Loading...

WISHer Hà Phương ghi tên mình vào lịch sử khi lần đầu cùng WSDC Vietnam Team lọt vào vòng đấu loại trực tiếp của Giải Tranh biện Quốc tế

Tháng 7 vừa qua, Nguyễn Hà Phương (Lớp 12, Hệ đào tạo Quốc tế Hoa Kỳ, trường THPT Wellspring) một lần nữa chứng minh năng lực tranh biện trên đấu trường Quốc tế khi là một trong các thành viên giúp WSDC Team Vietnam lọt vào vòng loại trực tiếp tại Giải Tranh biện Quốc tế Macau Online WSDC 2021. Với 5/8 vòng thắng, 15 phiếu bầu và tổng điểm nói 250.54, Hà Phương cùng đội đã vào được vòng loại với xếp hạng thứ 12 trong cả giải đấu.

Nguyễn Hà Phương (Lớp 12, Hệ đào tạo Quốc tế Hoa Kỳ, trường THPT Wellspring) không còn là một cái tên xa lạ trong cộng đồng tranh biện các trường trung học tại Việt Nam. Giữ chức vị Đồng Chủ tịch Cộng đồng Tranh biện Wellspring (Debate Society of Wellspring), cô bạn 17 tuổi này còn sở hữu rất nhiều thành tích đáng nể.

Đội của Hà Phương (Chemical X) giành giải Á Quân trong 
Chương trình The Debaters 2020 của VTV7
Ảnh: VTV7

“Profile” ấn tượng của nhà tranh biện Nguyễn Hà Phương (lớp 12, hệ đào tạo Quốc tế Hoa Kỳ, trường THPT Wellspring)

 

- Top 2 Nhà tranh biện xuất sắc nhất và lọt vào Chung kết tại Giải tranh biện theo Luật Nghị viện Anh VBC 2021

- Top 2 Nhà tranh biện xuất sắc nhất trong độ tuổi THPT và Top 6 Nhà tranh biện xuất sắc nhất tại Giải tranh biện Đài Loan mở rộng 2020

- Danh hiệu Nhà tranh biện xuất sắc nhất và lọt vào vòng đấu Tứ kết Giải Vô địch Tranh biện các Trường Quốc tế 2021 do Qatar Debate tổ chức

Thế nhưng chưa một lần chủ quan trước những kết quả mình đạt được, Hà Phương luôn nỗ lực hết mình trong các trận đấu và khiêm tốn trước những kỷ lục em cùng cả đội tạo lập được. Chia sẻ về thành tích lần này tại Macau Online WSDC 2021, cô bạn cho biết: “Thực sự em rất mừng vì được là một phần của một bước đi rất lớn cho Team Vietnam nói riêng và cộng đồng tranh biện Việt Nam nói chung.

Cả đội đã chuẩn bị cho giải từ rất lâu rồi và em cảm thấy hạnh phúc khi đội đã đạt được mục tiêu của mình. Hơn nữa, kết quả này không chỉ nhờ vào chúng em, mà còn là công sức của cả đội ngũ huấn luyện viên, quản lý đội, các thành viên ủng hộ, và bốn thế hệ trước của Team Vietnam nữa. Em rất biết ơn vì được là một thành viên trong môi trường như vậy.”

Team WSDC Việt Nam lần đầu lọt vào vòng đấu loại trực tiếp của Giải Tranh biện Quốc tế
(Hà Phương ngồi ngoài cùng bên trái)
Ảnh: WSDC Team Vietnam

Được biết, Giải Macau Online WSDC 2021 thu hút 74 đội tuyển quốc gia với những thành viên thuộc các trường THPT đến từ nhiều Quốc gia như Mỹ, Úc, Hà Lan, Singapore, Canada, Hàn Quốc… Giải đấu được chia làm 2 bảng lớn với 8 vòng cho mỗi bảng. Đội lọt vào vòng trong sẽ được lựa chọn dựa trên số lần thắng, số phiếu bầu và tổng điểm nói cá nhân. Đây là Giải Vô địch Tranh biện Học sinh Thế giới vô cùng chuyên nghiệp và bài bản với 100% các trận đấu bằng tiếng Anh. 

Tranh biện trở nên phổ biến tại Việt Nam trong khoảng 4-5 năm nay và cũng chừng đó thời gian cô học trò nhỏ của Wellspring gắn bó với niềm đam mê này. Hà Phương chia sẻ thời gian đầu mới biết tới bộ môn này vào năm lớp 7, cô bạn cũng gặp nhiều khó khăn bởi kiến thức nền chưa được vững, đặc biệt khi các chủ đề trong tranh biện rất rộng từ kinh tế đến phong trào xã hội và cả chính trị. 

Lời khuyên của Hà Phương về cách cải thiện kỹ năng trong tranh biện đó là: “Các bạn hãy luôn tò mò và tìm hiểu, đọc thêm các kiến thức mới thì dần dần sẽ hứng thú với nhiều chủ đề. Mọi người hãy tự tin tham gia các trận đấu để cọ sát, cũng như tham dự các buổi workshop để phát triển kỹ năng, tích luỹ kiến thức nền.

Debate Society of Wellspring - Cộng đồng Tranh biện Wellspring -  thường xuyên tổ chức những hoạt động tranh biện đa dạng cả về cấp độ và chủ đề. Đó chính là nơi lý tưởng để các WISHers  bước đầu rèn giũa kỹ năng, tích lũy kiến thức để trưởng thành hơn trong mỗi trận đấu”.

Hà Phương tham gia hoạt động của Cộng đồng Tranh biện Wellspring
Ảnh: Debate Society of Wellspring

Hà Phương cũng chia sẻ Wellspring là nơi đã giúp cô bạn lớp 12 này rèn luyện và nâng cao trình độ tiếng Anh. Đặc biệt, môi trường cởi mở và sáng tạo tại trường cho Hà Phương cơ hội được nói lên các quan điểm của mình, khiến Phương trở thành một con người tự tin hơn với một tinh thần “chiến đấu” hết mình trước nhiều rào cản, thử thách. 

Trải qua nhiều dịp cọ sát trên trường đấu Quốc tế, Hà Phương hy vọng rằng có thể đóng góp tích cực hơn nữa cho các hoạt động huấn luyện thành viên của Cộng đồng Tranh biện Wellspring. “Mặc dù trong tranh biện có các bộ luật khác ngoài WSDC, nhưng em tự tin mình có thể chia sẻ thêm về kỹ năng xây dựng luận điểm và tư duy phản biện cho các thành viên của DSOW”.

Một lần nữa, chúc mừng Hà Phương trước những thành công bạn đã gặt hái được tại Macau Online WSDC 2021 và hy vọng rằng Phương sẽ còn tiến xa hơn nữa với niềm đam mê tranh biện trong tương lai!

Tranh biện là bộ môn luôn được coi trọng và đề cao tại Wellspring. Giáo dục tranh biện giúp học sinh phát triển về tư duy phản biện, khả năng trình bày, khả năng thuyết phục đám đông, đặc biệt là khả năng làm việc nhóm, đây là những kỹ năng rất cần thiết của thế kỷ 21

 

Với quan điểm giáo dục đó, Wellspring thường xuyên tổ chức các sân chơi tranh biện nhằm rèn luyện cho học sinh kỹ năng viết sáng tạo, khả năng hùng biện tự tin và tư duy phản biện sắc sảo. Đáng kể đến là Giải tranh biện theo Luật Nghị viện Anh VBC đã tổ chức được 2 năm 2020 và 2021.

 

VBC 2021 đã thu hút 84 đội tuyển tranh biện đến từ các trường phổ thông từ nhiều tỉnh thành, đồng thời nhận được sự tham gia, ủng hộ của các mentor, giám khảo và khách mời nổi bật về tranh biện đến từ nước ngoài.