Loading...

WISHer hứng thú khi được kiểm tra - đánh giá thông qua thực hiện dự án học tập

Thay vì thực hiện bài thi theo hình thức truyền thống trên giấy, học sinh Wellspring sẽ có trải nghiệm thú vị, được đánh giá một cách toàn diện, cũng như cơ hội phát triển nhiều năng lực cần thiết thông qua các dự án học tập.

Với tiêu chí lấy “học sinh làm trung tâm”, mọi hoạt động giáo dục trong Nhà trường sẽ xoay quanh chủ thể là người học. Thầy cô luôn đặt câu hỏi: Học sinh được trải nghiệm gì? Học sinh lĩnh hội/ học hỏi được gì? Học sinh sẽ thể hiện bản thân như thế nào, từ đó sẽ phát triển được những gì?

Từ nhiều năm học, Wellspring đã triển khai hình thức kiểm tra - đánh giá thông qua thực hiện dự án học tập. Hình thức kiểm tra - đánh giá này không tạo áp lực thi thố hay điểm số; mà chú trọng vào khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề trong thực tiễn cuộc sống, sự thay đổi tích cực của học sinh trong quá trình thực hiện dự án.

Trải nghiệm thú vị, sản phẩm dự án đa dạng -  học sinh phát triển nhiều năng lực khác nhau

Bài thi hết học kỳ I môn Sinh học của các WISHers khối 7 vừa qua được tổ chức thông qua dự án "Circle Around Us". Các WISHers được chia thành các nhóm nhỏ để tìm hiểu về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật, sau đó, thực hiện chiến dịch “sống xanh”, làm sản phẩm tái chế, làm poster tuyên truyền mọi người cùng hưởng ứng.

Học tập theo dự án với những yêu cầu về sản phẩm đầu ra đa dạng không chỉ giúp đánh giá về mặt kiến thức, năng lực người học toàn diện mà còn kích thích sự hứng thú, tìm tòi của học sinh. Ngoài kiến thức từ sách giáo khoa, học sinh khám phá thêm kiến thức khoa học mới mẻ, những vấn đề xã hội hết sức thực tiễn như: sức khỏe, môi trường… Việc liên hệ kiến thức vào các vấn đề của cuộc sống khiến cho môn học trở nên gần gũi, thiết thực. “Bài kiểm tra” truyền thống nay trở nên thật nhẹ nhàng, là kết quả của quá trình học sinh say mê khám phá dự án. 
 

Cô Ngọc Diễm - giáo viên môn Sinh học trường THCS Wellspring, giáo viên thực hiện dự án cho biết: Với dự án "Circle Around Us”,  mỗi nhóm sẽ giải quyết một nhiệm vụ khác nhau, do đó, sản phẩm đầu ra của dự án rất đa dạng và học sinh thỏa sức sáng tạo. Nhóm thực hiện chiến dịch sống xanh bằng cách ghi lại nhật ký hành động sống tiết kiệm, nhóm thì làm các sản phẩm tái chế, nhóm thì tự trồng rau sạch để chế biến món ăn… Bên cạnh đó, các nhóm không quên nhiệm vụ làm poster, video để lan tỏa đến mọi người. Trong buổi báo cáo dự án, các bạn học sinh sẽ thuyết trình về kiến thức mình lĩnh hội được, thành quả của nhóm mình thực hiện được và gửi gắm thông điệp/ bài học ý nghĩa rút ra được từ quá trình thực hiện dự án”.

Bài kiểm tra” truyền thống nay trở nên thật nhẹ nhàng, là kết quả của quá trình học sinh say mê khám phá dự án. 

Như vậy, thông qua dự án, các bạn học sinh sẽ được rèn luyện và phát triển các năng lực như: Năng lực chung của công dân thế kỷ XXI và năng lực chuyên biệt của môn học.

Học sinh được đánh giá toàn diện, xuyên suốt quá trình thực hiện dự án

Một trong những ưu điểm của việc đánh giá học sinh thông qua dự án: Giáo viên không chỉ tập trung vào sản phẩm đầu ra mà cần phải theo sát cả quá trình học sinh thực hiện dự án để đưa ra những nhận xét, đánh giá chính xác nhất, thậm chí là những góp ý kịp thời dành cho học sinh.

Không chỉ giáo viên đánh giá, chính các WISHers cũng được đánh giá lẫn nhau: Đánh giá theo nhóm, đánh giá giữa các thành viên trong nhóm và học sinh tự đánh giá.

Cô Ngọc Diễm nhấn mạnh, trước khi thực hiện dự án giáo viên cần xây dựng cũng như phổ biến các yêu cầu, tiêu chí rõ ràng. Giáo viên cung cấp rubrik đánh giá để học sinh có định hướng rõ ràng trong quá trình thực hiện dự án cũng như tự đánh giá. Cô Diễm cũng khuyến khích các bạn học sinh gửi bản thảo và nhận thư góp ý từ giáo viên để điều chỉnh hoàn thiện sản phẩm sản phẩm. Điều này giúp học sinh rèn luyện tinh thần chủ động trong học tập.

Vai trò của giáo viên trong việc tổ chức kiểm tra - đánh giá theo dự án học tập

Việc tổ chức kiểm tra - đánh giá thông qua thực hiện dự án học tập để vừa tạo hứng thú, cơ hội phát triển năng lực người học, vừa đánh giá người học một cách toàn diện cần nhiều thời gian, tâm huyết, sự sáng tạo của giáo viên.

Giáo viên phải thiết kế lại phân phối chương trình phù hợp với mục tiêu cần hướng đến cũng như đối tượng học sinh, sáng tạo chủ đề dự án có thông điệp giáo dục rõ ràng, xây dựng các nhiệm vụ và tiêu chí đánh giá một cách có hệ thống, luôn theo sát mọi hoạt động của học sinh xuyên suốt quá trình, liên tục phản hồi hai chiều với học sinh…

Ở Wellspring, thầy cô có đầy đủ điều kiện để thực hiện các phương pháp giáo dục hiện đại cũng như cách thức đánh giá học sinh theo năng lực. Bởi thầy cô được tham gia các khóa đào tạo theo định kỳ, luôn có sự định hướng từ Ban Giám Hiệu và luôn được truyền cảm hứng trong các công tác giáo dục nhân văn, hiện đại.

Có thể nói, sự cố gắng của mỗi giáo viên chính là mảnh ghép hoàn hảo để tạo nên sự quyết tâm thực hiện các hoạt động giáo dục hiệu quả của Nhà trường.

Chắc chắn, mỗi WISHers theo học dưới mái trường Wellspring luôn có những trải nghiệm học tập tuyệt vời và cơ hội khám phá chính mình để hiểu bản thân, để phát triển trong từng hoạt động giáo dục.

WISHer Hương Giang chia sẻ: "Con cảm thấy nhẹ nhàng hơn, không áp lực về việc ôn thi hay phải chuẩn bị trước khi thi. Thông thực hiện dự án, chúng con được sáng tạo các sản phẩm học tập, được hỏi hỏi lẫn nhau qua hoạt động hợp tác nhóm. Điều đó khiến con cảm thấy rất hứng thú với môn học.