Loading...

Vai trò của bộ môn tranh biện đối với học sinh Trung học

Tranh biện ở Việt Nam hiện không còn là một khái niệm quá mới mẻ với những cộng đồng tranh biện phát triển rộng rãi ở nhiều tỉnh thành. Bộ môn này đóng vai trò quan trọng trong giáo dục và đào tạo, đặc biệt là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên - lứa tuổi hình thành thế giới quan, nhân cách và những lý tưởng của bản thân.
Theo Thầy Nguyễn Vĩnh Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Wellspring, tranh biện giúp các bạn học sinh rèn luyện tư duy phản biện và tư duy logic, đặc biệt là tư duy đa chiều trong cách nhìn nhận vấn đề. Về kỹ năng, khi tham gia tranh biện, các bạn học sinh còn có cơ hội thể hiện khả năng thuyết trình, khả năng trình bày các vấn đề một cách mạch lạc, tự tin, hợp lý, rõ ràng. Khả năng các bạn cần có cũng như phải thể hiện được khi thuyết trình. Đó là sự quyết tâm mạnh mẽ khi đưa ra quan điểm cũng như luận điểm của mình. Quan trọng hơn tất cả, tranh biện giúp cho học sinh có được suy nghĩ độc lập và trình bày suy nghĩ đó một cách thuyết phục nhất, sáng tạo nhất theo quan điểm riêng của mình mà vẫn tuân theo các quy trình - quy định của luật tranh biện cụ thể. Đó cũng là hành trang giúp các bạn vững bước ở những bậc học cao hơn hơn và trong việc phát triển sự nghiệp sau này.
Câu lạc bộ Tranh biện Wellspring - DSOW

Đối với các bạn học sinh tại Trung học Wellspring, tranh biện là một trong những hoạt động được nhà trường chú ý và đánh giá cao bởi tinh thần sáng tạo, tự tin, tư duy phản biện sắc sảo và kỹ năng giao tiếp linh hoạt. Đây đều là những kỹ năng cần thiết để trở thành một công dân Toàn cầu. Trong đó, rất nhiều WISHers đã tham dự những đấu trường tranh biện Quốc tế như Nguyễn Hà Phương (Hệ Quốc tế Khóa 2018 - 2021), và gần đây nhất là Phan Thế Việt - Đại diện Việt Nam tham gia Giải vô địch Tranh biện Học đường Thế giới WSDC.

Là một tranh biện viên có kinh nghiệm “chinh chiến” qua nhiều giải đấu tầm cỡ như VBC, NSDC, The Debater, Thế Việt cho biết: “Thông qua những cuộc thi tranh biện, chúng em được rèn luyện những kỹ năng mà bất kỳ bạn học sinh nào cũng cần có từ khi học Trung học cơ sở. Đó là kỹ năng nghiên cứu, phân tích, tìm hiểu những vấn đề mang tính thời sự như nữ quyền, kinh tế và chính trị,... Với những giải đấu tranh biện lớn như VBC, The Debater,... đây là những dịp cọ xát để em và các bạn tranh biện viên khác đúc rút kinh nghiệm để phát triển trên con đường trở thành tranh biện viên chuyên nghiệp”.

Tháng 3/2023, tại trường PTSNLC Wellspring sẽ diễn ra Giải VBC - Giải tranh biện theo mô hình Nghị viện Anh (BP - British Parliamentary debate format) - được tổ chức dành cho học sinh THCS và THPT tại Việt Nam. Đây là nơi tụ hội các anh tài trong cộng đồng tranh biện Toàn quốc, cũng là giải đấu mang tính chuyên môn cao, giúp các thí sinh khẳng định vị thế và có thể coi là một “bệ phóng” giúp các bạn học sinh vươn tầm Quốc tế.