Loading...

Thay đổi tư duy hướng nghiệp và khởi nghiệp trong các hoạt động dạy - học

Giáo dục hướng nghiệp và tư duy khởi nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông không còn là câu chuyện mới mẻ tại các trường học, nhất là ở bậc THPT.  Tuy nhiên, để hoạt động hướng nghiệp trở nên thu hút và đạt hiệu quả luôn là một bài toán khó đối với các Nhà trường.
Tại Wellspring, học sinh được tìm hiểu - làm quen với các ngành nghề từ sớm; ở mỗi bậc học, giáo dục hướng nghiệp được Nhà trường thiết kế theo giai đoạn, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi. Do đó, học sinh có cơ hội khám phá bản thân và “tích lũy” những trải nghiệm, kiến thức - kỹ năng trong việc định hướng tương lai. Điều này giúp học sinh có thể chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, gặt hái thành công và cảm thấy hạnh phúc trong công việc.

Trong năm học 2022 - 2023, cuộc thi Giáo viên sáng tạo (WITEACH) - cuộc thi dành cho giáo viên được tổ chức thường niên bởi trường PTSNLC Wellspring, thầy cô giáo tiếp tục được khuyến khích đổi mới tư duy hướng nghiệp cho học sinh, đưa hoạt động này trở nên gần gũi hơn trong các tiết học cũng như dự án học tập. Đây được xem là một trong những tiêu chí để đánh giá các dự án/ sản phẩm giáo dục của thầy cô khi tham gia cuộc thi WITEACH năm nay.

Giáo dục hướng nghiệp thông qua dự án học tập

Bên cạnh các cuộc thi lớn cũng như sự kiện ngày hội hướng nghiệp mang tính chuyên sâu, các hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở Wellspring được thiết kế lồng ghép trong từng tiết học, dự án học tập có quy mô phù hợp với mỗi đối tượng học sinh khác nhau. 

Các hoạt động mang tính trải nghiệm nhiều hơn, tạo sự gần gũi và thiết thực hơn đối với học sinh. Qua đó, học sinh không chỉ nắm bắt được thế mạnh, hiểu rõ mong muốn của mình mà còn được khơi dậy sự hứng thú và kích thích tò mò, khám phá đối với các ngành nghề. 

Điển hình là dự án môn Toán học dành cho các bạn học sinh khối 11 trường THPT Wellspring với tên gọi “Ngôi trường Mơ ước” (Our dream school), tuy là dự án của bộ môn Toán học với kiến thức hình học không gian nhưng học sinh được hóa thân thành các “kiến trúc sư”, thực hiện một dự án xây dựng trường học gần giống thực tế. Nhiệm vụ của WISHer là đưa ra những ý tưởng về một ngôi trường phù hợp, thân thiện với học sinh, sau đó lên hình, dựng sa bàn công trình và trình bày để có thể biến ngôi trường trong mơ thành hiện thực. Không chỉ thực hiện các mô hình, các bạn học sinh khối 11 phải trình bày và bảo vệ một dự án công trình kiến trúc của chính mình.
 
Học sinh khối 11 thuyết trình mô hình trường học trong mơ và nhận câu hỏi phản biện của 
thầy cô giảng viên trường ĐH Kiến trúc
 

Trong dự án Hóa - Sinh dành cho các bạn học sinh khối 7 trường THCS Wellspring với tên gọi "Circles around us", học sinh tham gia tìm hiểu kiến thức liên quan đến các vòng tròn vật chất tồn tại trong tự nhiên (quá trình trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng giữa các cơ thể, tác động của ô nhiễm đất, nước đến quá trình trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng của thực vật, động vật, con người…). Trong giai đoạn đưa ra giải pháp của dự án, học sinh được hóa thân thành bác sĩ dinh dưỡng để thuyết trình kiến thức dinh dưỡng thay đổi thể trạng lứa tuổi học sinh, chuyên viên PT/ cầu thủ để chia sẻ về các bài tập thể lực duy trì sức khỏe. Buổi tổng kết dự án, học sinh được gặp gỡ và trao đổi với các khách mời là huấn luyện viên Yoga, Tiktoker liên quan đến chế độ ăn uống lành mạnh… 

Một dự án dành riêng về hướng nghiệp, tư duy khởi nghiệp rất thành công do thầy cô giáo tổ bộ môn Kỹ năng sống và Khoa Quốc tế trường THPT Wellspring triển khai dành cho học sinh khối 9 (Hệ THPT Quốc tế) và khối 10 (Hệ THPT Song ngữ và Song Bằng) phải kể đến là “Whose Chance”. Dự án được chia thành nhiều giai đoạn nhỏ theo một lộ trình logic: Giai đoạn 1, học sinh tìm hiểu bản thân qua các bài test hướng nghiệp, buổi tư vấn, làm báo cáo tìm hiểu ngành nghề; Giai đoạn 2, học sinh ghép nhóm để thành lập công ty; Giai đoạn 3, xây profile công ty, CV các thành viên; Giai đoạn 4, kêu gọi vốn và hợp tác từ các nhà đầu tư; Giai đoạn 5, tổ chức ngày hội việc làm (Job Fair), học sinh trải nghiệm cách thức lựa chọn công việc và phỏng vấn xin việc.

Học sinh trải nghiệm cách thức lựa chọn công việc và phỏng vấn xin việc tại Ngày hội việc làm (thuộc Dự án “Whose Chance”)

Mở rộng "đối tượng" tham gia truyền cảm hứng nghề nghiệp đối với học sinh

Theo thầy Nguyễn Vĩnh Sơn - Quyền Tổng Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Một trong những điểm nổi bật của WITEACH năm nay phải kể đến là mở rộng kết nối nhiều đối tượng tham gia giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh như: Phụ huynh học sinh, các trường Đại học, các chuyên gia, các công ty - doanh nghiệp… Điều này giúp cho học sinh được tiếp cận thực tế và khách quan nhất về ngành nghề mình đang tìm hiểu. 

Nằm trong khuôn khổ dự án “Career Talk With WISHes” do giáo viên Tổ chủ nhiệm và Kỹ năng sống khối 8 phối hợp thực hiện; chuỗi hội thảo Career Talk có sự tham gia của các phụ huynh học sinh Nhà trường với tư cách là diễn giả khách mời chia sẻ hướng nghiệp. Cô Đào Thùy - giáo viên phụ trách dự án cho biết: “Diễn giả của chuỗi hội thảo là phụ huynh Wellspring, điều đó tạo cho các bạn học sinh cảm giác gần gũi, thân thuộc. Trong khi đó, phụ huynh Wellspring đều những người thành đạt, có nhiều kinh nghiệm và thành tựu trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình. Còn gì tuyệt vời hơn khi các bố mẹ chia sẻ những câu chuyện của chính mình để tạo động lực và truyền cảm hứng đến các WISHers. Đây chính là một trong những yếu tố then chốt quyết định tính hiệu quả của chuỗi hội thảo”.

Phụ huynh đến trường với tư cách là chuyên gia khách mời để chia sẻ hướng nghiệp cho các bạn học sinh khối 8

 

Luật sư Phan Vũ Anh - Giám đốc một công ty luật, phụ huynh học sinh của Nhà trường cho biết: Mình vô cùng hào hứng khi nhận được lời mời đến Wellspring để chia sẻ với các con về công việc mà mình đang gắn bó. Việc giáo dục hướng nghiệp cho các con từ năm lớp 8 là rất cần thiết và nên làm. Bên cạnh đó, giáo dục hướng nghiệp không có nghĩa chỉ nhằm mục đích để con chọn nghề mà còn để cho các con có thêm hiểu biết ở nhiều lĩnh vực, rồi từ đó ứng dụng vào cuộc sống tốt hơn.

Đối với dự án Toán học “Ngôi trường Mơ ước” (Our dream school), học sinh khối 11 được giao lưu và học hỏi từ các bạn sinh viên, giảng viên trường Đại học kiến trúc. WISHer Bảo Nhi cho biết: "Chưa bao giờ con nghĩ rằng mình sẽ thích nghề kiến trúc sư nhưng sau dự án, con cảm thấy ẩn sâu bên trong mình có chút gì đó hợp với nghề này. Những chia sẻ, hướng dẫn của các anh chị sinh viên cùng các thầy cô giảng viên trong quá trình thực hiện dự án khiến con cảm thấy nghề này cũng khá thú vị và mở mang nhiều kiến thức trong ngành kiến trúc”. 

Cũng có rất nhiều tiết học, học sinh được kết nối với chuyên gia trong lĩnh vực mà môn học hướng đến như: Nghệ sĩ Việt Anh - 1977,  Tiến sĩ Nguyễn Thúy Anh - chuyên gia Viện Thủy lợi, bác sĩ Mai Xuân Phương - Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông – Giáo dục (Tổng cục Dân số, Bộ Y tế),...

Học sinh giao lưu với khách mời Nguyễn Việt Anh - Đồng sáng lập 1977 vlog trong tiết Ngữ Văn. Với talk show “Mơ đi”, học sinh cùng khách mời trao đổi câu chuyện khởi nghiệp, quá trình đi kiếm và gìn giữ ước mơ, tầm quan quan trọng của sự sáng tạo và thoát khỏi định kiến

Cập nhật xu hướng của thời đại trong giáo dục hướng nghiệp

Thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ và mang tính cạnh tranh, đặc biệt là sự đột phá của trí tuệ nhân tạo hiện nay khiến cho bức tranh thị trường lao động có nhiều thay đổi. Nhà trường, thầy cô cần “nhanh nhạy” để cập nhật những ngành nghề đang được quan tâm và “linh hoạt” trong việc lựa chọn, chuyển hóa thông tin phù hợp đến người học.

Ngoài ra, thầy cô cần thực hiện khảo sát từ chính nhu cầu của các bạn học sinh đang mong muốn tìm hiểu. Việc xây dựng nội dung hướng nghiệp từ chính nhu cầu của học sinh sẽ làm tăng khả năng hứng thú của học sinh cũng như tính hữu ích của hoạt động. Theo đó, nhiều ngành nghề và mô hình đang được các bạn WISHers quan tâm hiện nay là: Startup, Quản trị kinh doanh, Marketing - Truyền thông; Khoa học máy tính,… 

Điều đặc biệt, việc hướng dẫn học sinh tiếp cận với các ngành nghề mới liên quan đến các nền tảng và ứng dụng công nghệ (Tiktok, Vlog,..)  cũng là một trong những cách giúp học sinh chủ động và an toàn trong không gian mạng rất hiệu quả.

Đánh giá về tính hiệu quả của hoạt động giáo dục hướng nghiệp tại Wellspring, thầy Nguyễn Vĩnh Sơn - Quyền Tổng Hiệu trường Nhà trường cho biết: Tất cả các hoạt động trong Nhà trường đều đi rất đúng hướng với phương châm “Khai phóng bản thân, Kiến tạo tương lai” dành cho tất cả học sinh. Giáo dục hướng nghiệp từ sớm giúp học sinh có kế hoạch tương lai rõ ràng, học tập có mục tiêu và chủ động hơn. Thực tế, chúng tôi cảm nhận được các bạn học sinh hào hứng và tích cực chủ động trong các tiết học, dự án sáng tạo của thầy cô.

—---
Hiện tại cuộc thi WITEACH đang bước sang giai đoạn cuối với sự kiện được mong chờ: Chung kết cuộc thi - Ngày hội Giáo viên sáng tạo tổ chức vào ngày 06/05/2023 sắp tới. Cùng đón chờ những thông tin mới nhất về các dự án sáng tạo của thầy cô trong cuộc thi năm nay.