Loading...

WISHer khối 7 hóa thân vào nhân vật để cảm thụ tác phẩm văn học

 

Trong tiết học Ngữ văn 7 với văn bản “Cặp lá cơm nếp”, các WISHers không chỉ tìm hiểu về thể thơ 5 chữ, tìm hiểu nội dung bài thơ qua 4 bước phân tích mà WISHer còn được hóa thân vào các nhân vật - người lính xa nhà nơi chiến trường để cảm nhận nỗi lòng của người con xa quê, hiểu rõ cuộc sống của nhân dân Việt Nam trong thời kỳ kháng Mỹ.


 
Với phương pháp dạy học phát triển theo năng lực; giáo viên thiết kế các hoạt động thảo luận nhóm kết hợp với hoạt động cá nhân để học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mỹ,... Phương pháp dạy học này cùng với kỹ thuật dạy học siêu năng lực được trường THCS Wellspring chú trọng thực hiện trong năm học 2022 - 2023.

Các WISHers tự đặt câu hỏi liên quan đến bài học, cùng nhau tìm hiểu, cùng thảo luận để tìm ra câu trả lời và không quên so sánh với kiến thức đã học. Do đó, tiết học có sự tương tác cao, thay vì giáo viên là người duy nhất truyền tải thông tin còn học sinh là người tiếp nhận thông tin.

Đầu tiên, WISHer tìm hiểu thể thơ 5 chữ, tìm hiểu nội dung văn bản qua 4 bước: Khái quát nội dung chính, chỉ ra nét đặc sắc của ngôn từ, nhận xét về bức tranh cảm xúc/ hình ảnh được gợi ra, nhận xét cảm xúc của tác giả. 

Sau đó, WISHer hóa thân thành nhân vật trong tác phẩm, trở thành phóng viên chiến trường để “hòa mình” vào bối cảnh lịch sử của tác phẩm, trực tiếp cảm nhận mạch cảm xúc của nhân vật. Điều này giúp các bạn củng cố thông tin vừa phân tích bên trên, nói lên những suy nghĩ của cá nhân, khi trở thành “nhân vật chính”, khơi dậy tình cảm thiêng liêng của tình mẫu tử và lòng biết ơn với những chiến sĩ đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc.

 
  •  Tại sao anh không ở nhà chăm sóc mẹ lại lên đường chiến đấu?
      Bởi vì tình yêu Tổ quốc bao trùm lên tình yêu mẹ. Mang lại hòa bình cho đất nước chính là đem lại cuộc sống hòa bình cho mẹ.
 
  • Anh đã làm gì để vượt qua những khó khăn, vất vả nơi chiến trường?
      Tôi nghĩ tới mẹ để làm động lực. Tôi luôn nghĩ đến những kỷ niệm đẹp của mẹ, nghĩ rằng mẹ đang rất tự hào về mình nên mình không được phép bỏ cuộc.
 
  • Nếu chẳng may hy sinh trên chiến trường, anh muốn nhắn nhủ điều gì tới người mẹ thân yêu ở quê nhà?
       Con yêu mẹ rất nhiều, con vẫn muốn làm con của mẹ.
 

Tiết học cứ như diễn ra sôi nổi, WISHer hào hứng tham gia vào các hoạt động học tập. Bạn nào cũng nhiệt tình giơ tay phát biểu. Giờ đây tiết học văn không hề buồn ngủ một chút nào.

Cùng xem những hình ảnh của tiết học Ngữ Văn của các WISHers khối 7 nhé.

 


Xem thêm thông tin Trường Phổ thông SNLC Wellspring Hà Nội
Global Microsoft Showcase School

Địa chỉ: Số 95, phố Ái Mộ, P. Bồ Đề, Q. Long Biên, Hà Nội
Liên hệ với Wellspring:
Hotline: 0973 75 9229
Email: tuyensinh@wellspring.edu.vn
Đăng ký nhận tư vấn tuyển sinh: https://bit.ly/dang_ky_tu_van_wellspring