Loading...

WETECH: Sáng tạo khoa học trẻ cho thanh thiếu niên

(Theo VOV1) Tại cuộc thi WETECH do nhiều trường phổ thông tại Hà Nội cùng tổ chức mới đây, ngoài các sáng tạo, app ứng dụng về học tập còn có nhiều mô hình hữu ích về cộng đồng như Mô hình cảnh báo cháy thiết bị kết nối app có thể tự động báo cháy cho cứu hoả, tự phun nước khi có đám cháy và phát đèn báo cháy cho người dân xung quanh; Đồng hồ thông minh đo nhịp tim có thể cảnh báo nhịp tim người đeo đang biến động và gửi thông tin tới người thân; Robot thông minh phân làn đường và đếm số lượng phương tiện; Máy thu gom rác thải trên sông….
Dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 phải học trực tuyến trong quãng thời gian dài, nhưng với đam mê, tinh thần sáng tạo khắc phục khó khăn, thầy và trò của nhiều trường học thủ đô đã tạo ra nhiều ứng dụng hữu ích trong học tập, cuộc sống và bảo vệ môi trường. Đáng chú ý, những ứng dụng sáng tạo này thể hiện trình độ kỹ thuật, khả năng tích hợp các giải pháp công nghệ, khả năng lập trình trên phần mềm máy tính do các em học sinh THCS thực hiện.

Em Nguyễn Khang Vỹ, học sinh lớp 8MT trường THCS Wellspring (Hà Nội) hào hứng giới thiệu về app thay đổi giọng thú vị, có thể kết nối với các phần mềm học tập do nhóm em sáng tạo với các bạn cùng trường. Ý tưởng này đến với Vỹ khi các em học trực tuyến kéo dài, luôn mong muốn có những file ghi âm để chuyển bài học của thầy cô đến các thành viên trong lớp dễ dàng hơn. Ứng dụng này không chỉ mang lại niềm vui cho học sinh khi phải học trực tuyến kéo dài mà còn tiếp cận xu hướng mới cho những người thích nghe sách nói.
 
"Study Tracker" là một dự án mà bọn con đã lập ra nhằm khắc phục những vấn đề liên quan học tập đối với các bạn trẻ hiện nay. Thay vì các bạn phải tải rất nhiều các loại app để làm to-do-list, thời gian biểu, checklist, máy tính khác nhau... thì bọn con đã tạo ra app này để tổng hợp tất cả các tính năng cần thiết lại để các bạn không mất thời gian. User interface thân thiện hơn để thúc đẩy động lực học tập của các bạn."

Còn với nhóm của Triệu Lê An Vy, học sinh lớp 8AB4 trường THCS Wellspring (Hà Nội) lại quan tâm tới việc tổng hợp các trường học được nhiều học sinh quan tâm như "Top 10 trường cấp 3 được được học sinh mong thi đỗ vào nhất", "Top 10 trường Đại học hàng đầu trong nước", "Top 10 trường Đại học đứng đầu thế giới",... để các bạn học sinh không phải mất quá nhiều thời gian tìm kiếm thông tin về học bổng, điểm số thi vào, chương trình học, học phí,... của từng trường. Nhóm An Vy đã vào từng trang web của các trường để thống kê, tìm hiểu và dịch sang tiếng Việt sao cho dễ hiểu nhất.

"Bọn con đã sắp xếp thông tin theo một trình tự cụ thể để danh sách trông trở nên bắt mắt và dễ dàng tìm kiếm hơn. Khi ấn vào website để tìm hiểu một phần mục chương trình học có gì, các bạn học sinh có thể tìm hiểu một chút về phương pháp học tập của trường mình mong muốn đỗ vào, từ đó dễ dàng học tập hơn để đạt được kết quả mong đợi."

Tại cuộc thi Wetech do một số trường Phổ thông tại Hà Nội cùng tổ chức mới đây, ngoài các sáng tạo, ứng dụng về học tập còn có nhiều mô hình hữu ích cho cộng đồng như mô hình-thiết bị cảnh báo cháy có thể kết nối app để tự động báo cháy cho cứu hỏa, tự phun nước khi có đám cháy và phát đèn báo cháy cho người dân xung quanh; đồng hồ thông minh đo nhịp tim và cảnh báo khi có biến động mạnh cho người sử dụng, đồng thời gửi thông tin tới người thân; hay như robot thông minh phân làn đường và đếm số lượng phương tiện; máy thu gom rác thải trên sông;...

Thầy giáo tin học Nguyễn Văn Nam (Quận Long Biên, Hà Nội) đã nhiều năm đồng hành giúp các em học sinh chuyển những ý tưởng sáng tạo thành dự án, ứng dụng thực tế cho rằng: "Ngoài việc giúp học sinh có những cơ hội để học tập, làm việc cùng nhau cũng như ứng dụng những kiến thức trong sách vở mà thầy cô đã dạy trên lớp, cuộc thi cũng giúp tạo ra một môi trường để tìm hiểu, khám phá những kiến thức mới trong thế giới công nghệ rộng lớn bao la trong thời đại hiện nay; giúp học sinh phần nào hiểu được thêm và từ đó làm chủ công nghệ."
 

Say mê khám phá và liên tục tìm tòi để có thêm những ứng dụng tốt hơn, áp dụng trong thực tế là điều học sinh hướng tới trong các cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng hàng năm. Hầu hết ý tưởng của các em đều gắn với thực tiễn, phù hợp với điều kiện nghiên cứu trong trường học. Đa phần các học sinh đã tận dụng các vật liệu sẵn có và một số sản phẩm phế thải để tạo ra những sản phẩm ứng dụng giàu tính sáng tạo. Nhiều học sinh ứng dụng các môn học trong nhà trường làm sản phẩm dự thi, phục vụ tốt cho phương pháp giáo dục trực quan, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng/hiệu quả dạy và học trong nhà trường. 

Bà Lê Tuệ Minh, Tổng Hiệu trưởng trường PTSNLC Wellspring cho biết: "Đây là một dự án ngoại khóa không nằm trong tuyến hoạt động - môn học chính thức, nhưng các con học sinh vẫn vô cùng hào hứng tham gia và làm việc cả một quá trình rất vất vả, nhất là trong điều kiện học online rất là khó khăn, không được gặp nhau trực tiếp. Các con đã thực sự có động lực để hướng tới mục tiêu cuối cùng của mình là tạo ra các sản phẩm giải quyết được các vấn đề tồn tại trong thực tế theo tư duy riêng của các con; đặc biệt, các con học được rất nhiều về phương pháp làm việc, về cách khai thác cũng như giải quyết vấn đề và quan trọng nhất là cách phối hợp với nhau để cùng giải quyết vấn đề, cùng sáng tạo để hoàn thiện sản phẩm cuối cùng đầy ý nghĩa. 

Ông Hoàng Anh Đức, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Giáo dục Edlab Asia cho rằng, việc để trẻ sớm tiếp cận Khoa học Công nghệ như vậy là vô cùng cần thiết. Điều đó không chỉ hiện thực hóa những kiến thức các em học trong sách vở mỗi ngày mà còn giúp trẻ sớm định hình lĩnh vực mình theo đuổi trong hướng nghiệp việc làm. 

"Có lẽ điều đáng quý nhất là các bạn học sinh có cơ hội đặt vị thế của bản thân mình vào vị trí của người khác và tìm tòi xem giải pháp bản thân đưa ra đã ổn hay chưa, có thể cải tiến được gì và giúp ích được đến đâu - từ đó khơi gợi được thêm những chặng đường tìm tòi, khám phá khác ở trong tương lai."

Dù nhiều ứng dụng các em học sinh đưa ra còn thiếu hoàn chỉnh, chưa áp dụng được nhiều trong thực tế, nhưng những sáng tạo bước đầu này thể hiện trình độ kỹ thuật, khả năng tích hợp các giải pháp công nghệ, khả năng lập trình trên phần mềm máy tính và rèn cho các em nhiều kỹ năng cần thiết khác.

(Theo Phóng viên Bích Ngọc - VOV1)