Loading...

Thầy cô giáo Wellspring nỗ lực làm chủ sự thay đổi và tạo ra sự thay đổi từ chính bản thân mình

Với quan điểm “Đào tạo chính là chìa khóa của sự thay đổi”, “muốn học sinh thay đổi, thì trước tiên, giáo viên cũng cần phải thay đổi”; trường PTSNLC Wellspring luôn chú trọng vào công tác đào tạo giáo viên để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy. Thầy cô được truyền cảm hứng cũng như động lực trong việc cập nhật những phương pháp giáo dục hiện đại, tích cực nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như công tác chủ nhiệm.

Wis Teachers’ Talk là chuỗi sự kiện do Ban Giám Hiệu trường THCS Wellspring phát động để truyền cảm hứng về văn hóa “đọc sách”, năng lực tự trau dồi cũng như lan tỏa tình yêu và sự nhiệt huyết nghề nghiệp trong chính cộng động giáo viên Wellspring.
Với chủ đề “Reimagine Education” – Nhìn nhận lại về giáo dục, số đầu tiên của Wis Teachers’ Talk đã mang đến nhiều chia sẻ thú vị của các thầy cô về công việc đang gắn bó thông qua những cuốn sách, bộ phim tiêu biểu liên quan đến giáo dục. Thầy cô tâm huyết trình bày những cách thức áp dụng những điều đã tìm hiểu vào công tác giảng dạy, chủ nhiệm của mình.

Thông qua bộ phim “Inside out” - “Những mảnh ghép cảm xúc” với năm nhân vật đặc trưng năm trạng thái cảm xúc cơ bản của con người (vui, buồn, sợ, ghét, giận), cô Đinh Thảo - giáo viên môn Kỹ Năng Sống muốn nhấn mạnh việc giáo dục học sinh theo hướng cá nhân hóa (chấp nhận sự khác biệt của mỗi cá nhân; chú ý tới phong cách học tập của từng học sinh để đưa ra phương pháp tạo động lực đối với người học; thiết lập mục tiêu phù hợp với từng cá nhân…). Bên cạnh đó, cô Thảo cho rằng: Để mỗi tiết học trở nên sinh động hơn, thu hút học sinh hơn; giáo viên cần mang những cảm xúc tích cực vào bài giảng của mình. Như vậy, giáo viên sẽ có sự kết nối sâu sắc với học sinh thay vì chỉ truyền thụ kiến thức - giảng hết bài, dạy hết tiết.

Năm học 2021 - 2022, bên cạnh mục tiêu phát triển các năng lực công dân toàn cầu thế kỷ XXI đối với học sinh, trường THCS Wellspring chú trọng mục tiêu giáo dục năng lực cảm xúc và xã hội ( SEL – Social & Emotional Learning). Với năng lực cảm xúc và xã hội (SEL), học sinh sẽ hình thành và phát triển các kỹ năng: Tự nhận thức, tự quản lý, nhận thức xã hội, kỹ năng làm chủ các mối quan hệ và ra quyết định có trách nhiệm. Điều này không chỉ cung cấp nền tảng cho việc học tập an toàn, tích cực chủ động và hiệu quả của học sinh trong trường học, cuộc sống mà giúp học sinh gia tăng các hành vi xã hội (sự tử tế, chia sẻ, đồng cảm), cải thiện thái độ của học sinh đối với trường học và làm giảm nguy cơ trầm cảm, căng thẳng của học sinh.

Cô giáo Lan Phương - Tổ trưởng Tổ bộ môn Sử - Địa trường THCS Wellspring với cuốn sách “Nhìn. Hỏi. Rồi, nhảy đi!” đã mang đến những chia sẻ về việc định vị bản thân, thay đổi cái nhìn về giáo dục hiện đại. Giáo viên cần đặt mình vào bối cảnh giáo dục hiện tại, đặt mình vào vị trí của học sinh để đưa ra những cách thức hay phương pháp giáo dục người học một cách hiệu quả. “Cuốn sách của tác giả Thy Anh Đào không phải là một cuốn sách sẽ thay đổi thế giới quan của bạn, hay chỉ cho bạn làm thế nào để thành công. Cuốn sách là những câu chuyện có thể giúp bạn có cái nhìn thấu suốt hơn đối với chính bản thân mình, định vị giá trị của người giáo viên trẻ. Chỉ có bản thân mỗi chúng ta mới thật sự hiểu rõ mình là ai, mình muốn gì, mình có thể làm được gì và mình dũng cảm ra sao. “Nhìn. Hỏi. Rồi, nhảy đi!” là một cuốn sách giúp bạn đối diện với chính mình để khám phá năng lực bản thân”. - Cô Lan Phương chia sẻ.

Mỗi phần chia sẻ của thầy cô mang đến những cảm xúc, tâm tư khác nhau nhưng đều thể hiện sự tâm huyết dành cho nghề “trồng người”, tình yêu học sinh. “Giáo dục cần giống như chăm sóc một khu vườn có nhiều loại cây, cần phải có đủ điều kiện tốt cho mọi loại cây, và cho miếng đất tốt, để chúng phát triển. Đây chính là nền giáo dục sáng tạo, nhân bản, và phù hợp với thế hệ trẻ và tương lai của đất nước.” - Cô Hà Phương chia sẻ thông điệp từ cuốn “Trường học sáng tạo” của Ken Robinson và Lou Aronica.

Tại Wellspring, không chỉ có những buổi tập huấn hay những cuộc thi mang tính chuyên môn cao, mà còn có những buổi chia sẻ để giáo viên thể hiện những quan điểm cá nhân về giáo dục. Thầy cô được tạo cơ hội để chia sẻ, được tôn trọng ý kiến, được thảo luận và được lắng nghe những góp ý để hoàn thiện chính mình.

Với những giá trị đã - đang và tiếp tục theo đuổi: Sáng tạo, đổi mới, tôn trọng… Wellspring nỗ lực mang đến một môi trường giáo dục hiện đại, nhân văn đối với cả thầy - trò.

Xem thêm hình ảnh sự kiện tại đây.