Loading...

Trường Phổ thông Song ngữ liên cấp Wellspring chuyển đổi số cùng Microsoft

(Theo Vnexpress) Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring tập trung chuyển đổi số cho thầy và trò qua việc kết hợp mô hình giáo dục hiện đại với công nghệ tiến bộ của Microsoft.

Sau nhiều năm triển khai, mới đây, trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring (PTSNLC Wellspring) nhận được công nhận "Trường học Điển hình Microsoft 2021 - 2022". Đại diện đơn vị khẳng định: "Đây là 'trái ngọt' sau thời gian dài trường chuyển đổi số giáo dục, phát triển năng lực cho giáo viên và học sinh".

Danh hiệu "Trường học Điển hình Microsoft"

Là một trong những người đầu tiên xây dựng kế hoạch chinh phục danh hiệu này, ông Nguyễn Văn Nam - Trưởng phòng Công nghệ Wellspring bày tỏ niềm tự hào khi trường chính thức gia nhập cộng đồng hơn 1.000 "Trường học Điển hình Microsoft" trên toàn cầu.

Ông Nam cho biết, hai năm qua, PTSNLC Wellspring đã thực hiện thành công hơn 40 khoá huấn luyện đào tạo, tập huấn 30 ứng dụng công nghệ giảng dạy, đạt 65 chứng chỉ MCE - Nhà giáo dục do Microsoft ghi nhận. Với tổng số giáo viên chỉ bằng 2% so với 1,4 triệu giáo viên phổ thông cả nước, song Wellspring có 44 thầy cô được công nhận "Chuyên gia Giáo dục Sáng tạo Microsoft" (MIEE), chiếm 16,6% toàn quốc.

Đội ngũ giáo viên "số hóa" chất lượng là nền tảng để Wellspring triển khai quá trình chuyển đổi số.

Đội ngũ giáo viên "số hóa" chất lượng là nền tảng để Wellspring triển khai thành công hàng nghìn tiết học trực tuyến cho 20 môn học qua Microsoft Teams, ứng dụng công nghệ để kết nối đưa kiến thức tới học sinh trong mỗi đợt giãn cách. Học sinh các khối ghi nhận thành tích học tập tốt, trong đó 100% học sinh lớp 12 đạt điểm quy đổi tiếng Anh tốt nghiệp 10/10 với ba thủ khoa, á khoa đều đạt điểm trung bình trên 9.0 trong kỳ thi tốt nghiệp.

Nhiều học sinh tốt nghiệp trường Wellspring đã nhận học bổng hoặc hỗ trợ tài chính và sớm được chấp nhận vào học tại các trường đại học danh tiếng tại Mỹ, Australia, Canada, các nước châu Âu... hay các trường top đầu Việt Nam như Học viện Ngoại Giao, Đại học Kinh Tế Quốc Dân, Fulbright, RMIT, VinUniversity...

Tìm thấy "cơ" trong "nguy", hai năm học bất ổn giữa đại dịch là cơ hội để Wellspring phát huy hiệu quả của phương pháp giáo dục tích hợp Blended Learning do Đại học Cambridge nghiên cứu: kết hợp cách học truyền thống và công nghệ hiện đại của Microsoft. Song song, trướng thực hiện dự án e-Learning - chương trình học thuật tự chọn trực tuyến ngoài giờ với đầy đủ các khóa học online do giáo viên thiết kế theo lộ trình.

Ông Nam chia sẻ, danh hiệu "Trường học Điển hình Microsoft" không chỉ là niềm vui, tự hào và hãnh diện, mà còn là minh chứng rõ ràng cho quá trình nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ và sẵn sàng đổi mới giáo dục của PTSNLC Wellspring thời gian qua.

"Đó không phải là đích đến cuối cùng. Danh hiệu này là điểm khởi đầu cho chặng đường phía trước với mục tiêu toàn cầu, giúp Wellspring trở thành lá cờ đầu đại diện Việt Nam bước tiếp trên hành trình chuyển đổi số giáo dục và nâng cao trình độ đào tạo", ông nhấn mạnh.

Hành trình chuyển đổi số giáo dục

Mới đây, trường PTSNLC Wellspring tổ chức hội thảo trực tuyến "Chuyển đổi số trong trường học" qua Microsoft Teams nhằm nhìn lại hành trình chuyển đổi số của nhà trường suốt 10 năm qua. Từ những ngày đầu chuẩn bị, trường đã chủ động triển khai ứng dụng các phần mềm Microsoft trong giảng dạy và quản lý.

Giai đoạn sau đó, cả giáo viên và học sinh đều tích cực tham gia vào các dự án ứng dụng công nghệ trong học tập và cuộc sống. "Xuyên suốt hành trình, công nghệ lan tỏa khắp các lớp học, phòng lab... đến tâm trí thầy và trò Wellspring", đại diện đơn vị khẳng định.

Nhà trường ứng dụng công nghệ trong mọi phòng học, dự án...

Trong đó, cuộc thi "Giáo viên Sáng tạo WiTeach" đã trở thành "đặc sản" của nhà trường. Đến nay, cuộc thi đã diễn ra mùa thứ 5 với chủ đề Làm chủ sự thay đổi trong giáo dục. Theo đó, hơn 100 dự án của 400 thầy cô tập trung vào đổi mới giảng dạy hiệu quả trên ba hạng mục: Lớp học tích hợp, Không gian kết nối và Môi trường sáng tạo.

Cuộc thi "Sáng tạo số WeTech" ghi dấu ấn khi thu hút hơn 85 dự án về 4 đề tài: Robot, Phát triển phần mềm, Vạn vật kết nối, Trí tuệ nhân tạo do học sinh từ cấp tiểu học đến phổ thông thực hiện.

Không dừng lại ở cuộc thi nội bộ, Wellspring còn tham gia Diễn đàn Giáo dục Đổi mới Sáng tạo trên Nền tảng công nghệ thông tin (E2 Việt Nam) do Microsoft tổ chức và gặt nhiều thành tích xuất sắc. Trường có 9/50 dự án lọt vào vòng Chung kết, chiếm đến 45% tổng số bài thi của khu vực Hà Nội, nhận giải Đặc biệt và được yêu thích nhất. Wellspring cũng có một giáo viên đại diện Việt Nam tham dự Diễn đàn giáo dục Toàn cầu (Education Exchange) của Microsoft.

Bên cạnh đó, mọi dự án của thầy cô trong trường đều ứng dụng hàm lượng công nghệ cao, trang bị nền tảng số thiết thực cho học sinh vững bước vào tương lai. Dù chuyên làm dự án xã hội, cô Đồng Thái Hà - Giải nhất hạng mục "Chủ nhiệm 4.0" - vẫn hướng dẫn học sinh lớp 9 sử dụng thuần thục các phần mềm Powerpoint, Menti, Quizizz, Kahoot!, Canva... trong hoạt động khảo sát, lập kế hoạch, thuyết trình, thiết kế poster, logo, tổ chức game...

Đại diện nhà trường cho biết, nếu muốn trang bị cho học sinh đầy đủ những kỹ năng của thế kỷ 21, giáo dục không thể chỉ dừng lại ở hai bìa quyển sách, 4 bức tường và 8 giờ học. Phương tiện, công cụ, đặc biệt là công nghệ có thể sử dụng vượt ra khỏi không không gian và thời gian của lớp học là lời giải cho bài toán này.

"Để các em làm chủ công nghệ và tạo ra sự thay đổi trong giáo dục, những dự án ở Wellspring đều hướng đến mục tiêu thi triển mô hình giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm và trang bị thành thạo các kỹ năng số cần thiết khi bước vào thời đại 4.0", người này nói thêm.

Xem bài viết trên VNEXPRESS tại đây.