Loading...

Thầy trò Hà Nội dùng công nghệ 'mở rộng không gian lớp học'

(Theo Vietnamnet) - “Khi 100% giáo viên và học sinh ứng dụng công nghệ thông tin, môi trường học sẽ vượt khỏi công thức 2-4-8: 2 bìa quyển sách, 4 bức tường và 8 giờ học để chạm tới sự say mê, sáng tạo”.

“Làm chủ công nghệ” và “tạo ra sự thay đổi” là hai tiêu chí quan trọng của cuộc thi Giáo viên sáng tạo với chủ đề “Master the change in Education”. Tại đây, thầy trò các trường đã ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển môi trường học Blended Learning, đề cao tính tương tác và sáng tạo các dự án học tập.

Thầy trò Hà Nội dùng công nghệ 'mở rộng không gian lớp học'
Ngày hội Giáo viên Sáng tạo (WITEACH) thu hút hơn 100 dự án giáo dục.

PGS.TS Nguyễn Thúy Hồng, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT, cho rằng: “Cụm từ “giáo viên truyền thụ kiến thức” giờ đây không còn hợp thời, bởi trong thế kỷ XXI, nếu chỉ quan tâm đến kiến thức là chưa đủ. Kiến thức, kỹ năng, thái độ… chỉ là một trong những thành tố tạo nên năng lực của học sinh”.

Do đó, cô Hồng cảm thấy ấn tượng với dự án “N điều kỳ diệu” do các thầy cô giáo của Tổ Ngữ văn, Trường THPT Wellspring và các em học sinh sáng tạo.

Sản phẩm của dự án là những vở kịch, bài hát chuyển thể, các tác phẩm thơ, truyện... do học sinh sáng tác được lấy cảm hứng từ các văn bản đã được học, ngay trong mỗi bài giảng của thầy cô trên lớp hoặc từ thực tế cuộc sống. Nhờ đó, học sinh đã rèn luyện được năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực cảm thụ thẩm mỹ.

“Có thể thấy rằng, một nền giáo dục hướng đến sự thực chất là khi lấy học sinh làm trung tâm, thay đổi và phát triển vì sự tiến bộ của học sinh, giúp học sinh nâng cao năng lực.

Khi ấy, học sinh có thể vận dụng tất cả kiến thức, kỹ năng, thái độ, sự nhạy cảm, kinh nghiệm, trải nghiệm… để giải quyết các tình huống học tập trong nhà trường và tình huống cuộc sống”, PGS.TS Nguyễn Thúy Hồng cho hay.

Thầy trò Hà Nội dùng công nghệ 'mở rộng không gian lớp học'
Khi 100% giáo viên và học sinh ứng dụng công nghệ thông tin, môi trường học sẽ vượt khỏi công thức 2-4-8

Cũng nhờ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học, môi trường học tập của thầy cô và học sinh giờ đây không còn gói gọn trong không gian lớp học mà còn được mở rộng hơn thế.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, dự án “WISHers tự lập” đã được khởi xướng bởi các thầy cô Tổ Kỹ năng sống của Trường Trung học Wellspring với mong muốn giúp học sinh có cơ hội áp dụng các kiến thức được học trong bộ môn Kỹ năng sống để phát huy khả năng tự lập của bản thân.

Ngoài trải nghiệm ngoại khóa tại siêu thị để thực hành lên kế hoạch bữa ăn, lựa chọn thực phẩm và quản lý tài chính, việc các thầy cô ứng dụng phương pháp Blended learning còn giúp học sinh được chia sẻ, kết nối với học sinh ở các trường trung học trên thế giới để chia sẻ về văn hóa ẩm thực của Việt Nam, chế độ dinh dưỡng, kỹ năng giao tiếp bên bàn ăn.

Cô Lê Tuệ Minh, Tổng Hiệu trưởng hai Hệ thống Trường PTSNLC Wellspring và Trường PTLC Edison bày tỏ: “Nhà trường luôn khuyến khích thầy cô và học sinh thực hiện các dự án học tập. Việc học sinh làm dự án sẽ hình thành năng lực chủ động, biến năng lực ấy thành hành động để giải quyết vấn đề, làm chủ công nghệ thông tin, vận dụng kiến thức và ứng dụng vào thực tế.

Việc thầy cô đồng hành cùng học sinh sử dụng công nghệ sẽ mở rộng không gian lớp học, từ đó kết nối được các ngôi trường trong nước với quốc tế; làm nền tảng cho giao lưu tri thức, sự tiến bộ, kiến thiết một tương lai tốt đẹp hơn”.