Loading...

Leader CLB Cờ Vua kể về đam mê Khoa học máy tính với giải Nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật

Tuấn Khải - WISHer khối 9, Hệ Song Ngữ Hoa Kỳ Toán - Công nghệ có vẻ ngoài chững chạc, điềm đạm nhưng lại rất cởi mở khi giao tiếp. Tuấn Khải hiện đang là leader CLB Cờ Vua (khối 8, 9) trường THCS Wellspring. Được biết, năm học 2022 - 2023 là năm học thứ 8 của Tuấn Khải tại trường PTSNLC Wellspring. Trong năm học cuối cấp này, cậu bạn có nhiều trải nghiệm thú vị và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận như: IELTS 7.0; Giải Nhì cờ vua Quận Long Biên; Giải Nhì Cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quận Long Biên và đang là một trong những đội thi được đánh giá cao tại vòng Chung kết cuộc thi WeTech của Wellspring tổ chức vào ngày 14/4 tới.

 
WISHer Tuấn Khải hiện đang là leader CLB cờ vua (khối 8, 9) trường THCS


Đam mê Khoa học máy tính và thành tích giải Nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quận

Khi được hỏi về đam mê và nghề nghiệp trong tương lai, WISHer Tuấn Khải không ngần ngại đưa ra câu trả lời là Khoa học máy tính. Trong thời đại 4.0; sự phát triển mạnh mẽ cùng những thành tựu rực rỡ của Trí tuệ nhân tạo (AI) đã thu hút sự quan tâm và mong muốn chinh phục của Tuấn Khải ở lĩnh vực này.

“Mình thích khám phá và tìm tòi những điều mới mẻ. Mình lựa chọn Khoa học máy tính vì mong muốn ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để giải quyết những khó khăn mà con người đang gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Sáng tạo các công cụ AI để phục vụ cuộc sống của con người trở nên tốt hơn. AI phát triển nhưng không có nghĩa sẽ thay thế được con người ở các khía cạnh trí tuệ cảm xúc, tính nhân văn hay nghệ thuật sáng tạo” - Cậu bạn khẳng định những giá trị sẽ theo đuổi khi lựa chọn Khoa học máy tính. 

Ở Wellspring, Tuấn Khải được vun đắp và trang bị kiến thức để hiện thực đam mê ấy qua các môn học, các dự án, cuộc thi… Ngoài môn học Vật lý - STEM ở chương trình Việt Nam thì môn Khoa học máy tính trong chương trình Quốc tế của hệ Song ngữ Hoa Kỳ Toán - Công nghệ; Tuấn Khải được học về máy vi tính và công nghệ thông tin theo chuẩn IC3, làm quen tư duy máy tính thông qua các ngôn ngữ lập trình cơ bản, học lập trình hướng tới việc tạo ra các sản phẩm công nghệ…

Cuộc thi WeTech - Cuộc thi Sáng tạo số dành cho học sinh Trung học do Nhà trường tổ chức đã tiếp thêm ngọn lửa đam mê về công nghệ, khoa học máy tính. Những ý tưởng của học sinh không chỉ được ủng hộ mà còn được hiện thực hóa với sự hỗ trợ của các mentor cũng như chuyên gia cố vấn.
Tuấn Khải cùng các thành viên trong nhóm khi công bố các đội thi xuất sắc vào Chung kết cuộc thi WeTech diễn ra vào ngày 14/04/2023 sắp tới

Với tinh thần giao lưu học hỏi, trong học kỳ vừa qua, WISHer Tuấn Khải đã phát triển thêm app Quản lý học tập được lấy cảm hứng từ cuộc thi WeTech để thử sức tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quận Long Biên. Cậu bạn xuất sắc vượt qua vòng loại với 40 đề tài báo cáo, tiếp tục ghi ấn tượng tại phần phản biện với Ban Giám Khảo để đạt giải Nhì.

 

Tuấn Khải chia sẻ: “App quản lý học tập hướng đến đối tượng là các bạn học sinh Trung học, đây là độ tuổi dễ mất tập trung trong học tập. Điểm nổi bật của sản phẩm là: Sự tiện lợi. Người dùng sử dụng nhiều tính năng trong cùng 1 app (lập sơ đồ tư duy, tạo thời khóa biểu, bấm giờ, quản lý thời gian,...) để giảm thiểu tối đa sự sao nhãng khi học”.

Hình ảnh app Quản lý học tập của WISHer Tuấn Hải

Tuấn Khải cũng cho biết, nếu cuộc thi WeTech của Wellspring hướng đến các ý tưởng và nhấn mạnh vào việc triển khai sản phẩm công nghệ thì cuộc thi Khoa học kỹ thuật giúp học sinh hiểu thế nào về một công trình báo cáo đề tài hoàn chỉnh. Điều này mang đến những kinh nghiệm vô cùng quý báu.

Chàng trai đam mê công nghệ không quên bày tỏ niềm vui rằng, ngoài kiến thức chuyên môn thì việc phát huy thế mạnh của học sinh Wellspring là kỹ năng thuyết trình cùng tư duy phản biện, kỹ năng lắng nghe là một lợi thế để rinh thành tích cao từ cuộc thi.

Cô Nguyễn Thị Huyền - giáo viên chủ nhiệm đồng thời là giáo viên đồng hành, hướng dẫn Tuấn Khải trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật chia sẻ: “Tuấn Khải điềm đạm, tình cảm. Bạn luôn đặt cho mình những mục tiêu rõ ràng trong học tập cũng như trong cuộc sống. Chính vì vậy, Khải rất tự giác và có tinh thần trách nhiệm cao trong mọi hoạt động, từ học tập đến các cuộc thi, sự kiện, CLB mà con tham gia. Có năng lực tốt ở các bộ môn Toán, Khoa học, STEM - Robotics nên Khải có định hướng rất rõ ràng về nghề nghiệp liên quan tới công nghệ. Chương trình đào tạo của hệ Song Ngữ Toán - Công nghệ rất phù hợp và tạo tiền đề vững chắc cho Khải trong việc tiếp cận nội dung học thuật, cơ hội được tìm hiểu sâu hơn những ngành học có liên quan. Trong hai năm học trở lại đây, Tuấn Khải có những chuyển biến tích cực và ngày một trưởng thành, tự tin khi tham gia các cuộc thi trong và ngoài Nhà trường. Thầy cô luôn dõi theo và chúc con sẽ có thật nhiều thành công trong tương lai”.

 

Sở thích cờ vua cùng trải nghiệm thú vị với vai trò leader CLB

Cùng với đam mê Khoa học máy tính, Tuấn Khải còn có sở thích với môn Cờ Vua. WISHer có cơ hội duy trì sở thích đó hàng tuần trong giờ CLB và được kết nối với những học sinh có cùng niềm yêu thích môn thể thao trí tuệ này.  

Các WISHers vui vẻ tại CLB cờ vua khối 8, 9 do Tuấn Khải làm leader,
giờ CLB diễn ra trong 2 tiết học chiều thứ 4 hàng tuần
 

Đặc biệt hơn, trong năm học 2022 - 2023, với định hướng của Nhà trường là khuyến khích học sinh bậc THCS trở thành leader, co-leader tại các CLB để có cơ hội phát huy khả năng lãnh đạo cùng nhiều năng lực khác như: Hợp tác nhóm, quản lý nhân sự, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề… Mặt khác, việc “trao quyền” cho học sinh trở thành leader sẽ là “đòn bẩy” để các bạn học sinh phải chủ động kết nối, tương tác với nhau nhiều hơn; chính học sinh sẽ là tấm gương, động lực học hỏi lẫn nhau và cùng nhau phát triển.

Tuấn Khải đã mạnh dạn thử sức với vai trò leader của CLB Cờ Vua (dành cho học sinh khối 8, 9 của Nhà trường). Với cương vị mới này, Tuấn Khải cùng các thành viên phải: Xây dựng hoạt động duy trì CLB với các hoạt động hấp dẫn, tổ chức các hoạt động giao lưu, tổ chức các hoạt động truyền thông về CLB… WISHer đã cùng các thành viên phát động và tổ chức Giải cờ vua mở rộng trường THCS Wellspring được diễn ra từ 21/3 - 31/3/2023 vừa qua.

Giải Cờ Vua do CLB tổ chức  thu hút được sự quan tâm của nhiều học sinh tham gia


Được theo đuổi đam mê và duy trì sở thích chính là niềm hạnh phúc của Tuấn Khải khi đến trường. Với Khải, mỗi ngày đến trường thật sự là một ngày vui.

“Bố mẹ rất vui vì Tuấn Khải càng ngày càng trưởng thành, chững chạc và tự tin thể hiện bản thân. Thật vui khi năm học này con không chỉ thử sức với các cuộc thi học thuật mà còn tự tin tổ chức Câu lạc bộ dành cho các bạn. Gia đình luôn sẵn sàng đồng hành với Nhà trường trong mọi hoạt động của con và mong rằng thầy cô sẽ tạo ra nhiều hoạt động, sân chơi mới để các con có cơ hội rèn luyện, thử sức. Gia đình cảm ơn các thầy cô Wellspring rất nhiều”. - Phụ huynh của WISHer vui vẻ bày tỏ về sự thay đổi và niềm vui đến trường của Tuấn Khải.

 

Môi trường học Wellspring luôn trao cơ hội và truyền cảm hứng đối với tất cả học sinh

 

Nhìn lại 8 năm qua ở ngôi trường Wellspring, Tuấn Khải trân trọng những cơ hội mà Nhà trường đã mang đến để bản thân được trải nghiệm, được khám phá điểm mạnh và yêu thích của bản thân, để rồi phát triển những đam mê ấy.

“Wellspring là môitrường học tập tuyệt vời, có thầy cô tâm huyết, có nhiều sự kiện hấp dẫn để các bạn lựa chọn tham gia. Đừng đắn đo hay bỏ lỡ bất kỳ sự kiện nào, bạn hãy nghiêm túc trải nghiệm hết tất cả để khám phá ra những sở thích, đam mê cùng thế mạnh của mình. Bạn sẽ trưởng thành và có nhiều kinh nghiệm từ các sự kiện, dự án đó” - Tuấn Khải gửi gắm thông điệp đến các bạn học sinh.

Cảm ơn những chia sẻ của Tuấn Khải, chúc mừng bạn đã tìm thấy đam mê và định hướng cho tương lai. Chúc Tuấn Khải sẽ tiếp tục học tập và có nhiều trải nghiệm vui vẻ dưới mái trường Wellspring.