Loading...

Ngôi trường Song ngữ mang tinh hoa văn hóa Việt vào lớp học

Trong môi trường Quốc tế, các bạn học sinh Wellspring không chỉ được học hỏi, giao lưu với các nền văn hóa trên Thế giới, mà còn được tìm hiểu sâu hơn về văn hóa dân tộc Việt Nam. Điều này giúp các bạn không chỉ hiểu thêm về nguồn cội của bản thân, mà còn có thể tự hào đem những tinh hoa văn hóa nước nhà đến với bạn bè Quốc tế khi tiến đến những bậc học cao hơn.
Trong tháng 2/2023, các bạn học sinh khối Quốc tế trường THPT Wellspring đã tham dự một tiết học Văn hóa Việt vô cùng thú vị để tìm hiểu về nghệ thuật hát Xẩm.
Hát Xẩm là một thể loại âm nhạc dân gian chuyên nghiệp, một lối diễn xướng dân gian độc đáo trong kho tàng âm nhạc cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Trong tiết học, các bạn đã được các nghệ sĩ Trung tâm xúc tiến quảng bá di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam (VICH) giới thiệu về hành trình nghề hát Xẩm qua những câu chuyện, bài hát, làn điệu Xẩm Huê tình, Xẩm Tàu điện, Xẩm chợ,…
 
Các WISHers vô cùng sôi nổi, hào hứng khi được trải nghiệm sử dụng các nhạc cụ trong Xẩm như sênh sứa, trống mảnh, phách để hát một vài câu thơ lục bát do chính các bạn tìm hiểu, sáng tác.

Sau buổi học, Bạn Hải Đăng, lớp 12MU chia sẻ “Qua buổi trải nghiệm vừa rồi, con đã lần đầu tiên được nghe và xem các nghệ sĩ biểu diễn hát Xẩm. Đây vốn là một bộ môn nghệ thuật truyền thống nhưng lại rất mới lạ và thú vị với cá nhân con. Khi hướng dẫn, các anh chị cũng rất thân thiện và tâm huyết. Con đã được trải nghiệm sử dụng sênh sứa, một loại nhạc cụ truyền thống. Sau buổi học, con cảm thấy hát Xẩm có thể coi là một báu vật dân tộc và phải được gìn giữ đến các thế hệ sau này”.

Bên cạnh giá trị nghệ thuật, hát Xẩm còn là loại hình âm nhạc dân gian mang đậm tính nhân văn, thẩm mỹ và giáo dục về đạo đức, lối sống của mọi tầng lớp trong xã hội. Gần đây, các nghệ sĩ cũng sáng tác nhiều bài Xẩm mới, với lời hát thể hiện cái nhìn của giới trẻ về cuộc sống.

Cô Phương Dung, giáo viên phụ trách bộ môn cho biết: “Đưa văn hóa dân tộc đến gần hơn với học sinh là điều mà các thầy cô tại Wellspring luôn trăn trở, nhất là đối với những học sinh hệ Quốc tế của nhà trường. Hiện nay, có rất nhiều nguồn giúp các con có thể tìm hiểu về văn hóa Việt Nam, nhưng không phải nguồn nào cũng chính xác. Do đó, thầy cô đóng vai trò định hướng, khơi gợi tinh thần yêu nước, yêu lịch sử qua từng tiết học, gợi ý cho các con qua các giờ lên lớp, giới thiệu với con những cách tiếp cận gần gũi. Để từ đó, các bạn học sinh có nền móng vững chắc, tiếp tục tìm hiểu, khám phá cũng như thêm yêu và tự hào về văn hóa dân tộc”.

Thông qua tiết học Văn hóa Việt với hát Xẩm, các WISHers phần nào hiểu và yêu hơn văn hóa Việt Nam góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Hy vọng trong tương lai, các bạn học sinh sẽ trực tiếp tham gia bảo tồn và gìn giữ những nét tinh túy nhất của Xẩm cổ, góp phần phát triển phong phú, đa dạng loại hình nghệ thuật của cội nguồn dân gian.