Loading...

“Sáng tạo, dám thay đổi và tạo ra sự thay đổi là cách tốt nhất để thích ứng trong thế giới biến động”

Cá nhân hóa người học, đẩy mạnh tư duy sáng tạo (Creative mind), hoàn thiện đạo đức (Ethical mind) và nhân cách (Personality). Đây là 3 mục tiêu hướng đến người học mà trường THPT Wellspring sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện trong năm học 2021-2022. Thầy Nguyễn Vĩnh Sơn - Hiệu trưởng trường THPT Wellspring nhấn mạnh: “Sáng tạo, dám thay đổi và tạo ra sự thay đổi là cách tốt nhất để mỗi cá nhân thích ứng trong thế giới đầy biến động hiện nay”.

Từ những ảnh hưởng của đại dịch COVID19, đến những yêu cầu mới của bối cảnh Toàn cầu (Cách mạng công nghệ 4.0; sự thay đổi của xã hội - kinh tế; xu hướng phát triển của các ngành nghề),...  Khái niệm "VUCA" đang trở nên phổ biến như một thuật ngữ để chỉ các khía cạnh khác nhau của một thế giới “không thể kiểm soát/ khó kiểm soát”: Biến động (Volatility), Bất định (Uncertainty), Phức tạp (Complexity) và Mơ hồ (Ambiguity). 

Trong bối cảnh như hiện nay, học sinh cần chuẩn bị những gì để bước vào tương lai, đặc biệt là học sinh cấp THPT đang đứng trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời? Vai trò của Giáo dục, mỗi Nhà trường thể hiện như thế nào?

Làm chủ công nghệ thông tin - chìa khoá để giải quyết mọi vấn đề

Năm học 2019 - 2020 và 2020 - 2021, giáo dục nói chung và trường PTSNLC Wellspring, cụ thể trường THPT Wellspring nói riêng phải đối mặt với những thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID19. Lúc này, các giải pháp về công nghệ - một cách đồng bộ và chuyên nghiệp đã trở thành chiếc chìa khóa để giải quyết vấn đề. 

Học sinh tạm dừng đến trường để chống dịch, trường PTSNLC Wellspring nhanh chóng triển khai sử dụng các nền tảng công nghệ thông tin cho việc dạy - học online một cách đồng bộ qua: Email, Facebook Social Learning, Microsoft Office 365 Teams, Classpoint,…

Tuy nhiên  trước khi quyết định lựa chọn phương thức học tập online để đạt được kết quả tốt nhất, Ban Giám Hiệu Nhà trường đã phân tích đặc điểm của từng nhóm học sinh và những yếu tố tham gia vào quá trình học tập, ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học. Việc tương tác giữa người với người vẫn luôn là một yếu tố quan trọng và luôn được nhấn mạnh. Bởi công nghệ chỉ đóng vai trò hỗ trợ, kết nối, mở rộng học liệu chứ không thể thay thế hoàn toàn sự hướng dẫn trực tiếp và trao đổi giữa giáo viên và học sinh. Lúc này, sự sáng tạo của người giáo viên vô cùng quan trọng trong việc dẫn dắt và truyền cảm hứng, còn đối với mỗi học sinh cần chủ động, tích cực thay đổi để thích ứng với hoàn cảnh mới.

Với tinh thần từ “Adapt to the change”, thầy trò Nhà trường nhanh chóng chuyển sang tâm thế của những người chủ động “Make change happen”. Những khó khăn, thách thức dường như lại là cơ hội để thầy trò Wellspring thể hiện sự chuẩn bị một cách chu đáo - bài bản của Nhà trường từ nhiều năm trước. Đây cũng chính là cơ hội mà học sinh THPT -  những học sinh trưởng thành nhất của Nhà trường khẳng định năng lực của mình cũng như rèn luyện sự chủ động, linh hoạt thích ứng trong mọi điều kiện mới.

Các bạn học sinh THPT Wellspring không chỉ “thành thạo” mà còn “sáng tạo” khi sử dụng công nghệ thông tin trong học tập, tích cực tiếp cận các kho tàng kiến thức online. 

Các bạn học sinh chủ động trong việc phân tích - đánh giá, xử lý thông tin cũng như giải quyết các vấn đề, tinh thần làm việc cá nhân kết hợp làm việc nhóm hiệu quả, khả năng ứng phó thay đổi... Tất cả những kỹ năng đó vô cùng cần thiết ở một công dân thời đại Toàn cầu.

Trong tuần cận Tết Nguyên đán 2021, do ảnh hưởng đợt bùng phát mới của dịch bệnh Covid-19, trường PTSNLC Wellspring đã chuyển toàn bộ hoạt động dạy và học sang hình thức online. WIS Conference – một hội nghị mô phỏng Liên hợp quốc (MUN) hết sức quen thuộc với các bạn học sinh khối THPT cũng đã được linh hoạt chuyển sang hình thức trực tuyến. Dù không được trực tiếp ngồi cùng nhau trong một phòng hội đồng như những lần trước, nhưng với sự nỗ lực của các thầy cô giáo và của các “Đại biểu” trẻ tuổi, các cuộc thảo luận ở các Hội đồng WIS Conference Online vẫn vô cùng nghiêm túc và hấp dẫn. 

WIS Conference Online được tổ chức với sự tham gia của gần 60 học sinh, trong vai trò là các “Đại biểu”, đại diện cho các quốc gia khác nhau trên thế giới tham gia tranh biện và thảo luận trong 03 Hội đồng: Committee 1: UNEP (UN Environment Programme); Committee 2: UNODC (UN Office on Drugs and Crime); Committee 3: UNDESA (UN Department of Economic and Social Affairs).

Năm học 2020 - 2021 khép lại, kết quả xuất sắc của kỳ thi THPT và những suất học bổng của nhiều trường Đại học top đầu dành cho học sinh THPT là những minh chứng rõ ràng cho thấy hướng đi và sự đầu tư của nhà trường là đúng đắn và sáng suốt. 

 

Là một trong ba trường phổ thông của Việt Nam nhận được danh hiệu Microsoft Showcase Incubator Toàn cầu và có hơn 20 giáo viên Wellspring được công nhận chuyên gia Giáo dục Sáng tạo của Microsoft Toàn cầu 2020;  trường PTSNLC Wellspring đang đến rất gần với danh hiệu danh giá Microsoft Showcase School trong năm 2021. Năm học 2021 - 2022, Wellspring tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động giảng dạy, giáo dục một cách đồng bộ. 

Trường THPT Wellspring tiếp tục đẩy mạnh “3 mục tiêu hướng đến học sinh” trong năm học 2021-2022

Cá nhân hóa người học: Khi bước vào cấp THPT, học sinh đã dần hình thành năng lực và thế mạnh của mình. Chính vì thế, vai trò của Nhà trường là tiếp tục tạo ra những hoạt động, “sân chơi” năng động (hữu ích) để cá thể hóa từng học sinh. Thông qua quá trình học tập, rèn luyện và trải nghiệm học tập; học sinh có cơ hội tiếp tục định hình nhân cách của mình, phát huy tối đa sở trường và thế mạnh vốn có. Cá nhân hóa người học cũng chính là cách để học sinh hiểu được chính mình (hiểu mình thích gì, mong muốn được làm gì và có thế mạnh gì…). Từ đó, các em có thể trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình với màu sắc, dấu ấn riêng, định hình được những chuyên ngành mà mình sẽ theo đuổi trong tương lai. 

Nhà trường thiết kế đa dạng các hoạt động trên nhiều lĩnh vực để học sinh trải nghiệm như: các dự án bộ môn, hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ, cuộc thi (Cuộc thi Sáng tạo Công nghệ số Wetech, cuộc thi Hướng nghiệp CareerQuest, Giải tranh biện theo hình thức Nghị viện Anh…).

 

Giải tranh biện Clash Of The Minds của trường Trung học Wellspring dành cho các bạn học sinh cấp THCS và THPT (từ lớp 6 đến lớp 11) chưa có nhiều kinh nghiệm tranh biện. Clash Of The Minds được tổ chức bởi các WISHers hiện đang là thành viên nòng cốt của Cộng đồng Tranh biện Wellspring (Debate Society of Wellspring). Giải đấu hướng đến mục tiêu giúp các bạn học sinh trong trường làm quen với tranh biện và tạo sự hứng thú với bộ môn thú vị này.

Lấy cảm hứng từ hội nghị mô phỏng Liên hợp quốc (MUN), WIS Conference lại mang đến cho các WISHers THPT Wellspring cơ hội thể hiện những góc nhìn, lập luận của bản thân về các vấn đề toàn cầu dưới vai trò là người đại diện của các quốc gia trên thế giới.

WIS Conference cũng là dịp để các bạn học sinh trau dồi kỹ năng tiếng Anh, kỹ năng thuyết trình, đối thoại và hợp tác... Thêm vào đó, việc tham gia nghị mô phỏng còn mở ra cơ hội cho WISHers tự tin đứng trước đám đông, không ngại thể hiện suy nghĩ, quan điểm cá nhân. Đây là những kỹ năng quan trọng mà các bạn học sinh cần phát huy để hướng tới những môi trường học tập chất lượng cao ở các trường Đại học hàng đầu trong nước và trên thế giới. 
CareerQuest là cuộc thi tìm hiểu và khám phá nghề nghiệp dành cho các bạn học sinh Trung học trên địa bàn toàn miền Bắc, do trường Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring tổ chức. Tại cuộc thi, rất nhiều ngành/ nghề, lĩnh vực đã được các thí sinh đề cập đến trong bài thi của mình như Y học, Marketing, E-sport, Công nghệ thông tin, Khoa học kỹ thuật, Phân tích dữ liệu,… Đáng chú ý, các thí sinh còn gửi gắm những sở thích, mơ ước, nguyện vọng được đóng góp cho cộng đồng thông qua bài thi.
Sự kiện Walkchella - sự kiện giao lưu âm nhạc và thể thao dành cho học sinh Trung học Wellspring do Hội Học Sinh tổ chức vào tháng 1/2021 vừa qua. Với khẩu hiệu “From students, for students, by students”, học sinh THPT chủ động đề xuất và trực tiếp thực hiện mọi dự án dựa trên những mong muốn và nguyện vọng của chính mình.

Để thực hiện mục tiêu “cá nhân hóa người học”, vai trò của giáo viên - “người đồng hành” là phải hiểu học sinh của mình để có thể đưa ra những lời tư vấn, đôi khi là khích lệ tạo động lực ở mỗi đối tượng học sinh khác nhau. 

Bên cạnh đó, giáo viên cũng là người phát hiện những thiên hướng của học sinh phù hợp với các môn khoa học tự nhiên hay xã hội; từ đó, giáo viên định hướng hay gợi ý cho học sinh tham gia vào những câu lạc bộ, cuộc thi phù hợp với thế mạnh. 

Từ sản phẩm Máy tưới cây tự động đầy ấn tượng đã giành giải Nhất cuộc thi WeTech của trường Wellspring vào tháng 4/2019,  Tuấn Khôi, Phương Linh và Linh Giang đã phát triển và chế tạo ra một hệ thống tưới cây tự động ưu việt dựa trên độ ẩm của đất, độ ẩm trong không khí và nhiệt độ ngoài trời. Xuất sắc vượt qua gần 300 đội thi lứa tuổi học sinh - sinh viên đến từ hơn 40 quốc gia, đội thi gồm 3 thành viên đến từ trường THPT Wellspring với sản phẩm Máy tưới cây tự động đã đạt được 02 giải thưởng danh giá nhất cuộc thi 2019 Japan Design, Idea & Invention Expo (Triển lãm Thiết kế và Phát minh Nhật Bản 2019) được tổ chức tại Tokyo vào 6/2029: Huy chương Vàng và Sản phẩm đạt giải Đặc biệt.

Đẩy mạnh tư duy sáng tạo (creative mind): “Thế giới VUCA với những thay đổi diễn ra liên tục và khó đoán trước; sáng tạo, dám thay đổi và tạo ra sự thay đổi là cách tốt nhất để mỗi cá nhân thích ứng thế giới biến động và tạo ra những bứt phá. Trường THPT, cửa ngõ bước ra cuộc sống, cần tạo ra tâm thế và tư duy đó cho tất cả học sinh”.

Học sinh THPT được khuyến khích sáng tạo từ các hoạt động học tập trên lớp (thông qua chương trình Việt Nam, chương trình Quốc tế và chương trình Phát triển toàn diện) đến các hoạt động ngoại khóa, giờ câu lạc bộ. Dạy học theo dự án, dạy học liên môn được chú trọng nhằm tạo cho học sinh cách nhìn nhận toàn diện, đa chiều, gần gũi với những vấn đề trong cuộc sống thực.


Spirit of Writing (SOW) - Câu lạc bộ (CLB) Viết Sáng tạo của WISHers THPT do chính các bạn học sinh tự điều hành, tổ chức. SOW đã cho ra mắt bạn đọc nhiều cuốn tạp chí đẹp mắt và chất lượng. Mỗi năm học có 3 - 4 số tạp chí được xuất bản với nhiều chủ đề khác nhau như: WANDERLUST, HASHTAG, ONCE IN A BLUE MOON . Tất cả các khâu từ lên ý tưởng, nhận bài, biên tập… đều do học sinh đảm nhiệm. Điều này cho thấy khi được tin tưởng, trao quyền, sức sáng tạo của học sinh sẽ có cơ hội để phát huy một cách tối đa.

Hoàn thiện đạo đức (ethical mind) và nhân cách (personality): điều này là trừu tượng nhưng cũng là cội rễ. Học sinh cần hài hòa được tất cả những mối quan hệ xung quanh mình, biết đặt mình trong mối quan hệ với tự nhiên - xã hội rộng lớn. Đó có thể là mối quan hệ với gia đình, công việc, trường học; rộng hơn là mối quan hệ với cộng đồng. 

“Nhà trường luôn nhấn mạnh: dù sau này học tập và sinh sống ở môi trường nào, các em cũng không được quên giá trị và cốt cách của một con người Việt Nam nói riêng, và của một công dân nói chung đối với thế giới” - Thầy Vĩnh Sơn - Hiệu trưởng trường THPT Wellspring chia sẻ. 

Chương trình Phát triển toàn diện mở ra cho học sinh cơ hội thể hiện bản thân, phát triển kỹ năng xã hội và cảm hứng đóng góp cho cộng đồng thông qua các câu lạc bộ Âm nhạc, Nghệ thuật sáng tạo, Thể thao, Thực hành kỹ năng với nhiều chủ đề thiết thực gần gũi với chính các em và cuộc sống. 

Dự án “VÌ” - Đêm nhạc ấm áp “tình người trên đỉnh lũ” do WISHer tổ chức gây quỹ vì miền Trung ruột thịt
 

Dự án “VÌ” - Đêm nhạc hướng về miền Trung ruột thịt được khởi xướng từ WISHer Hà Khoa và Mỹ Hoa (khối 12) đã lan tỏa tới tất cả các bạn và Thầy cô nhà trường. Được triển khai thực hiện vào tháng 11/2020, dự án nhằm mục đích kêu gọi sự ủng hộ và đóng góp của các tấm lòng hảo tâm vì Miền Trung mến thương để đồng bào Miền Trung khôi phục lại cuộc sống sau thiên tai. Số tiền quyên góp được sau đêm nhạc từ thiện đã được chính WISHers trực tiếp trao tặng trường Mầm non Hoa Phượng, Quảng Trị và những điểm trường khác bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ. Hai WISHers với sự hỗ trợ các Quý phụ huynh, Thầy cô giáo, các bạn học sinh THPT và THCS đã tổ chức thành công đêm nhạc nhân văn hướng về miền Trung ruột thịt.

Là một trong những khán giả chăm chú dõi theo đêm nhạc, bác Lê Văn Thọ - Phụ huynh học sinh Lê Đức Đại Lộc - lớp 12 (năm học 2020 - 2021) chia sẻ: “Chúng tôi là những người cha người mẹ, thấy được các con làm được những điều mà mình cũng không dám nghĩ là các con có thể làm tốt đến vậy. Các con đã chọn cách làm, thời điểm làm hợp lý, những suy nghĩ của các con rất tốt đẹp. Tôi nhận thấy tấm lòng sẻ chia ở các con, kể cả những giọt nước mắt, đó là cảm xúc của các con khi bước ra sân khấu: từ những hình ảnh, nội dung, từng bài hát, vở kịch, chia sẻ trực tiếp của cô giáo từ Quảng Trị truyền tải nhiều thông điệp… Một lần nữa cho phép tôi được cảm ơn các thầy cô giáo của nhà trường tạo cho các con cơ hội tổ chức đêm nhạc và làm nên những điều có ích”.

Đêm nhạc gây quỹ “VÌ” chỉ là một trong chuỗi các hoạt động của các bạn học sinh Wellspring nói riêng, và tập thể đại gia đình trường Phổ thông SNLC Wellspring nói chung hướng tới cộng đồng.

Với quan điểm giáo dục “học sinh là trung tâm”, trường THPT Wellspring luôn nỗ lực trong hành trình giáo dục những thế hệ tương lai năng động, thích ứng nhanh, làm chủ, tạo nên sự thay đổi và nhân ái.

Tìm hiểu thêm về các chương trình học và trường THPT Wellspring tại đây.

Lợi thế vượt trội giúp học sinh Wellspring bắt nhịp nhanh với cuộc sống du học tại đây