

Đối với em, em cảm thấy hiện nay các vấn đề xâm hại tình dục ở trẻ em gái, đặc biệt là ở Việt Nam hiện nay vẫn còn được quan tâm rất ít, nên ngay từ những năm tháng học trung học, em đã luôn nhen nhóm một niềm đam mê sẽ tự thành lập một dự án có thể giúp đỡ các nạn nhân bị xâm hại tình dục thoát khỏi tình trạng bị quấy rối thông qua phần chia sẻ câu chuyện ẩn danh, để nâng cao nhận thức về bảo vệ bản thân của mỗi cá nhân và cộng đồng được tốt hơn. Ngoài ra vì đây là dự án của học sinh thành lập, nên các nạn nhân có thể thoải mái chia sẻ những cảm xúc, câu chuyện khó nói của mình với bọn em hơn. Không chỉ các vấn đề về quấy rối, chúng em còn nhận được thêm những câu chuyện khác như về vấn đề bất bình đẳng giới, bạo lực gia đình,...

 

Kỷ niệm khó quên nào của em trong những ngày đầu thành lập dự án?

Thực ra lúc đầu em cũng khá là bất ngờ vì đã nhận được số lượng quan tâm từ các bạn trong và ngoài nước đã có ý định tham gia dự án. Mọi người đều nói rằng dự án rất có ý nghĩa và mong muốn được đồng hành cùng Be A Rainbow. Mới đây, em và mọi người của dự án đã rất vui vì đã nhận được lời mời phỏng vấn và từ báo Phụ nữ thủ đô, Quân đội nhân dân. Điều đó làm em cảm thấy rất tự hào và là động lực để em phát triển thêm ý tưởng trong tương lai.

 

Em nghĩ sao về tình trạng quấy rối trẻ em nói chung và trẻ em nữ nói riêng tại Việt Nam trong những năm gần đây? Và ý kiến của em về hoạt động bảo vệ trẻ em tại Việt Nam?

 

Theo em tìm hiểu, tình trạng quấy rối tình dục trẻ em và trẻ em nữ nói riêng tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều vấn đề và chưa có nhiều cách giải quyết cụ thể. Luật pháp Việt Nam vẫn chưa có những biện pháp thi hành hình phạt thích đáng đối với những người gây ra hành vi quấy rối. Nhiều mức án phạt được cho là nhẹ hoặc đơn giản chỉ là phạt hành chính. Chính vì thế, nhiều nạn nhân thường có xu hướng che giấu sự việc, dẫn đến nhiều hệ quả vô cùng đau lòng như trầm cảm, tự ti, ít nói, hoặc nghiêm trọng nhất là tự tử. 

 

Mục tiêu của em về các hoạt động cộng đồng trong những năm tới.

 

Em luôn muốn đóng góp cho những hoạt động cộng đồng trên toàn Việt Nam, vậy nên trong thời gian tới, em sẽ cố gắng tổ chức thật nhiều hoạt động để có thể nâng cao ý thức bảo vệ, lan tỏa những câu chuyện về quấy rối tình dục ở trẻ em đến với nhiều người hơn thông qua hợp tác với những tổ chức lớn. Ngoài ra, em sẽ dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu để giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khác. 

 

Đôi lời muốn gửi gắm tới các bạn trẻ về việc tự bảo vệ bản thân.

 

Em luôn muốn được nói rằng, các bạn hãy luôn luôn nhớ đến một câu “Thân thể của bạn, hãy yêu thương nó”. Thân thể của chính các bạn, luôn nhớ rằng các bạn có quyền từ chối và không đồng ý đối với những người nào có ý định xâm hại. Hãy tự trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết để có cách phòng tránh tốt nhất trước khi xảy ra chuyện xấu nhé!”.

---

Hiện nay, Be a Rainbow đã và đang nhận được rất nhiều lượt ủng hộ của các bạn học sinh trong và ngoài nước. Đây cũng là nơi các bạn trẻ có thể chia sẻ, trao nhau yêu thương và cùng nhau tìm cách vượt qua những vấn đề khó khăn hay những băn khoăn còn vướng bận. Thùy Linh cũng chia sẻ rằng em ấn tượng với bài viết của một bạn học sinh kể về người bạn thân của mình do không được bố mẹ quan tâm nên cảm thấy cô đơn. Hay câu chuyện tâm sự của một bạn nói về sự kỳ thị đồng tính của cộng đồng vẫn còn tồn tại trong xã hội.

 

Dự án Be a Rainbow của Phạm Thùy Linh là một phần thuộc môn học Dự án cá nhân của trường THPT Wellspring. Đúng như tên gọi, môn học này giúp học sinh hiểu được nguyên tắc và thực hành trực tiếp việc xây dựng và thực hiện 1 dự án hoàn chỉnh, từ việc lên kế hoạch đến việc thực hiện kế hoạch, sắp xếp thứ tự ưu tiên, làm việc độc lập và hợp tác với mọi người để đạt được mục tiêu đề ra và tự đánh giá quá trình cũng như sản phẩm của mình.  Nhờ có môn học này, WISHers sẽ tự tin hơn để thể hiện những đam mê và ý tưởng sáng tạo cũng như lan tỏa những điều tốt đẹp tới nhiều người hơn.