Loading...

Học sinh Trung học tự tay thiết kế những ngôi trường “trong mơ”

Ý tưởng về những ngôi trường có kiến trúc không ngừng phân nhánh theo trường phái metabolism, ngôi trường nổi trên mặt biển, hay những ngôi trường tựa như một hệ sinh thái nhiệt đới,... tưởng chừng thật bay bổng. Nhưng tại Wellspring, những ngôi trường “trong mơ” này đã được WISHers hiện thực hóa thành những dự án vô cùng chi tiết và ấn tượng.


 

Đối với các bạn Trường THPT Wellspring, sáng tạo là không có giới hạn, và giáo dục lý tưởng chính là môi trường khuyến khích các bạn học sinh được thỏa sức kiến tạo những ý tưởng mới mẻ. Trong dự án Ngôi trường Mơ ước “Our dream school” của Tổ Toán Trường THPT Wellspring lần đầu kết hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, các bạn học sinh Khối 11 được tham gia thực hiện, trình bày và bảo vệ một dự án công trình kiến trúc hoàn chỉnh.

Các bạn học sinh Khối 11 được tham gia thực hiện, trình bày và bảo vệ một dự án công trình kiến trúc hoàn chỉnh.
 

Ngôi trường Mơ ước là một dự án hướng nghiệp vô cùng đặc biệt. Đây là lần đầu tiên các bạn học sinh trường Wellspring được thực hiện một dự án xây dựng trường học gần giống thực tế. Nhiệm vụ của các bạn là đưa ra những ý tưởng về một ngôi trường phù hợp, thân thiện với học sinh, sau đó lên hình, dựng sa bàn công trình và trình bày để có thể biến ngôi trường trong mơ thành hiện thực. 

 

Chia sẻ về kết quả workshop, Thạc sĩ, Kiến trúc sư Nguyễn Xuân Khôi cho biết: “Tôi là một trong những người theo sát các em từ lúc khởi động cho tới lúc hiện thực hóa dự án và tôi thực sự bất ngờ với kết quả. Trong quá trình, chúng tôi luôn hướng các em đến với sự tự do trong cách suy nghĩ, cả cách xây dựng ước mơ và thể hiện trên mặt giấy hay các phương tiện khác. Tuy nhiên, tôi không can thiệp quá sâu vào quá trình các em xây dựng dự án mà chỉ quan sát các mentors là các sinh viên Đại học Kiến trúc và tiến độ công việc. Ngày bảo vệ dự án hôm nay, tôi thực sự rất hạnh phúc với thành quả sau quá trình các em cố gắng. Tôi thấy các bạn học sinh Wellspring có sự tự tin, linh hoạt, thông minh và nhiều bạn có khả năng truyền đạt ý tưởng tới người nghe rất tốt. Sau workshop này, tôi thấy được giá trị trong việc hợp tác giữa trường phổ thông và trường Đại học. Nó giúp cho học sinh trường Trung học hiểu thêm về nghề nghiệp, về những lĩnh vực khác trên thế giới, khám phá bản thân, khám phá thế giới. Các bạn được trải nghiệm kỹ năng thuyết trình, thuyết phục, truyền đạt, kỹ năng làm việc nhóm”.

 

Trong vòng hơn một tháng, với sự định hướng của các thầy cô và sinh viên đến từ trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, 6 nhóm với 6 dự án Ngôi trường Mơ ước độc nhất đã gây ấn tượng với Ban giám khảo và toàn bộ giáo viên, học sinh trường Wellspring. Hơn nữa, không chỉ thể hiện sự sáng tạo bền bỉ, sự bay bổng không giới hạn, các WISHers còn gắn mục tiêu dự án với tình hình thực tế như môi trường, phương châm ngôi trường hạnh phúc, sự kết nối trong môi trường. Các bạn cũng chú ý nghiên cứu những xu hướng kiến trúc hiện đại, kết hợp với yếu tố tự nhiên để làm ra những sản phẩm thiết thực.

Lớp 11ADN2 xuất sắc dành được giải Nhất với dự án Heterotopie - Ngôi trường liên tục biến đổi 

Thạc sĩ, Kiến trúc sư Nguyễn Quốc Khánh - Chủ nhiệm bộ môn Kiến trúc Công nghiệp chia sẻ: “Với các bạn ở lứa tuổi học sinh THPT, tham gia dự án này giúp các bạn mở ra một hướng mới trong định hướng nghề nghiệp. Ngoài ra, đây cũng có thể xem là phổ cập kiến thức ở một lĩnh vực mới đối với các bạn, thậm chí có thể trang bị những kiến thức về ứng xử xã hội và những lĩnh vực ngành nghề khác. Dự án Ngôi trường Mơ ước có hiệu quả rất thiết thực, ngay cả khi nếu sau này các bạn không theo kiến trúc thì đây cũng giúp mở mang kiến thức xã hội. Với các bạn có định hướng theo kiến trúc, đây là tiền đề tạo cảm hứng và cảm xúc để các bạn theo nghề. Việc va chạm từ sớm giúp các bạn được kích thích tạo cảm hứng với nghề. Từ dự án này, từ chỗ nhiều người chưa có khái niệm về dự án, công trình kiến trúc, qua workshop này, các bạn được gợi ý định hướng. Mùa một của dự án có thể chỉ dừng lại ở mục đích giáo dục, nhưng sau này, rất có thể chúng tôi sẽ kết hợp với nhà trường để mở rộng đề tài sang các lĩnh vực khác”.