Loading...

Ươm mầm và hiện thực hóa ước mơ với câu lạc bộ Nghệ thuật AROTE

Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring luôn được biết đến như một ngôi trường có rất nhiều hoạt động của các Câu lạc bộ, Cộng đồng lớn mạnh do chính các bạn học sinh phát triển. Tại đây, các bạn học sinh THPT Wellspring đã sáng lập nên Câu lạc bộ Nghệ thuật AROTE, tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng đã sớm được coi như một ngôi nhà cho những tài năng đam mê sáng tạo nghệ thuật.


 

Quá trình thành lập và xây dựng

Câu lạc bộ Nghệ thuật AROTE được thành lập từ năm học 2019 - 2020 và chính thức đi vào hoạt động vào năm học 2021 - 2022.  AROTE là môi trường sáng tạo nghệ thuật chuyên nghiệp, giúp các WISHers làm quen với thế giới nghệ thuật, xây dựng kỹ năng nền tảng, định hướng nghề nghiệp cho các bạn quan tâm chuyên ngành nghệ thuật, xây dựng portfolio. Ngoài các lớp học về kỹ năng thực hành nghệ thuật, câu lạc bộ cũng sẽ có các chương trình tham quan bảo tàng Hầm Quốc Hội, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, các trường đại học nghệ thuật. Khác với các câu lạc bộ nghệ thuật bình thường, AROTE còn phù hợp với những bạn muốn cảm thụ và thưởng thức nghệ thuật hay đi sâu vào nghiên cứu về lịch sử nghệ thuật, phê bình… AROTE là một câu lạc bộ bao gồm những hoạt động chuyên về nghệ thuật được thành lập bởi những bạn học sinh Wellspring có niềm đam mê, yêu thích mỹ thuật, cái đẹp và mong muốn được sáng tạo và tiếp cận với nhiều phương thức nghệ thuật hơn. 

 

Trong khoảng thời gian đầu năm học 2021 - 2022, do tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp,  AROTE chỉ có thể hoạt động trực tiếp trên nền tảng Discord nhằm chia sẻ các kỹ năng, kiến thức về nghệ thuật (màu, phối cảnh, bố cục,..) và Art game (cùng đưa ra chủ đề và tất cả thành viên đều tham gia vẽ dưới mọi hình thức). 

Chủ đề của Art game rất đa dạng. Để duy trì kỹ năng sáng tạo, các bạn tổ chức Art game với chủ đề dựa trên các ngày lễ, phác thảo lại những ý tưởng chợt lóe lên trong trí tưởng tượng của các thành viên, hay chỉ đơn giản là tái hiện lại những vật dụng, món ăn hằng ngày trên trang giấy hoặc trên nền tảng kỹ thuật số.

Qua việc linh hoạt giữa việc vẽ truyền thống và vẽ trên máy, các thành viên của AROTE tuy không thể sinh hoạt, gặp mặt nhưng vẫn có thể hỗ trợ nhau nâng cao khả năng về sáng tạo, kiến thức Mỹ thuật căn bản và những sự kiện để không ngừng tiến bộ.

 

Ngôi nhà ươm mầm những ước mơ 

 

Tuy rằng mới ra đời không lâu, nhưng dưới sự hỗ trợ và hướng dẫn của cô Nguyễn Thị Hải Huế, giáo viên khối 10 trường THPT Wellspring, AROTE đã từng bước trở thành một cộng đồng vô cùng lớn mạnh giúp các WISHers bộc lộc tiềm năng về nghệ thuật, tạo “bệ phóng” với các kỹ năng cần thiết để các bạn theo đuổi lộ trình nghề nghiệp liên quan đến nghệ thuật trong tương lai. Có thể nói AROTE là một ngôi nhà, là gia đình để các nhân tài nghệ thuật thỏa sức ươm mầm và thực hiện hóa ước mơ.

Những tác phẩm của các thành viên câu lạc bộ AROTE
 

Bảo Châu - Trưởng Câu lạc bộ AROTE chia sẻ: “Ở AROTE, hiện tại các thành viên chủ yếu là những bạn học sinh lớp 10, các bạn có tinh thần học hỏi rất cao, biết tiếp thu những kiến thức mới, tôn trọng các thành viên khác và chăm chỉ rèn luyện trong lĩnh vực mỹ thuật. Tuy nhiên, do kiến thức trên mạng internet rất rộng lớn và tính xác thực chưa cao, nên việc sàng lọc thông tin vẫn còn hạn chế. Để đánh giá về tiềm năng nghề nghiệp trong tương lai, tụi mình nghĩ rằng các bạn rất có triển vọng trong nghệ thuật, cả về vẽ trên giấy lẫn trên máy. Các thành viên trong CLB đều mang một thế mạnh riêng, và những điều đó rất đáng trân quý. Mình nghĩ sau nhiều năm trau dồi kỹ năng và tiếp thu kiến thức, các bạn sẽ thu về được những thành quả xứng đáng!”.

 

Là một thành viên của AROTE, bạn Bảo Khánh cho biết: ”Đối với môi trường học tập của chúng ta, nghệ thuật là một môn học đòi hỏi năng khiếu và là một sân chơi sáng tạo. Ngay từ đầu khi AROTE được thành lập, mình đã thấy được sự tiềm năng và năng lượng tích cực ngay từ những người tiên phong trong nhóm như leader, content-creator và với sự đam mê nghệ thuật như vậy, mình chắc chắn rất muốn là một phần của AROTE. Thật là một vinh dự khi được tham gia vào một tập thể mà ta có thể học hỏi lẫn nhau, được khám phá mỗi tiềm năng nghệ thuật của mỗi người, nói thực đó là một trải nghiệm rất phong phú với mình. Ngoài ra, khi được làm việc trong một tập thể, chúng mình cũng tạo nên những mối quan hệ mới, tạo ra một mối liên kết sâu sắc hơn đối với mọi thành viên, như một gia đình vậy. Tuy rằng do dịch bệnh, chúng mình không thể gặp nhau và cùng thực hiện những kế hoạch mà chúng mình đã hằng mong ước như mở triển lãm, đưa nghệ thuật tới gần các bạn trẻ hơn, khai thác các trường phái nghệ thuật một cách tốt hơn, nhưng dù sao, đã là một đại gia đình, chúng mình vẫn cố gắng để đưa AROTE đi trên con đường thành công.

 

Những bước đi trong tương lai

Trong năm 2022, AROTE hướng tới một môi trường giao lưu về nghệ thuật một cách thân thiện, gần gũi để các bạn học sinh không cảm thấy quá áp lực vì thời hạn nộp tranh hay không có ý tưởng. Hơn nữa, CLB thành lập với mục đích là bước đệm để các bạn có cơ hội va chạm với thực tế, cách giao tiếp cũng như ứng xử với mọi người. Về mặt nghệ thuật, AROTE sẽ tiếp tục duy trì việc chia sẻ các kiến thức chung về cả vẽ tay (đi nét, đan nét, tả chất liệu/vật liệu, pha màu,..) lẫn vẽ máy (sử dụng công cụ, làm quen với layer, chọn màu, animation,..). Tiếp đó, AROTE hi vọng sẽ tổ chức được các cuộc thi vẽ với nhiều chủ đề khác nhau như truyện tranh 4 ô, truyện ngắn, tranh vẽ theo chủ đề, thiết kế đồ họa, video ngắn; duy trì AG một cách đa dạng hơn; mở triển lãm tranh ở trường, bán các sản phẩm DIY, móc khóa, standee, huy hiệu,.. 

 

Ngoài ra, AROTE còn nhận hợp tác và giúp đỡ các CLB khác trong trường về mảng nghệ thuật, lên ý tưởng và thiết kế. Nhiều sản phẩm của AROTE đã được sử dụng trong các sự kiện lớn của Nhà Trường như Trung Thu, Tết Nguyên Đán, Ngày nhà giáo Việt nam 20/11 và các triển lãm về tác phẩm nghệ thuật của học sinh trường Wellspring.