Loading...

Những bí kíp của thầy cô Wellspring giúp WISHer khối 6 yêu thích Toán học

Toán học thường được gắn mắc là một môn học khá trừu tượng và có phần khô khan, nhưng ở Wellspring, Toán học trở nên gần gũi và luôn gắn liền với thực tiễn cuộc sống. Học sinh được tự kiến tạo nên kiến thức của mình thông qua những phương pháp học tập do giáo viên tổ chức. Kiến thức lúc này không còn là đích đến, mà trở thành một trong những phương tiện được học sinh chuyển hóa thành các kỹ năng, thái độ và hành vi của bản thân.

Học sinh linh hoạt, chủ động trong việc vận dụng kiến thức vào các tình huống của cuộc sống. Học sinh không tiếp nhận một cách thụ động, mà chủ động “đối thoại” với giáo viên. Phương pháp này giúp cho các năng lực của học sinh được tạo điều kiện để phát huy hết những khả năng của mình.  

Bên cạnh đó, đối với học sinh đầu bậc học, thầy cô lựa chọn phương pháp giảng dạy và thiết kế hoạt động học tập phù hợp để các bạn từng bước làm quen môn học, không bị choáng ngợp với một khối lượng kiến thức lớn. Dưới đây là những bí kíp của thầy cô giáo THCS Wellspring khiến WISHers 6 yêu thích môn Toán học hơn.

Mỗi tiết học thường được bắt đầu bằng một tình huống thực tế để khơi dậy sự tò mò của học sinh.

Việc tạo hứng thú học tập trong mỗi bài giảng vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với “em út” đầu bậc THCS. Thầy cô đưa ra các tình huống thực tế giúp khơi gợi hứng thú, sự tò mò về nội dung bài học, từ đó học sinh bị cuốn hút và thấy được sự gần gũi của Toán học trong đời sống hằng ngày.

Điển hình như việc, học sinh sẽ vận dụng kiến thức về phép cộng và phép trừ số tự nhiên để giải quyết tình huống đi siêu thị và thanh toán tiền - một tình huống thường bắt gặp trong thực tế cuộc sống. Từ đó học sinh sẽ phần nào trả lời được câu hỏi: “Tại sao lại cần học Toán?” “Học Toán để làm gì?” Và “Toán học không hề trừu tượng khó hiểu”.

                                                  Học sinh đưa dẫn chứng về tính đối xứng từ những điều quan sát được trong cuộc sống

Học sinh tham gia
nhiều hoạt động thực hành của môn học, học sinh lĩnh hội kiến thức qua trải nghiệm.

Trong tiết Toán học, học sinh được tiếp nhận kiến thức thông qua nhiều hình thức khác nhau như: hoạt động thực hành, trải nghiệm, làm việc nhóm... Qua đó, học sinh không chỉ lĩnh hội kiến thức môn học mà còn phát triển các năng lực chung như:  giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện logic…

Khi học bài về các hình phẳng trong thực tiễn như hình tam giác đều, hình vuông, hình lục giác đều…, học sinh tham gia các hoạt động thực hành: đo, cắt, ghép hình để từ đó có thể rút ra nhận xét một cách trực quan đặc điểm của từng loại hình.

 

Dù thời gian vừa qua phải học online nhưng thầy cô sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn để học sinh tham gia.
 

Học sinh hình thành năng lực tự chủ trong học tập với các phiếu hướng dẫn học tập.

Để phát huy tính tự chủ của học sinh với môn học, các bạn học sinh có phiếu hướng dẫn học tập chỉ rõ yêu cầu và nhiệm vụ chi tiết cho từng giai đoạn. 

  • Trước tiết học là phiếu hướng dẫn chuẩn bị nội dung bài với các nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể. 
  • Trong quá trình học là hệ thống câu hỏi gợi mở, suy ngẫm để học sinh tự phát hiện kiến thức. Từ đó, học sinh sẽ ghi nhớ và hiểu bài sâu hơn. 
  • Sau tiết học, các bạn học sinh vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn trong thực tiễn. Nhà trường cũng thiết kế nhiều sự kiện, hoạt động ngoại khóa theo chuyên đề để học sinh ứng dụng, thực hành những kiến thức đã được thầy cô trang bị.

Bên cạnh đó, môn Toán thuộc chương trình Việt Nam của trường THCS Wellspring có sự  kết nối kiến thức với môn Maths – Chương trình Quốc tế. Từ đó, nội dung kiến thức ở hai môn học được liên kết chặt chẽ, bổ sung cho nhau giúp học sinh nắm chắc kiến thức cũng như dễ dàng liên hệ, phát triển năng lực tư duy logic.

Điều đặc biệt, ngay khi bước vào cấp học mới, học sinh khối 6 được tham gia các tiết học định hướng đầu năm học để học sinh hiểu và ý thức được những thay đổi mình sẽ phải trải qua trong một tâm thế chủ động. Thầy cô cũng hướng dẫn học sinh một số phương pháp học tập hiệu quả:

  • Phương pháp ghi chép bài hiệu quả
  • Sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức
  • Phương pháp luyện tập vận dụng kiến thức trên các trang web, kênh truyền hình
Thầy cô cũng áp dụng phương pháp dạy - học đặc thù bộ môn Toán học, phương pháp.
 

Với những bí kíp này, các bạn học sinh khối 6 nhanh chóng hòa nhập môn học ở bậc học mới. Mời Quý phụ huynh cùng các em học sinh cùng chờ đón theo dõi những hoạt động học tập của WISHers 6 trường THCS Wellspring nhé!