Loading...

Học sinh Hà Nội hào hứng tham gia sân chơi công nghệ

(Theo VTC News) - Tham gia sân chơi, học sinh có cơ hội rèn luyện và phát triển kỹ năng của thế kỷ XXI như tư duy phân tích và tìm tòi đổi mới, kỹ năng giải quyết vấn đề...

Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring (PTSNLC Wellspring, Hà Nội) mới đây tổ chức cuộc thi WeTech với chủ đề “Challenge Your Imagination - Thách thức Trí tưởng tượng”. Đây là sân chơi để mỗi học sinh phát huy sự chủ động, năng lực sáng tạo và ứng dụng công nghệ một

Những ý tưởng sản phẩm của các đội thi đều bắt nguồn từ nhu cầu thực tiễn  cuộc sống, như sản phẩm hỗ trợ thói quen tính toán, một app/web nhắc nhở việc uống đủ lượng nước đúng giờ để đảm bảo sức khỏe; giàn phơi thông minh để tự động rút - phơi quần áo hay robot giảm tải nhân công và công sức được dùng cho dọn dẹp trên mặt nước ở sông, hồ.
Cuộc thi gồm 4 đề tài (Robot, Phát triển phần mềm (App/Web Development), Vạn vật kết nối (IoT), Trí tuệ nhân tạo (AI)) thu hút hơn 80 đội thi tham gia đến từ hai trường PTSNLC Wellspring và trường PTLC Edison. 30 đội thi có đề tài nổi trội được Ban tổ chức lựa chọn tranh tài trong Vòng Chung kết diễn ra vào ngày 31/03/2021.
cách hiệu quả.

Học sinh tự tin giới thiệu sản phẩm công nghệ đến Ban giám khảo.

Trải qua gần 6 tháng, học sinh được tham gia nhiều buổi đào tạo chuyên sâu bởi chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin cũng như sự dẫn dắt, tư vấn chuyên môn từ người hướng dẫn của nhà trường. Các bạn nhận được các kiến thức hữu ích về công nghệ.

Tại vòng chung kết, các đội thi cho thấy khả năng sử dụng điều, điều khiển và kiểm soát được công nghệ; khả năng thiết kế và lập trình công nghệ thông qua chính sản phẩm dự thi của đội mình. Có những dự án sáng tạo công nghệ của các bạn học sinh lớp 6 thể hiện sự vượt trội về hàm lượng công nghệ và tính năng hữu ích, phục vụ cuộc sống.

Ví như dự án “Hệ thống tưới cây tự động” của đội 6AB3 (Trường PTSNLC Wellspring) giành giải Triển vọng của cuộc thi WeTech 2020-2021, hệ thống với kích cỡ nhỏ gọn, giúp tạo ra vườn cây thông minh với các tính năng: tự tưới cây, nhận biết độ ẩm nhạy bén.

Hành trình các dự án vào lọt vào Vòng Chung kết cuộc thi Wetech chính là hành trình các bạn học sinh kiên trì tạo nên sản phẩm công nghệ trong một thời gian dài. Học sinh biết phát hiện những vấn đề cần giải quyết trong chính cuộc hàng ngày của mình, biết tìm tòi những số liệu để tổng hợp - phân tích - đánh giá thực trạng vấn đề, lập kế hoạch giải quyết vấn đề và sáng tạo nên những giải pháp phù hợp, cùng với đó là khả năng phục hồi, chịu áp lực và tính linh hoạt... Đó là một trong những kỹ năng vô cùng cần thiết của một công dân thế kỷ XXI.

Cô Lê Tuệ Minh - Thạc sĩ Quản lý Dự án Giáo dục, Đồng sáng lập, Tổng Hiệu trưởng 2 hệ thống Trường PTSNLC Wellspring và Trường PTLC Edison.

Anh Trần Thành Nam - một trong những Giám khảo vòng Chung kết cuộc thi, giảng viên Đại học Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) HN chia sẻ: "Tôi ấn tượng với cuộc thi WeTech không chỉ vì những ý tưởng, phần mềm mang tính công nghệ cao mà là khả năng tìm tòi sáng tạo, tư duy nhìn nhận - đánh giá vấn đề, khả năng sáng tạo và chủ động cũng như khả năng hợp tác, làm việc nhóm…

Các bạn biết giải quyết những vấn đề phức tạp ở một khía cạnh nào đó bằng những giải pháp mà đôi khi người lớn sẽ phải ngạc nhiên. Tôi nghĩ rằng, WeTech là sân chơi đầy sáng tạo, vô cùng cần thiết với học sinh trung học để các bạn biến những kiến thức lý thuyết khô khan vận dụng thực hành vào cuộc sống”.

Cô Lê Tuệ Minh - Thạc sĩ Quản lý Dự án Giáo dục - Đồng sáng lập, Tổng Hiệu trưởng 2 hệ thống Trường PTSNLC Wellspring và Trường PTLC Edison, một trong những Giám khảo cuộc thi nhấn mạnh khả năng vượt thách thức, khả năng thích nghi và tính linh hoạt của các đội thi:

“Ở WeTech năm nay, ngoài khả năng hình thành ý tưởng và triển khai thực hiện dự án, các bạn học sinh Wellspring và Edison thể hiện rất tốt khả năng vượt qua khó khăn từ những ảnh hưởng của dịch COVID 19. Các bạn chủ động quản lý thời gian hiệu quả, nhanh chóng thích nghi trước hoàn cảnh mới để đa dạng các hình thức làm việc nhóm, sáng tạo các loại hình sản phẩm dự thi…

Tất cả những điều đó hình thành ở học sinh các kỹ năng vượt khó khăn, vượt thử thách. Đó đều là các kỹ năng của thế kỷ XXI mà bất kỳ học sinh nào cũng cần có được".
 

Đội ESTP đến từ lớp 8A1 Trường PTLC Edison dự án Hệ thống nhắc nhở đỗ xe tự động. (Ảnh: BTC)

Đạt giải Nhất tại Bảng khối THPT (lớp 9 - lớp 12) là đội Meubles (Lớp 11AB3 & 11AB4 Trường PTSNLC Wellspring) với dự án “Dựng và tham quan nhà 3D từ bản thiết kế thực sử dụng Arcore” - một công cụ giao tiếp giữa người mua nhà và kỹ sư.

Đại diện đội chia sẻ: “Cuộc thi không chỉ mang đến cho mỗi thí sinh tham gia cơ hội thử thách vượt qua giới hạn bản thân mà quan trọng nhất là những kiến thức - kỹ năng các bạn sẽ có được từ cuộc thi là tinh thần teamwork (làm việc đồng đội), khả năng sử dụng, điều khiển và kiểm soát được công nghệ hiệu quả”.

WeTech năm học 2020 - 2021 bước sang mùa thứ 4 nhưng vẫn thu hút đông đảo sự tham gia của học sinh trường PTSNLC Wellspring. 100% các khối lớp Trung học đều có thành viên tham gia 85 đề tài đăng ký dự thi; 28,24% đội đăng ký chủ đề Vạn vật kết nối (IoT); 20% đội đăng ký chủ đề Robot.

- Theo VTCNews -