Loading...

Học sinh trung học thể hiện trách nhiệm xã hội qua sáng tạo công nghệ

 
Trường Trung học Wellspring phối hợp với Trường trung học Edison tổ chức cuộc thi WeTech năm học 2020-2021 với chủ đề “Challenge your imagination - Thách thức trí tưởng tượng”.
Các ý tưởng này đều được bắt nguồn từ những nhu cầu thực tiễn trong cuộc sống, với mong muốn công nghệ là “người bạn” hỗ trợ con người, bảo vệ môi trường và đóng góp vào sự phát triển xã hội.

Cuộc thi WeTech 2020 - 2021 do Trường trung học Wellspring phối hợp với Trường trung học Edison tổ chức.

Với chủ đề  “Challenge your imagination - Thách thức trí tưởng tượng”, WeTech năm nay gồm 4 đề tài: Robot, Phát triển phần mềm (App/Web Development), Vạn vật kết nối (IoT), Trí tuệ nhân tạo (AI).

Khởi động từ tháng 10/2020, cuộc thi thu hút 85 đề tài đăng ký. 30 đội thi có đề tài nổi trội được Ban tổ chức lựa chọn tranh tài trong vòng chung kết diễn ra vào ngày 31/3/2021.

Những ý tưởng được trình bày tại WeTech đều được bắt nguồn từ nhu cầu thực tiễn trong cuộc sống. Có thể nói đến: Hệ thống nhắc nhở đỗ xe tự động nhằm giảm thiểu số người đỗ xe sai quy định; ứng dụng nhắc nhở việc uống đủ lượng nước đúng giờ để bảo đảm sức khỏe; giàn phơi thông minh để tự động rút - phơi quần áo…
 
Đội Trash sacker đến từ lớp 8AB5 trường PTSNLC Wellspring giới thiệu Dự án "Trash sacker” - chế tạo Robot giảm tải nhân công và công sức được dùng cho dọn dẹp trên mặt nước ở sông, hồ.

Đăng ký chủ đề IoT, đội Trash sacker (Lớp 8AB5 Trường PTSNLC Wellspring) đã thuyết phục Ban Giám khảo để giành giải Nhất với dự án "Trash sacker”. Đội thi chế tạo một robot với mục đích giảm tải nhân công và công sức được dùng cho dọn dẹp trên mặt nước ở sông, hồ... Theo đó, robot sẽ được một người trên bờ điều khiển để thu gom rác nổi, khi rác đầy sẽ báo hiệu.

Đội Trash sacker chia sẻ: Dự án sẽ rất hữu ích trong giải quyết một vấn đề “nóng” hiện nay, đó chính là ô nhiễm môi trường nước. Sản phẩm có giá thành thấp, dễ sản xuất, có thể nhân rộng phổ biến cho tất cả mọi người, lại dễ dàng trong việc điều khiển. Được biết, trong tương lai, đội thi sẽ nghiên cứu và cải tiến sản phẩm bằng cách lập trình giúp robot có thể tự động dọn rác.

Giành giải Ba cuộc thi, đội Smart Hospital (Lớp 8AB2 Trường PTSNLC Wellspring) đem đến dự án "Robot Y tế" với ý nghĩa nhân văn. Đội thi mong muốn tạo ra một robot có thể thay thế y tá, đưa thuốc cho bệnh nhân, đo nhịp tim, đo nhiệt độ tự động, tải thông tin bệnh nhân lên website. Robot Y tế được sử dụng ngôn ngữ lập trình Arduino với mục đích khắc phục những hạn chế hiện nay tại một số bệnh viện: thiếu y tá, hạn chế tiếp xúc người với người trong thời điểm dịch bệnh…

 

Cuộc thi WeTech 2020 – 2021 thu hút 85 đề tài đăng ký và có 30 đội thi có đề tài nổi trội được Ban Tổ chức lựa chọn tranh tài trong Vòng Chung kết diễn ra vào ngày 31/3/2021.

Khi chấm điểm các dự án tham gia WeTech, Ban giám khảo đã bảo đảm cân bằng giữa hai yếu tố: hàm lượng công nghệ và tính ứng dụng, tính nhân văn của dự án.

Cô Lê Tuệ Minh - Thạc sĩ Quản lý dự án giáo dục - đồng sáng lập, Tổng Hiệu trưởng 2 Hệ thống Trường PTSNLC Wellspring và Trường PTLC Edison nhấn mạnh: Ban Tổ chức Cuộc thi WeTech mong muốn tạo “sân chơi” để học sinh làm quen với công nghệ, sử dụng công nghệ, làm chủ công nghệ, biết kiểm soát công nghệ để ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, giải quyết những vấn đề khác nhau của cuộc sống, cùng đóng góp xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Là một trong những Giám khảo WeTech 2020-2021, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Trung tâm Giải pháp công nghệ thông tin giáo dục, Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT nhắn gửi đến các học sinh. Hãy luôn đam mê, tìm tòi và sử dụng công nghệ; luôn lắng nghe, để ý các nhu cầu của học tập và cuộc sống, xem những vấn đề gì cần áp dụng công nghệ để giải quyết, từ đó có thể thực hiện sản phẩm công nghệ hiệu quả, với mục đích phục vụ cho cuộc sống của mình, cũng như là phục vụ cho toàn xã hội.