Loading...

Học sinh Wellspring học cách hiểu chính mình, chữa lành và kết nối thông qua lớp học Well-being

Trong xã hội hiện đại, việc chú trọng vào sức khỏe tâm lý đặc biệt của các bạn học sinh ngày càng được gia đình, nhà trường và xã hội quan tâm. Rèn luyện cho các bạn học sinh những kiến thức để hiểu chính mình, hiểu và chăm sóc cảm xúc của bản thân là việc rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp ích cho chính quá trình phát triển của các bạn, mà còn giúp ích rất nhiều cho giáo viên, cán bộ nhà trường, phụ huynh học sinh nhằm nâng cao khả năng tự giải quyết các vấn đề có liên quan đến học đường cũng như các mối quan hệ giữa thầy cô giáo với học sinh.

Với phương châm lấy nhân văn là giá trị cốt lõi, hạnh phúc là mục tiêu trên con đường hiện tại và tương lai, khóa học mang tên Well-being được trường THPT Wellspring triển khai bắt đầu từ Học kỳ I năm học 2022-2023. Đây là Khóa học tập trung mạnh vào việc hiểu và nuôi dưỡng cho cảm xúc của bản thân, từ đó giúp WISHers hiểu tầm quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, có khả năng  nhận diện và chăm sóc cho các mối quan hệ gia đình, bạn bè, thầy cô. 
 

Khóa học Well-being giúp WISHers hiểu tầm quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, có khả năng  nhận diện và chăm sóc cho các mối quan hệ gia đình, bạn bè, thầy cô

Khóa học Well-being sử dụng đa dạng các phương pháp trong đó có các hoạt động bắt buộc của từng buổi như: Check in cảm xúc và thực hành chánh niệm ở đầu giờ học; viết nhật ký cảm xúc ở cuối giờ. 

Chủ đề Khóa học Well-being đa dạng và phù hợp với nhiều học sinh như:

  • Hiểu về chính mình: Bao gồm các bài tập nhận diện cảm xúc, thực hành chánh niệm, thảo luận nhóm thông qua các hoạt động khác nhau nhằm tìm hiểu về cảm xúc bên trong của mình. 
  • Tình cảm gia đình: Bao gồm các chủ đề riêng biệt về cha, mẹ, một người quan trọng…thông qua các hoạt động trong buổi học như: Viết thư cho bố, mẹ, chia sẻ những kỷ niệm về gia đình trong vòng tròn chia sẻ giúp học sinh nhìn nhận đúng đắn về mối quan hệ gia đình, phát triển tình cảm trong mối quan hệ đó. 
  • Điểm mạnh về nhân cách: Phát triển các chủ đề về các giá trị bên trong mỗi học sinh như: Sự tử tế, tình yêu thương, cảm thông, lòng biết ơn…giúp học sinh hình thành nên các giá trị chiều sâu để phát triển nhân cách làm nền tảng cho sự hài lòng về sức khỏe tinh thần. 
  • Chữa lành đứa trẻ bên trong mình: Bao gồm chủ đề Hiểu biết về căng thẳng - lo âu - giấc ngủ, các bài tập nhận diện tổn thương của mình nhằm giúp học sinh có kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe tinh thần cho chính mình. 
Khóa học Well-being sử dụng đa dạng các phương pháp trong đó có các hoạt động bắt buộc của từng buổi như: Check in cảm xúc và thực hành chánh niệm ở đầu giờ học; viết nhật ký cảm xúc ở cuối giờ

Bạn Anh Ngọc, học sinh Khối 10 cho biết: “Tiết học mà con cảm thấy đáng nhớ nhất, có lẽ là bài học về hạnh phúc gia đình và những kỷ niệm với bố mẹ. Con cảm nhận được trong các tiết học mà cô dạy, đều chứa đựng những hàm ý về cảm xúc tích cực của con người. Điều khiến con thích thú trong giờ học đó là con được bộc lộ những suy nghĩ của mình, kể những câu chuyển của bản thân, cho thấy gia đình mình là một gia đình hạnh phúc. Con còn có cơ hội lắng nghe câu chuyện của mỗi bạn mà trong thời gian qua các bạn ấy không có cơ hội để bày tỏ. Những điều đó như một liều thuốc mang đến sự tích cực cho mọi thành viên trong lớp, giúp các bạn có cơ hội được tìm hiểu nhau nhiều hơn, được biết sâu về nội tâm của các bạn ấy”.

 

Vào học kỳ II, Well-being dự kiến được tiếp tục với các chủ đề triển khai học tập qua dự án với chủ đề: Community services (Phục vụ cộng đồng) hướng đến doanh nghiệp xã hội với các đối tượng như: Trẻ yếu thế, trẻ khuyết tật, trẻ là nạn nhân của bạo lực…